Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 133
PÓSTMÓDERN1SMI SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK Lyotards. Lyotard á, hvort sem það var ætlun hans eða ekki, stærstan þátt í að hafa sett gagnrýni á skynsemishyggju í anda upplýsingar undir þann fræða- hatt sem við köllum póstmódernisma. 2. Á grundvelli ofannefndrar umfjöllunar mun ég í öðru lagi kanna af- stöðu póstmódernisma til eins tiltekins þáttar í gagnrýni á hugmyndir skyn- semishyggjunnar um sjálfsveruna sem sjálfráða skynsemisveru. Ég mun fyrst sýna fram á að hugmyndir hins sterka afbrigðis póstmódernisma um „dauða sjálfsverunnar“ - en til dæmis um það reifa ég kenningu Judith Butlers um mótun og skilyrðingu sjálfsverunnar - leiði til þess að við segjum skilið við siðferðilegar og pólitískar hugsjónir upplýsingarinnar. Boðun „dauða sjálfs- verunnar" merkir niðurrif hugmynda upplýsingarinnar um hina sjálfráðu skynsemisveru. Slíkar hugmyndir um sjálfsveruna eru enn sem fyrr ómissandi grundvöllur hugsjóna samtímans um lýðræði er byggir á rétti og frelsi einstaklinga til sjálfsákvörðunar. Að þessu loknu mun ég leiða rök að því hvernig póstmódernísk gagnrýni sjálfsverunnar gefur tilefni til að leið- rétta hefðbundnar hugmyndir upplýsingarheimspeki um sjálfsveruna og skoða hana á nútímalegri forsendum. Flóknari sýn á samhengi og aðstæður sjálfsverunnar sem hin póstmóderníska gagnrýni getur af sér er forsenda fyrir mismunarnæmum jafnréttishugtökum sem fullnægja réttlætishug- myndum upplýsingarinnar. Þetta eina dæmi sýnir að póstmódernismi í heimspeki er hvatning til end- urmats og endurnýjunar grundvallar viðmiða módernískrar heimspeki. En áður en lengra er haldið er rétt að gera stuttlega grein fyrir hvernig best megi túlka merkingu módernisma, upplýsingar og póstmódernisma í heimspeki- legu samhengi. Upplýsing, módernismi, póstmódemismi Til þess að unnt sé að skilgreina póstmódernisma sem heimspekilegt hugtak er óhjákvæmilegt að gera grein fyrir módernisma, enda gefur forskeytið „póst“ til kynna eitthvað sem kemur á eftir módernisma. I heimspeki er póstmódernismi ekki skilinn sem sögulegt tímabil sem tek- ur við af módernismanum. Lyotard leggur áherslu á að póstmódernismi sé hugarástand sem lýsir tíðaranda og menningarástandi samtímans. Túlkun rita hans um póstmódernisma hefur engu að síður átt mestan þátt í því að yfirstandandi aldarlok hafa verið auðkennd sem póstmódernískir tímar. Módernismi er heldur ekki tímabil, eins og t.d. upplýsingin sem sagnfræði- lega skilgreint tímabil. Lítum fyrst á orðið sjálft. Hugtakið „móderne“ kom fram í latínu á miðöldum til að skilgreina það sem er „einmitt núna“, sem merkir samtímann, þ.e. tímann sem við lifum einmitt núna. Okkur er hins TMM 1998:3 www.mm.is 131
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.