Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 135
PÓSTMÓDERNISMI SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK upplýsingarinnar. Framþróun upplýsingarinnar kallar að mati Lyotards á leiðréttingu og útvíkkun siðferðilegra, fræðilegra og listfræðilegra viðmiða og lögmála upplýsingarinnar. Lyotard telur sig vera að árétta hugsjónir hennar í ljósi breyttra aðstæðna í kjölfar framþróunar tækni og vísinda. Það er löngu tímabært að orða samband upplýsingar og raunveruleika á nýjan leik. Lyotard gerir breyttar kringumstæður að umræðuefni í bók sinni um hið póstmóderníska ástand og fjallar um póstmódernísk skilyrði þekkingar. Að mati hans öðlast þekking aðra merkingu á tímum síðkapitalisma og eða síðiðnvæðingar, þ.e. í tækni-, tölvu-, upplýsinga og margmiðlunarsamfélag- inu. Þekking er nú undirorpin alræði upplýsingaþjóðfélagsins. Miðlun upplýsinga er stjórnað af þeim sem ráða ríkjum í íjölmiðlaheiminum. Nietzsche og Foucault: Þekking og vald Kenning Lyotards um að þekking geti ekki lengur verið hlutlaus, heldur hljóti henni ævinlega að vera stjórnað sýnir að hann er bundinn skynsemis- gagnrýni þeirri sem Friedrich Nietzsche er talinn frumkvöðull að (þótt hún eigi sér lengri forsögu). Póstmódernískar kenningar eru jafnan raktar til heimspeki hans og hann talinn fáðir póstmódernisma. Skynsemisgagnrýni Nietzsches er reist á þeirri forsendu að þekking og skynsemi geti aldrei verið óhlutdrægar og einhlítar eins og hin kantíska heimspeki eða heimspeki upplýsingar gerir ráð fyrir. Þekking er alltaf afsprengi sérhagsmuna. Þessi skoðun á rætur í kenningu Nietzsches um lífs- viljann eða viljann til valds eins og hann kallaði hann. Samkvæmt viljakenn- ingunni er öll söguleg og menningarleg þróun ekki annað en afrakstur viljabaráttu. í menningunni og samfélaginu takast á ólíkir viljar, það á sér með öðrum orðum stað hagsmunabarátta, þar sem hver reynir með sínum hætti að gera eigin túlkun á raunveruleikanum, túlkun sem samræmist eig- inhagsmunasjónarmiðum, gildandi. Habermas tekur undir þessa sýn í bók sinni Erkenntnis und Interesse (Þekking og hagsmunir), án þess þó að smætta sannleika og þekkingu alfarið niður í sérhagsmuni þar sem hann heldur enn í hina kantísku hugmynd um möguleika óhlutdrægra skynsemisviðmiða.7 Að dómi Nietzsches og Foucaults er aftur á móti ekki til sá sannleikur sem er hafinn upp yfir eiginhagsmunasjónarmið valds. Oftrú á skynsemi í upp- lýsingarheimspeki er leyst af hólmi með vantrú á skynsemi á þann hátt að skynsemi er afhjúpuð sem sérhagsmunir. Þar með er leiðin opnuð fyrir afstæði sannleika og þekkingar. En eins og áður sagði snýst deilan um módernisma og póstmódernisma um algildishæfi og afstæði sannleiks- og þekkingarviðmiða. Foucault byggir hina sifjaffæðilegu gagnrýni sína á kenningum Nietzsches TMM 1998:3 www.mm.is 133
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.