Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 131

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 131
PÓSTMÓDERNISMI SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK ismum og póstmódernismi af hvaða tagi sem er fordæmdur sem gervivís- indi. Ég mun ekki ræða greinaflokk Kristjáns um þetta mál. Þar hafa aðrir orðið fyrri til.2 Til þess að sýna fram á að póstmódernismi/módernismi séu ekki afarkost- ir sem við stöndum frammi fyrir mun ég í öðru lagi færa rök fyrir því að það sé bæði mögulegt og nauðsynlegt að greina á milli „sterks“ og „veiks“ póst- módernisma. Sterkur póstmódernismi lendir bæði í mótsögn við sjálfan sig og við módernisma og er því í andstöðu við grundvallar siðferðileg og þekk- ingarfræðileg viðmið upplýsingarinnar sem eru kjarni þeirrar heimspeki sem má auðkenna sem móderníska í þessu samhengi. (Síðar verður nánar vikið að sambandi upplýsingar og módernisma.) Það sem má auðkenna sem „veikan“ póstmódernisma er að nokkru eða miklu leyti samræmanlegt sið- fræðilegum og þekkingarfræðilegum uppistöðum upplýsingarinnar og módernískra viðmiða. Reyndar má fullyrða að þessir straumar innan hinnar svokölluðu póstmódernísku heimspeki séu bundnir þeirri gagnrýnu hefð sem hefur allar götur verið fylgifiskur hinnar heimspekilegu upplýsingar. Skynsemishyggju upplýsingarinnar hefur oftast nær fylgt skynsemisgagn- rýni sem ígrundar takmörk skynsemi og þá um leið möguleika hennar. Þeir heimspekingar sem telja má til „veikra“ póstmódernista í þessum skilningi eru meðal annarra Michel Foucault og Jean Francois Lyotard, enda eru þetta höfundar sem á einn eða annan hátt telja sig eiga þátt í „nýrri upplýsingu" annars vegar og eru hins vegar gagnrýnir á eyrnamerkingu heimspeki sinnar sem póstmódernisma.3 Grundvallarviðmið upplýsingarinnar, sem eiga sér rætur í hugmyndum heimspekinga þessa tímabils um skynsemi og ffjálsa notkun hennar, hafa frá upphafi sætt gagnrýninni umfjöllun. Skynsemishyggju upplýsingarinnar hefur ævinlega fylgt skynsemisgagnrýni, sem hefur verið prófsteinn á mátt og megin mannlegrar skynsemi með vísun til hinna „dökku“ hliða skynsem- innar eða þess óhugnaðar sem hrein vitsmunaleg verkfærahyggja getur getið af sér. í ljósi þessa hverfist deila skynsemishyggju og skynsemisgagnrýni um tvö meginhugtök: Skynsemishyggjan ver algildi skynsemisviðmiða sem kveða á um að þau geti gilt fyrir alla og við allar aðstæður. Skynsemis- gagnrýnin dregur meint algildi slíkra viðmiða í efa og leiðir getum að afstæði lögmála um réttlæti og frelsi - sem eru siðferðileg leiðarljós upplýsingar- innar - sem skynsemishyggjusinnar telja að eigi sér grundvöll í upplýstri skynsemishugsun. Togstreita póstmódernískrar gagnrýni og módernískrar heimspeki sem heldur fast í skynsemishyggju upplýsingar snýst enn sem fyrr um afstæði og algildi. Þetta sést einna gleggst í heimspekilegri siðfræðium- ræðu samtímans sem hverfist í grundvallaratriðum um möguleika algildra siðferðisviðmiða, eins og t.d. mannréttinda, andspænis menningarlegu af- TMM 1998:3 www.mm.is 129
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.