Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 124
ÞORSTEINN GYLFASON mannlegt mál sé félagslegt íyrirbæri og reglur þess félagslegar reglur. Satt að segja er þetta frumatriði í allri málspeki og málfræði tuttugustu aldar. Og tæplega mundi Kristján vilja neita því um skynjunina að stundum sjái fólk það sem það vill sjá, og stundum geti vilji þess ráðizt af félagslegum aðstæð- um eins og hleypidómum sem það er alið upp við. Manneðlið er snúnara. í rökgreiningarheimspekinni sem Kristján trúir á hefur það verið meginkenning alla þessa öld að eðlishugtakið eigi engan rétt á sér. Þessu trúði Bertrand Russell með afar traustum rökum, þessu trúðu raunhyggjumennirnir í Vín, þessu trúði Karl Popper, þessu trúir Quine. Og þessu hafa margir aðrir trúað líka, til að mynda Jean-Paul Sartre. Þegar ein- hver póstmódernisti vísar hugmyndum um manneðlið á bug er hann vísast að bergmála áratuga gamla rökstudda kennisetningu allrar nútímaheim- speki. En þá er þess að gæta að hér er um að ræða frumspekilegt eðlishugtak sem Aristóteles smíðaði í fornöld. Auðvitað má skilja orðið ,manneðli’ mörgum skilningi. Til dæmis má skilja það á einn veg í erfðafræði. Þá er eðli það sama og arfgerð. Allir menn hafa sameiginlegt eðli: þeir eru allir af einni tegund, og það er arfgerðin sem tryggir að tegundareinkennin komi fram í hverjum mannlegum einstak- lingi. Ef einhver póstmódernisti vildi neita þessu væri hann kjáni sem ástæðulaust væri að eiga frekari orðastað við. Og ef Kristján heldur að þessi manneðlishugmynd geti gegnt einhverju siðferðilegu hlutverki, til dæmis skotið stoðum undir mannréttindi, þá er hann líka kjáni. Einn kosturinn til að skilja manneðlið er kannski sá, sem Kristján nefnir, að sumar „dýpstu ... geðshræringar, langanir og þarfir mannsins séu hinar sömu í öllum samfélögum á öllum tímum.“19 Þetta er myrkt. Hvað er djúpt og hvað er grunnt? Er hungur djúpt? Kynhvöt? Er það óeðli af fanga að svelta sig til bana eða af munki að reyna að uppræta kynhvöt sína? Segjum að Krist- jáni tækist að finna einhverja djúpa geðshræringu sem allir menn á öllum tímum mundu kannast við þegar könnunin væri gerð. Við skulum segja að hún sé bara tilhlökkun því kannski hlakka allir til þess að vera lausir við könnuðinn sem hringir til að yfirheyra þá um djúpar geðshræringar. Hvers vegna í ósköpunum skyldi þessi sammannlega tilhlökkun vera til marks um manneðlið? Næstum allir menn fæðast með tvo fætur, en jafnvel Aristóteles með alla sína eðlistrú lét ekki hvarfla að sér að þar væri kominn hluti af manneðlinu. Eðlistrú Kristjáns er ósönnuð með öllu. En andstaðan við hana er studd prýðilegum rökum. Þá kemur að því að póstmódernistar vísa að sögn Kristjáns heildar- skýringum og draumalöndum (útópíum) á bug. Halldór Kiljan Laxness varði þrjátíu árum til að hafna öllum „úníversalteóríum" og útópíum. Meðal annars skrifaði hann ágætar skáldsögur um þessi efni. Ég vissi ekki fyrr en ég 122 www.mm.is TMM 1998:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.