Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 144
RITDÓMAR handan og lýsir lífinu í „blíðheimum11 sem útþynntri eítirmynd jarðlífsns, ófrjálsu og tilbreytingarsnauðu. önnur persóna í þeirri sögu, Friðþjófur Ivarsen, grípur til þess örþrifaráðs að skrifa eftir- mæli um sjálfan sig þar sem hann þolir ekki þá tilhugsun að láta eftirlifendur ráðskast með minningu sína. Þessi ótti leiðir hann út á ystu mörk og í minning- argreininni sinni umturnar hann öllum lögmálum þeirrar „ bókmenntagreinar" og berháttar sig í óvægnum niðurrifs- skrifum þar sem leyndustu kenndir eru afhjúpaðar. Það er óslitinn þráður frá þessum sér- kennilegu eftirmælaskrifum Friðþjófs Ivarsens til þráhyggju Hálfdans Ferg- ussonar. Sá síðarnefndi lætur öðrum að vísu eftir eftirmælaskrifin um sig en get- ur þó ekki stillt sig um að lesa þau fyrst hann fær það tækifæri. í minningar- greinunum kynnist Hálfdan alveg nýrri hlið á sjálfum sér, manni gæddum greind og hæfileikum sem hann kannast ekki neitt við. Á svipaðan hátt koma eft irmæli Friðþjófs ívarsens eftir sjálfan sig ætt- ingjum hans í opna skjöldu. Þar blasir við mynd af ástsjúkum öfugugga sem enginn eftirlifenda ber kennsl á. Hin óvægnu skrif Friðþjófs eiga líka sitthvað skylt við þá niðurrifsstarfsemi á sjálfum sér sem Hálfdan Fergusson stundar eftir að hann fær þá flugu í höf- uðið að hann sé dauður. Sjálfsblekking- arnar eru hliðstæðar og þeim tekst báð- um að leggja líf sitt í rúst þar til ekki stendur steinn yfír steini. Hálfdani Fergussyni hlotnast hins vegar „sú ein- kennilega náð“ að vera viðstaddur eigin jarðarför en slíkt gat Friðþjófur einungis látið sig dreyma um: Svo er sagt að margir þrái að storka ör- lögunum með því að vera viðstaddir eigin jarðarför. Ég er þess fullviss að mér muni ekki hlotnast sú einkenni- lega náð fremur en öðrum dauðlegum mönnum. Með því að rita eftirmaeli um mig sjálfan fer ég þó nálægt því að vera við eigin útför. Sjálfsagt vakir það einnig fýrir mér að stjórna atburðarás ffemur en að láta hana stjórna mér. Fram til þessa hef ég haft mig of lítið í frammi við að hafa áhrif á framvindu lífs míns og nú er svo komið að ég vil nota síðasta tækifærið til þess að hafa áhrif á gang mála. (Síðasta orðið bls. 103) Tilvistarkreppa þeirra Hálfdans Ferg- ussonar og Öldu ívarsen í Tímaþjófhum á sér einnig vissar hliðstæður. Hún ákveður að grafa sig lifandi eftir að elsk- huginn hryggbrýtur hana og henni tekst næstum jafn vel og Hálfdani að þurrka sjálfa sig út af yfirborði jarðar. Hún beit- ir að vísu ekki jafn klókindalegum að- ferðum og hann, heldur leggst einfald- lega í kör og bíður þess að dauðinn vitji hennar og hefur dágóðan pilluskammt í bakhöndinni ef henni tæki að leiðast þófið. Hálfdani Fergussyni kemur ekki í hug svo einföld lausn á lífsvanda sínum enda er hann öllu flóknari og erfiðari viðfangs því tilvera hans er háð þeirri undarlegu þversögn að hann er í senn lifandi og dauður. Milli þessara þriggja sagna Steinunn- ar Sigurðardóttur, Tímaþjófsins, Síðasta orðsins og Hanami, virðast því liggja ýmsir leyndir þræðir enda þótt sögurnar séu afar ólíkar að efni, formi og stíl. I síð- ustu skáldsögu Steinunnar á undan Hanami, Hjartastað, má einnig greina skylda þræði þótt dauðinn sé ekki meg- instef þeirrar sögu. Þar kemur tilvistar- kreppa aðalpersónunnar til af því að líf hennar er reist á blekkingum um upp- runa hennar sem smámsaman verður knýjandi að afhjúpa. Píslarsaga Tilvistarangistin er eitt fyrirferðarmesta stef í bókmenntum 20. aldar enda órjúf- anlegur þáttur í glímu mannsins við að finna lífi sínu tilgang og merkingu og helst í hendur við ástarþrána og ótta- blandna virðingu fyrir dauðanum. I goðsögnum, trúarbrögðum og skáld- 142 www.mm.is TMM 1998:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.