Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 141
PÓSTMÓDERNISMI SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK sé enn íyrirheit. Lyotard og Foucault eru efins um hugmyndir Habermas um að hægt sé að finna skynsemi sammannlegan, sameiginlegan grunn sem við tækjum ákvarðanir út frá og sem gæfi okkur tækifæri til að að komast að samstöðu um mál. Þeirra afstaða til upplýsingar er tvíbentari. Annars vegar stunda þeir afhjúpandi gagnrýni í anda upplýsingar sem á að hafa frelsandi áhrif og að því leyti líta þeir á sig sem arftaka Kants. Hins vegar eru Foucault og Lyotard haldnir vantrú á samhæfandi lausnir. Þeir óttast að samhæfing hljóti að leiða til útilokunar hins sérstaka og einstaka. Algild viðmið hafa að þeirra dómi í för með sér að hið sérstaka verður útundan. Alhæfing felur í sér útilokun. Útilokunarhættan og mismunun jaðar- og minnihlutahópa sem hún orsakar fær einmitt Butler til að hafna algildum viðmiðum sið- fræði. Þrátt fýrir að Lyotard hafni algildum réttlætisviðmiðum leitast hann af alefli í síðustu ritum sínum við að finna siðferðileg viðmið sem geti komið að gagni í fjölhyggju- og fjölhópasamfélögum samtímans.15 Höf- undar eins og Lyotard og Foucault þreyja því í skapandi togstreitu afstæðis og algildis. Togstreita módernisma og póstmódernisma er það sem mest ögrar sið- fræði okkar tíma. Heimspekileg siðfræði verður að leitast við að samræma afstæði, sem á sér rætur í fjölhyggju samtímans, og algildi grundvallar siðferðilegra viðmiða upplýsingarinnar. Þetta er hið óleysta verkefni upp- lýsingarinnar sem hún verður að inna af hendi á tímum fjölhyggju, fjöl- menningar og fjölhópasamfélagsins. Aftanmálsgreinar 1 Erindi sem flutt var hjá Félagi áhugamanna um heimspeki í Reykjavík í maí 1998. Ég þakka Gunnari Harðarsyni gagnlegar ábendingar. 2 Guðni Elísson birti grein í TMM 1 /1998 þarsem hann hafnar skoðun Kristjáns á því sem hann telur vera póstmóderníska kennslufræði. Matthías Viðar Sæmundsson og Gunnar Harðarson hafa í blaðagreinum varið hinar svokölluðu póstmódernísku kenningar fyrir sleggjudómum Kristjáns um þær, svo nokkrir gagnrýnenda séu nefndir. Sjá ennffemur grein Þorsteins Gylfasonar í þessu heffi TMM um greinaflokk Kristjáns. 3 Vissulega má setja aðra heimspekinga í þennan hóp, en þar sem umfjöllun mín um „veika póstmódernista“ afmarkast við Foucault og Lyotard tíni ég ekki fleiri til. 4 Immanuel Kant, „Svar við spurningunni: Hvað er Upplýsing?“, 379-386; Michel Foucault, „Hvað er Upplýsing?“, 387-405; Jurgen Habermas, „ör í hjarta samtímans", 406-412, Skírnir 167,1993. 5 Magnús Diðrik Baldursson, „Samtíminn hugtekinn", Skírnir 167,1993, 364. 6 Christoph Jamme, „Grenzziehungen. Die Vernunft in der moderne. Einleitung", sami (ritstj.), Grundlinien der Vernunftkritik, Frankfurt. M. 1997,21. 7 Jiirgen Habermas, Erkenntnis und Interesse, Frankfurt M. 1968. 8 Jean Francois Lyotard, La condition postmoderne, Paris 1979, 30-31. 9 Magnús Diðrik Baldursson, „Hugleiðing um formgerðarbyltingu fjölskyldunnar“, Jón TMM 1998:3 www.mm.is 139
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.