Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 145

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 145
RITDÓMAR skap vegast þessar andstæður á í sífellu og vitna um djúpstæða þrá mannsins að sigrast á dauðanum og öðlast hina full- komnu sælu eilífs lífs. I trúarbókmennt- um miðalda lögðu söguhetjur á sig ofur- mannlegar píslir fyrir sannfæringu sína og hlotnaðist fyrir vikið eilíft líf í sælu himnaríkis. Píslardauðinn glæddi líf þeirra merkingu og tilgangi. Líf Hálfdans Fergussonar er einnig háð þeirri þversögn að fá fyrst raunveru- lega merkingu og inntak í „dauðanum“ og í „dauðanum" kynnist hann bæði ást- inni og sælu eilífs lífs. í sögunni fá les- endur þó ekki að kynnast neinu ofur- menni heldur ósköp venjulegum meðaljóni sem lifir heldur tíðinda- snauðu lífi enda hvorki stórbrotin né djúphyggin persóna. Höfundur hlífir lesandanum við mjög nánum kynnum af lífi hans enda er söguefnið umfram allt hinn skáldaði eða ímyndaði dauðdagi og spenna atburðarásarinnar felst í því hvernig eða hvort Hálfdani takist að losa sig út úr flækju þessarar martraðar, hvort hann muni vakna aftur til lífsins og þá með hvaða hætti. Hálfdan hugsar út lausnina til hálfs með því að gera fullkomna áætlun um sviðsettan dauðdaga, og fær útsmogna glæpamenn, þá Ormar og Natan, til að útvega lík sem hægt er að jarða í hans nafhi. En hvorki lesandann né Hálfdan órar fyrir endalokunum; að hinn ímynd- aði og loks sviðsetti dauði muni leiða hinn lítilsiglda sendibílstjóra til frelsis, ástar og hamingju; himnaríkissælu sem hver meðal píslarvottur gæti verið fúll- sæmdur af. Þannig er sagan af Hálfdani Fergussyni ekki einungis saga af þrá- hyggju heldur er þetta saga af píslarvotti sem lætur lífið fyrir óbilandi sannfær- ingu sína... og kemst til himna að lokum eftir ofurmannlegar raunir. í sögunni er leikið með ýmis tákn og vísanir sem tengjast merkingarsviði hefðbundins kristilegs skilnings á dauða, upprisu og eilífu lífi og blandað saman við hug- myndir spíritista um framhaldslíf. Dauði Hálfdans Fergussonar tengist með einhverjum hætti öllum þessum merkingarsviðum og sá sérkennilegi samslátturveldurþví að dauðastríð hans verður í senn táknrænt, fjarstæðukennt og sannfærandi, þótt undir lokin sé engu líkara en hinn dularfulli miðill, Drúsilla Kjartansdóttir, sé í hlutverki örlaga- nornar sem er að gera Hálfdan Ferg- usson að leiksoppi og hafa hann að fífli. Og þótt píslarsaga Hálfdans virðist á köflum vera að leysast upp í þriggja stjörnu trylli staðfesta endalok hennar þann alvarlega undirtón og margræðni sem sagan hefúr. Hamskipti Sagan um Hálfdan Fergusson er ekki öll þar sem hún er séð fremur en Iíf og/eða dauði aðalpersónunnar. Hún vísar í hamskiptaminnið og það liggja leyndir þræðir milli Hálfdans Fergussonar og Gregors Samsa sem vaknaði einn morg- uninn í líki pöddu og uppgötvaði að furðu lítið hafði í rauninni breyst. í sög- unni ríkir andrúmsloft sem minnir einna helst á sögur Kafka þar sem sögu- hetjan er læst inni í fjarstæðukenndum og vonlausum aðstæðum og getur engin áhrif haft á örlög sín. Munurinn er þó sá að í sögu Steinunnar er vonarglæta þar sem „sá dauðadæmdi“ sýnir óvænt frumkvæði og hugdirfsku við að hafa áhrif á gang mála. Hamskiptaminnið er ef til vill best fallið til að tjá andrúmsloft tímans undir lok 20. aldar þar sem veröldin virðist stödd í miðjum hamskiptum og óljóst hvert stefnir. í nýrri franskri skáldsögu eftir unga skáldkonu, Marie Darrieus- secq sem hlaut nafnið Gylting í íslenskri þýðingu er einnig leikið með ham- skiptaminnið en þar breytist kona í svín í bókstaflegri merkingu. Gyltingfdur þó í sér öllu myrkari sýn en Hanami því þar er heimurinn augljóslega á hverfanda hveli og ragnarök í nánd. Saga Steinunn- TMM 1998:3 www.mm.is 143
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.