Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 135
PÓSTMÓDERNISMI SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK upplýsingarinnar. Framþróun upplýsingarinnar kallar að mati Lyotards á leiðréttingu og útvíkkun siðferðilegra, fræðilegra og listfræðilegra viðmiða og lögmála upplýsingarinnar. Lyotard telur sig vera að árétta hugsjónir hennar í ljósi breyttra aðstæðna í kjölfar framþróunar tækni og vísinda. Það er löngu tímabært að orða samband upplýsingar og raunveruleika á nýjan leik. Lyotard gerir breyttar kringumstæður að umræðuefni í bók sinni um hið póstmóderníska ástand og fjallar um póstmódernísk skilyrði þekkingar. Að mati hans öðlast þekking aðra merkingu á tímum síðkapitalisma og eða síðiðnvæðingar, þ.e. í tækni-, tölvu-, upplýsinga og margmiðlunarsamfélag- inu. Þekking er nú undirorpin alræði upplýsingaþjóðfélagsins. Miðlun upplýsinga er stjórnað af þeim sem ráða ríkjum í íjölmiðlaheiminum. Nietzsche og Foucault: Þekking og vald Kenning Lyotards um að þekking geti ekki lengur verið hlutlaus, heldur hljóti henni ævinlega að vera stjórnað sýnir að hann er bundinn skynsemis- gagnrýni þeirri sem Friedrich Nietzsche er talinn frumkvöðull að (þótt hún eigi sér lengri forsögu). Póstmódernískar kenningar eru jafnan raktar til heimspeki hans og hann talinn fáðir póstmódernisma. Skynsemisgagnrýni Nietzsches er reist á þeirri forsendu að þekking og skynsemi geti aldrei verið óhlutdrægar og einhlítar eins og hin kantíska heimspeki eða heimspeki upplýsingar gerir ráð fyrir. Þekking er alltaf afsprengi sérhagsmuna. Þessi skoðun á rætur í kenningu Nietzsches um lífs- viljann eða viljann til valds eins og hann kallaði hann. Samkvæmt viljakenn- ingunni er öll söguleg og menningarleg þróun ekki annað en afrakstur viljabaráttu. í menningunni og samfélaginu takast á ólíkir viljar, það á sér með öðrum orðum stað hagsmunabarátta, þar sem hver reynir með sínum hætti að gera eigin túlkun á raunveruleikanum, túlkun sem samræmist eig- inhagsmunasjónarmiðum, gildandi. Habermas tekur undir þessa sýn í bók sinni Erkenntnis und Interesse (Þekking og hagsmunir), án þess þó að smætta sannleika og þekkingu alfarið niður í sérhagsmuni þar sem hann heldur enn í hina kantísku hugmynd um möguleika óhlutdrægra skynsemisviðmiða.7 Að dómi Nietzsches og Foucaults er aftur á móti ekki til sá sannleikur sem er hafinn upp yfir eiginhagsmunasjónarmið valds. Oftrú á skynsemi í upp- lýsingarheimspeki er leyst af hólmi með vantrú á skynsemi á þann hátt að skynsemi er afhjúpuð sem sérhagsmunir. Þar með er leiðin opnuð fyrir afstæði sannleika og þekkingar. En eins og áður sagði snýst deilan um módernisma og póstmódernisma um algildishæfi og afstæði sannleiks- og þekkingarviðmiða. Foucault byggir hina sifjaffæðilegu gagnrýni sína á kenningum Nietzsches TMM 1998:3 www.mm.is 133
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.