Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 145

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 145
RITDÓMAR skap vegast þessar andstæður á í sífellu og vitna um djúpstæða þrá mannsins að sigrast á dauðanum og öðlast hina full- komnu sælu eilífs lífs. I trúarbókmennt- um miðalda lögðu söguhetjur á sig ofur- mannlegar píslir fyrir sannfæringu sína og hlotnaðist fyrir vikið eilíft líf í sælu himnaríkis. Píslardauðinn glæddi líf þeirra merkingu og tilgangi. Líf Hálfdans Fergussonar er einnig háð þeirri þversögn að fá fyrst raunveru- lega merkingu og inntak í „dauðanum“ og í „dauðanum" kynnist hann bæði ást- inni og sælu eilífs lífs. í sögunni fá les- endur þó ekki að kynnast neinu ofur- menni heldur ósköp venjulegum meðaljóni sem lifir heldur tíðinda- snauðu lífi enda hvorki stórbrotin né djúphyggin persóna. Höfundur hlífir lesandanum við mjög nánum kynnum af lífi hans enda er söguefnið umfram allt hinn skáldaði eða ímyndaði dauðdagi og spenna atburðarásarinnar felst í því hvernig eða hvort Hálfdani takist að losa sig út úr flækju þessarar martraðar, hvort hann muni vakna aftur til lífsins og þá með hvaða hætti. Hálfdan hugsar út lausnina til hálfs með því að gera fullkomna áætlun um sviðsettan dauðdaga, og fær útsmogna glæpamenn, þá Ormar og Natan, til að útvega lík sem hægt er að jarða í hans nafhi. En hvorki lesandann né Hálfdan órar fyrir endalokunum; að hinn ímynd- aði og loks sviðsetti dauði muni leiða hinn lítilsiglda sendibílstjóra til frelsis, ástar og hamingju; himnaríkissælu sem hver meðal píslarvottur gæti verið fúll- sæmdur af. Þannig er sagan af Hálfdani Fergussyni ekki einungis saga af þrá- hyggju heldur er þetta saga af píslarvotti sem lætur lífið fyrir óbilandi sannfær- ingu sína... og kemst til himna að lokum eftir ofurmannlegar raunir. í sögunni er leikið með ýmis tákn og vísanir sem tengjast merkingarsviði hefðbundins kristilegs skilnings á dauða, upprisu og eilífu lífi og blandað saman við hug- myndir spíritista um framhaldslíf. Dauði Hálfdans Fergussonar tengist með einhverjum hætti öllum þessum merkingarsviðum og sá sérkennilegi samslátturveldurþví að dauðastríð hans verður í senn táknrænt, fjarstæðukennt og sannfærandi, þótt undir lokin sé engu líkara en hinn dularfulli miðill, Drúsilla Kjartansdóttir, sé í hlutverki örlaga- nornar sem er að gera Hálfdan Ferg- usson að leiksoppi og hafa hann að fífli. Og þótt píslarsaga Hálfdans virðist á köflum vera að leysast upp í þriggja stjörnu trylli staðfesta endalok hennar þann alvarlega undirtón og margræðni sem sagan hefúr. Hamskipti Sagan um Hálfdan Fergusson er ekki öll þar sem hún er séð fremur en Iíf og/eða dauði aðalpersónunnar. Hún vísar í hamskiptaminnið og það liggja leyndir þræðir milli Hálfdans Fergussonar og Gregors Samsa sem vaknaði einn morg- uninn í líki pöddu og uppgötvaði að furðu lítið hafði í rauninni breyst. í sög- unni ríkir andrúmsloft sem minnir einna helst á sögur Kafka þar sem sögu- hetjan er læst inni í fjarstæðukenndum og vonlausum aðstæðum og getur engin áhrif haft á örlög sín. Munurinn er þó sá að í sögu Steinunnar er vonarglæta þar sem „sá dauðadæmdi“ sýnir óvænt frumkvæði og hugdirfsku við að hafa áhrif á gang mála. Hamskiptaminnið er ef til vill best fallið til að tjá andrúmsloft tímans undir lok 20. aldar þar sem veröldin virðist stödd í miðjum hamskiptum og óljóst hvert stefnir. í nýrri franskri skáldsögu eftir unga skáldkonu, Marie Darrieus- secq sem hlaut nafnið Gylting í íslenskri þýðingu er einnig leikið með ham- skiptaminnið en þar breytist kona í svín í bókstaflegri merkingu. Gyltingfdur þó í sér öllu myrkari sýn en Hanami því þar er heimurinn augljóslega á hverfanda hveli og ragnarök í nánd. Saga Steinunn- TMM 1998:3 www.mm.is 143
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.