Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 145

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 145
RITDÓMAR skap vegast þessar andstæður á í sífellu og vitna um djúpstæða þrá mannsins að sigrast á dauðanum og öðlast hina full- komnu sælu eilífs lífs. I trúarbókmennt- um miðalda lögðu söguhetjur á sig ofur- mannlegar píslir fyrir sannfæringu sína og hlotnaðist fyrir vikið eilíft líf í sælu himnaríkis. Píslardauðinn glæddi líf þeirra merkingu og tilgangi. Líf Hálfdans Fergussonar er einnig háð þeirri þversögn að fá fyrst raunveru- lega merkingu og inntak í „dauðanum“ og í „dauðanum" kynnist hann bæði ást- inni og sælu eilífs lífs. í sögunni fá les- endur þó ekki að kynnast neinu ofur- menni heldur ósköp venjulegum meðaljóni sem lifir heldur tíðinda- snauðu lífi enda hvorki stórbrotin né djúphyggin persóna. Höfundur hlífir lesandanum við mjög nánum kynnum af lífi hans enda er söguefnið umfram allt hinn skáldaði eða ímyndaði dauðdagi og spenna atburðarásarinnar felst í því hvernig eða hvort Hálfdani takist að losa sig út úr flækju þessarar martraðar, hvort hann muni vakna aftur til lífsins og þá með hvaða hætti. Hálfdan hugsar út lausnina til hálfs með því að gera fullkomna áætlun um sviðsettan dauðdaga, og fær útsmogna glæpamenn, þá Ormar og Natan, til að útvega lík sem hægt er að jarða í hans nafhi. En hvorki lesandann né Hálfdan órar fyrir endalokunum; að hinn ímynd- aði og loks sviðsetti dauði muni leiða hinn lítilsiglda sendibílstjóra til frelsis, ástar og hamingju; himnaríkissælu sem hver meðal píslarvottur gæti verið fúll- sæmdur af. Þannig er sagan af Hálfdani Fergussyni ekki einungis saga af þrá- hyggju heldur er þetta saga af píslarvotti sem lætur lífið fyrir óbilandi sannfær- ingu sína... og kemst til himna að lokum eftir ofurmannlegar raunir. í sögunni er leikið með ýmis tákn og vísanir sem tengjast merkingarsviði hefðbundins kristilegs skilnings á dauða, upprisu og eilífu lífi og blandað saman við hug- myndir spíritista um framhaldslíf. Dauði Hálfdans Fergussonar tengist með einhverjum hætti öllum þessum merkingarsviðum og sá sérkennilegi samslátturveldurþví að dauðastríð hans verður í senn táknrænt, fjarstæðukennt og sannfærandi, þótt undir lokin sé engu líkara en hinn dularfulli miðill, Drúsilla Kjartansdóttir, sé í hlutverki örlaga- nornar sem er að gera Hálfdan Ferg- usson að leiksoppi og hafa hann að fífli. Og þótt píslarsaga Hálfdans virðist á köflum vera að leysast upp í þriggja stjörnu trylli staðfesta endalok hennar þann alvarlega undirtón og margræðni sem sagan hefúr. Hamskipti Sagan um Hálfdan Fergusson er ekki öll þar sem hún er séð fremur en Iíf og/eða dauði aðalpersónunnar. Hún vísar í hamskiptaminnið og það liggja leyndir þræðir milli Hálfdans Fergussonar og Gregors Samsa sem vaknaði einn morg- uninn í líki pöddu og uppgötvaði að furðu lítið hafði í rauninni breyst. í sög- unni ríkir andrúmsloft sem minnir einna helst á sögur Kafka þar sem sögu- hetjan er læst inni í fjarstæðukenndum og vonlausum aðstæðum og getur engin áhrif haft á örlög sín. Munurinn er þó sá að í sögu Steinunnar er vonarglæta þar sem „sá dauðadæmdi“ sýnir óvænt frumkvæði og hugdirfsku við að hafa áhrif á gang mála. Hamskiptaminnið er ef til vill best fallið til að tjá andrúmsloft tímans undir lok 20. aldar þar sem veröldin virðist stödd í miðjum hamskiptum og óljóst hvert stefnir. í nýrri franskri skáldsögu eftir unga skáldkonu, Marie Darrieus- secq sem hlaut nafnið Gylting í íslenskri þýðingu er einnig leikið með ham- skiptaminnið en þar breytist kona í svín í bókstaflegri merkingu. Gyltingfdur þó í sér öllu myrkari sýn en Hanami því þar er heimurinn augljóslega á hverfanda hveli og ragnarök í nánd. Saga Steinunn- TMM 1998:3 www.mm.is 143
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.