Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 131
PÓSTMÓDERNISMI SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK ismum og póstmódernismi af hvaða tagi sem er fordæmdur sem gervivís- indi. Ég mun ekki ræða greinaflokk Kristjáns um þetta mál. Þar hafa aðrir orðið fyrri til.2 Til þess að sýna fram á að póstmódernismi/módernismi séu ekki afarkost- ir sem við stöndum frammi fyrir mun ég í öðru lagi færa rök fyrir því að það sé bæði mögulegt og nauðsynlegt að greina á milli „sterks“ og „veiks“ póst- módernisma. Sterkur póstmódernismi lendir bæði í mótsögn við sjálfan sig og við módernisma og er því í andstöðu við grundvallar siðferðileg og þekk- ingarfræðileg viðmið upplýsingarinnar sem eru kjarni þeirrar heimspeki sem má auðkenna sem móderníska í þessu samhengi. (Síðar verður nánar vikið að sambandi upplýsingar og módernisma.) Það sem má auðkenna sem „veikan“ póstmódernisma er að nokkru eða miklu leyti samræmanlegt sið- fræðilegum og þekkingarfræðilegum uppistöðum upplýsingarinnar og módernískra viðmiða. Reyndar má fullyrða að þessir straumar innan hinnar svokölluðu póstmódernísku heimspeki séu bundnir þeirri gagnrýnu hefð sem hefur allar götur verið fylgifiskur hinnar heimspekilegu upplýsingar. Skynsemishyggju upplýsingarinnar hefur oftast nær fylgt skynsemisgagn- rýni sem ígrundar takmörk skynsemi og þá um leið möguleika hennar. Þeir heimspekingar sem telja má til „veikra“ póstmódernista í þessum skilningi eru meðal annarra Michel Foucault og Jean Francois Lyotard, enda eru þetta höfundar sem á einn eða annan hátt telja sig eiga þátt í „nýrri upplýsingu" annars vegar og eru hins vegar gagnrýnir á eyrnamerkingu heimspeki sinnar sem póstmódernisma.3 Grundvallarviðmið upplýsingarinnar, sem eiga sér rætur í hugmyndum heimspekinga þessa tímabils um skynsemi og ffjálsa notkun hennar, hafa frá upphafi sætt gagnrýninni umfjöllun. Skynsemishyggju upplýsingarinnar hefur ævinlega fylgt skynsemisgagnrýni, sem hefur verið prófsteinn á mátt og megin mannlegrar skynsemi með vísun til hinna „dökku“ hliða skynsem- innar eða þess óhugnaðar sem hrein vitsmunaleg verkfærahyggja getur getið af sér. í ljósi þessa hverfist deila skynsemishyggju og skynsemisgagnrýni um tvö meginhugtök: Skynsemishyggjan ver algildi skynsemisviðmiða sem kveða á um að þau geti gilt fyrir alla og við allar aðstæður. Skynsemis- gagnrýnin dregur meint algildi slíkra viðmiða í efa og leiðir getum að afstæði lögmála um réttlæti og frelsi - sem eru siðferðileg leiðarljós upplýsingar- innar - sem skynsemishyggjusinnar telja að eigi sér grundvöll í upplýstri skynsemishugsun. Togstreita póstmódernískrar gagnrýni og módernískrar heimspeki sem heldur fast í skynsemishyggju upplýsingar snýst enn sem fyrr um afstæði og algildi. Þetta sést einna gleggst í heimspekilegri siðfræðium- ræðu samtímans sem hverfist í grundvallaratriðum um möguleika algildra siðferðisviðmiða, eins og t.d. mannréttinda, andspænis menningarlegu af- TMM 1998:3 www.mm.is 129
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.