Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 124
ÞORSTEINN GYLFASON mannlegt mál sé félagslegt íyrirbæri og reglur þess félagslegar reglur. Satt að segja er þetta frumatriði í allri málspeki og málfræði tuttugustu aldar. Og tæplega mundi Kristján vilja neita því um skynjunina að stundum sjái fólk það sem það vill sjá, og stundum geti vilji þess ráðizt af félagslegum aðstæð- um eins og hleypidómum sem það er alið upp við. Manneðlið er snúnara. í rökgreiningarheimspekinni sem Kristján trúir á hefur það verið meginkenning alla þessa öld að eðlishugtakið eigi engan rétt á sér. Þessu trúði Bertrand Russell með afar traustum rökum, þessu trúðu raunhyggjumennirnir í Vín, þessu trúði Karl Popper, þessu trúir Quine. Og þessu hafa margir aðrir trúað líka, til að mynda Jean-Paul Sartre. Þegar ein- hver póstmódernisti vísar hugmyndum um manneðlið á bug er hann vísast að bergmála áratuga gamla rökstudda kennisetningu allrar nútímaheim- speki. En þá er þess að gæta að hér er um að ræða frumspekilegt eðlishugtak sem Aristóteles smíðaði í fornöld. Auðvitað má skilja orðið ,manneðli’ mörgum skilningi. Til dæmis má skilja það á einn veg í erfðafræði. Þá er eðli það sama og arfgerð. Allir menn hafa sameiginlegt eðli: þeir eru allir af einni tegund, og það er arfgerðin sem tryggir að tegundareinkennin komi fram í hverjum mannlegum einstak- lingi. Ef einhver póstmódernisti vildi neita þessu væri hann kjáni sem ástæðulaust væri að eiga frekari orðastað við. Og ef Kristján heldur að þessi manneðlishugmynd geti gegnt einhverju siðferðilegu hlutverki, til dæmis skotið stoðum undir mannréttindi, þá er hann líka kjáni. Einn kosturinn til að skilja manneðlið er kannski sá, sem Kristján nefnir, að sumar „dýpstu ... geðshræringar, langanir og þarfir mannsins séu hinar sömu í öllum samfélögum á öllum tímum.“19 Þetta er myrkt. Hvað er djúpt og hvað er grunnt? Er hungur djúpt? Kynhvöt? Er það óeðli af fanga að svelta sig til bana eða af munki að reyna að uppræta kynhvöt sína? Segjum að Krist- jáni tækist að finna einhverja djúpa geðshræringu sem allir menn á öllum tímum mundu kannast við þegar könnunin væri gerð. Við skulum segja að hún sé bara tilhlökkun því kannski hlakka allir til þess að vera lausir við könnuðinn sem hringir til að yfirheyra þá um djúpar geðshræringar. Hvers vegna í ósköpunum skyldi þessi sammannlega tilhlökkun vera til marks um manneðlið? Næstum allir menn fæðast með tvo fætur, en jafnvel Aristóteles með alla sína eðlistrú lét ekki hvarfla að sér að þar væri kominn hluti af manneðlinu. Eðlistrú Kristjáns er ósönnuð með öllu. En andstaðan við hana er studd prýðilegum rökum. Þá kemur að því að póstmódernistar vísa að sögn Kristjáns heildar- skýringum og draumalöndum (útópíum) á bug. Halldór Kiljan Laxness varði þrjátíu árum til að hafna öllum „úníversalteóríum" og útópíum. Meðal annars skrifaði hann ágætar skáldsögur um þessi efni. Ég vissi ekki fyrr en ég 122 www.mm.is TMM 1998:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.