Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 144

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 144
RITDÓMAR handan og lýsir lífinu í „blíðheimum11 sem útþynntri eítirmynd jarðlífsns, ófrjálsu og tilbreytingarsnauðu. önnur persóna í þeirri sögu, Friðþjófur Ivarsen, grípur til þess örþrifaráðs að skrifa eftir- mæli um sjálfan sig þar sem hann þolir ekki þá tilhugsun að láta eftirlifendur ráðskast með minningu sína. Þessi ótti leiðir hann út á ystu mörk og í minning- argreininni sinni umturnar hann öllum lögmálum þeirrar „ bókmenntagreinar" og berháttar sig í óvægnum niðurrifs- skrifum þar sem leyndustu kenndir eru afhjúpaðar. Það er óslitinn þráður frá þessum sér- kennilegu eftirmælaskrifum Friðþjófs Ivarsens til þráhyggju Hálfdans Ferg- ussonar. Sá síðarnefndi lætur öðrum að vísu eftir eftirmælaskrifin um sig en get- ur þó ekki stillt sig um að lesa þau fyrst hann fær það tækifæri. í minningar- greinunum kynnist Hálfdan alveg nýrri hlið á sjálfum sér, manni gæddum greind og hæfileikum sem hann kannast ekki neitt við. Á svipaðan hátt koma eft irmæli Friðþjófs ívarsens eftir sjálfan sig ætt- ingjum hans í opna skjöldu. Þar blasir við mynd af ástsjúkum öfugugga sem enginn eftirlifenda ber kennsl á. Hin óvægnu skrif Friðþjófs eiga líka sitthvað skylt við þá niðurrifsstarfsemi á sjálfum sér sem Hálfdan Fergusson stundar eftir að hann fær þá flugu í höf- uðið að hann sé dauður. Sjálfsblekking- arnar eru hliðstæðar og þeim tekst báð- um að leggja líf sitt í rúst þar til ekki stendur steinn yfír steini. Hálfdani Fergussyni hlotnast hins vegar „sú ein- kennilega náð“ að vera viðstaddur eigin jarðarför en slíkt gat Friðþjófur einungis látið sig dreyma um: Svo er sagt að margir þrái að storka ör- lögunum með því að vera viðstaddir eigin jarðarför. Ég er þess fullviss að mér muni ekki hlotnast sú einkenni- lega náð fremur en öðrum dauðlegum mönnum. Með því að rita eftirmaeli um mig sjálfan fer ég þó nálægt því að vera við eigin útför. Sjálfsagt vakir það einnig fýrir mér að stjórna atburðarás ffemur en að láta hana stjórna mér. Fram til þessa hef ég haft mig of lítið í frammi við að hafa áhrif á framvindu lífs míns og nú er svo komið að ég vil nota síðasta tækifærið til þess að hafa áhrif á gang mála. (Síðasta orðið bls. 103) Tilvistarkreppa þeirra Hálfdans Ferg- ussonar og Öldu ívarsen í Tímaþjófhum á sér einnig vissar hliðstæður. Hún ákveður að grafa sig lifandi eftir að elsk- huginn hryggbrýtur hana og henni tekst næstum jafn vel og Hálfdani að þurrka sjálfa sig út af yfirborði jarðar. Hún beit- ir að vísu ekki jafn klókindalegum að- ferðum og hann, heldur leggst einfald- lega í kör og bíður þess að dauðinn vitji hennar og hefur dágóðan pilluskammt í bakhöndinni ef henni tæki að leiðast þófið. Hálfdani Fergussyni kemur ekki í hug svo einföld lausn á lífsvanda sínum enda er hann öllu flóknari og erfiðari viðfangs því tilvera hans er háð þeirri undarlegu þversögn að hann er í senn lifandi og dauður. Milli þessara þriggja sagna Steinunn- ar Sigurðardóttur, Tímaþjófsins, Síðasta orðsins og Hanami, virðast því liggja ýmsir leyndir þræðir enda þótt sögurnar séu afar ólíkar að efni, formi og stíl. I síð- ustu skáldsögu Steinunnar á undan Hanami, Hjartastað, má einnig greina skylda þræði þótt dauðinn sé ekki meg- instef þeirrar sögu. Þar kemur tilvistar- kreppa aðalpersónunnar til af því að líf hennar er reist á blekkingum um upp- runa hennar sem smámsaman verður knýjandi að afhjúpa. Píslarsaga Tilvistarangistin er eitt fyrirferðarmesta stef í bókmenntum 20. aldar enda órjúf- anlegur þáttur í glímu mannsins við að finna lífi sínu tilgang og merkingu og helst í hendur við ástarþrána og ótta- blandna virðingu fyrir dauðanum. I goðsögnum, trúarbrögðum og skáld- 142 www.mm.is TMM 1998:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.