Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 148

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 148
RITDÓMAR húsinu, eða öllu heldur kofanum í dalnum ... Það var vísir að garði með hálfétnum hríslum kringum húsið. Bak við kofann var járnhlið, en engin girðing í tengslum við það ... Hálfdan leit í kringum sig hlessa. Gluggatjöldin voru óhrjáleg utanfrá, en innra byrðið var kolsvart flauel... Húsgögn úr svörtu leðri, halógen- Iýsing. Stýri á litlu mótorhjóli stakk sér út um svefnherbergisdyr . . . honum var þungt um andardrátt í þessum hita og raka. Þetta var eins og í gufubaði... (bls. 93-94) Það er heitt í víti og hafi eymd Hálfdans verið mikil áður versnar hún enn. Bið- tíminn frá hinum sviðsetta dauða, sem þeir Natan og Ormar koma í kring, og fram að jarðarförinni gengur næstum af Hálfdani dauðum í bókstaflegri merk- ingu en hámark spennunnar er þó tví- mælalaust hin pínlega sena þegar Hálfdan smyglar sér í eigin jarðarför og stendur þar augliti til auglitis við syrgj- andi fjölskyldu sína. Þá er umbreytingin orðin algjör og ættingjarnir bera ekki kennsl á hann. En það er líka síðasta þol- raun hans í þessu lífi. Eftir þennan hreinsunareld finnur lesandi til sama léttis og Hálfdan því höfundi tekst með undraverðum hætti að gera þessa fjarstæðukenndu lífs- reynslu bæði nálæga og sannfærandi. Hálfdan er nú frjáls, stígur upp í þotu og flýgur til himna og upprisan er tákngerð með japönsku blómahátíðinni, Hanami: Skýjabreiður af ljósbleikum blómum þöktu rúðurnar. Það var eins og þau yxu í lausu lofti, því það sást ekki á þeim upphaf eða endir. Ég flaug til Japans og lenti á himnum. Betur að satt væri, að hann væri þá kominn á sinn stað. Hann lygndi aftur augum og þvílíkur friður færðist yfir hann eins og hann væri komin alla leið upp. ... Nú opnaðist útsýnið svo það sást að blómin voru á trjám sem höfðu ræt- ur í jörðinni. Undir þessu blómahafi, á umferðareyju, sat fólk í lengjum og hafði raðað kringum sig vistum, bjór- flöskum, hitabrúsum. Kannski var þetta einhvers konar upprisuhátíð, svipað og páskar. (157-158) Og frá og með þessari stundu er eins og hinn ósýnilegi múr milli hans og heims- ins sé hruninn: Hann sigldi áffam í mannhafinu og fannst hann vera eitt með því, ein lítil alda, enda þótt hann skagaði hærra en flestir sem með honum flutu. (159) Og þegar hann lítur í spegil á hótelher- bergi sínu sér hann að hann hefur yngst og andlit hans ljómar eins og á dýrðlingi. Hann hefur endurheimt sjálfan sig og umskiptin eru fullkomin og áður en hann hverfur út úr sögunni á vit nýs lífs brennir hann síðustu verksummerkin um sitt fyrra líf; minningargreinarnar, skilríkin og dagbókina. Gamansamur harmleikur Aðferð Steinunnar í þessari sögu er um margt ólík þeim sem hún hefur áður beitt. Sagan er skrifuð í knöppu formi, mjög stuttum hröðum köflum þar sem atburðarásin er rakin ýmist í beinum lýsingum eða samtölum. Sögumaður er nálægur í frásögninni og oft snöggur upp á lagið. Stíllinn er einfaldur, hrár tal- málsstíll þar sem gálgahúmorinn ræður ríkjum því Hálfdan hefur blessunarlega og þrátt fýrir allt, húmor fyrir ástandi sínu. Nöfn sögupersóna og staða sem ýmist eru raunveruleg eða skálduð und- irstrika andrúmsloft sögunnar á mörk- urn hins raunsæja og fjarstæðukennda. Inn á milli koma kaflar úr svokallaðri „dauðadagbók” Hálfdans en í hana ritar hann persónulegar hugleiðingar og útskýrir líðan sína því ekki getur hann létt á hjarta sínu við nokkurn mann. Þarna er skipt um sjónarhorn og meiri nálægð skapast við persónuna og létta þessi skrif talsvert hina þrúgandi undir- 146 www.mm.is TMM 1998:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.