Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 148

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Qupperneq 148
RITDÓMAR húsinu, eða öllu heldur kofanum í dalnum ... Það var vísir að garði með hálfétnum hríslum kringum húsið. Bak við kofann var járnhlið, en engin girðing í tengslum við það ... Hálfdan leit í kringum sig hlessa. Gluggatjöldin voru óhrjáleg utanfrá, en innra byrðið var kolsvart flauel... Húsgögn úr svörtu leðri, halógen- Iýsing. Stýri á litlu mótorhjóli stakk sér út um svefnherbergisdyr . . . honum var þungt um andardrátt í þessum hita og raka. Þetta var eins og í gufubaði... (bls. 93-94) Það er heitt í víti og hafi eymd Hálfdans verið mikil áður versnar hún enn. Bið- tíminn frá hinum sviðsetta dauða, sem þeir Natan og Ormar koma í kring, og fram að jarðarförinni gengur næstum af Hálfdani dauðum í bókstaflegri merk- ingu en hámark spennunnar er þó tví- mælalaust hin pínlega sena þegar Hálfdan smyglar sér í eigin jarðarför og stendur þar augliti til auglitis við syrgj- andi fjölskyldu sína. Þá er umbreytingin orðin algjör og ættingjarnir bera ekki kennsl á hann. En það er líka síðasta þol- raun hans í þessu lífi. Eftir þennan hreinsunareld finnur lesandi til sama léttis og Hálfdan því höfundi tekst með undraverðum hætti að gera þessa fjarstæðukenndu lífs- reynslu bæði nálæga og sannfærandi. Hálfdan er nú frjáls, stígur upp í þotu og flýgur til himna og upprisan er tákngerð með japönsku blómahátíðinni, Hanami: Skýjabreiður af ljósbleikum blómum þöktu rúðurnar. Það var eins og þau yxu í lausu lofti, því það sást ekki á þeim upphaf eða endir. Ég flaug til Japans og lenti á himnum. Betur að satt væri, að hann væri þá kominn á sinn stað. Hann lygndi aftur augum og þvílíkur friður færðist yfir hann eins og hann væri komin alla leið upp. ... Nú opnaðist útsýnið svo það sást að blómin voru á trjám sem höfðu ræt- ur í jörðinni. Undir þessu blómahafi, á umferðareyju, sat fólk í lengjum og hafði raðað kringum sig vistum, bjór- flöskum, hitabrúsum. Kannski var þetta einhvers konar upprisuhátíð, svipað og páskar. (157-158) Og frá og með þessari stundu er eins og hinn ósýnilegi múr milli hans og heims- ins sé hruninn: Hann sigldi áffam í mannhafinu og fannst hann vera eitt með því, ein lítil alda, enda þótt hann skagaði hærra en flestir sem með honum flutu. (159) Og þegar hann lítur í spegil á hótelher- bergi sínu sér hann að hann hefur yngst og andlit hans ljómar eins og á dýrðlingi. Hann hefur endurheimt sjálfan sig og umskiptin eru fullkomin og áður en hann hverfur út úr sögunni á vit nýs lífs brennir hann síðustu verksummerkin um sitt fyrra líf; minningargreinarnar, skilríkin og dagbókina. Gamansamur harmleikur Aðferð Steinunnar í þessari sögu er um margt ólík þeim sem hún hefur áður beitt. Sagan er skrifuð í knöppu formi, mjög stuttum hröðum köflum þar sem atburðarásin er rakin ýmist í beinum lýsingum eða samtölum. Sögumaður er nálægur í frásögninni og oft snöggur upp á lagið. Stíllinn er einfaldur, hrár tal- málsstíll þar sem gálgahúmorinn ræður ríkjum því Hálfdan hefur blessunarlega og þrátt fýrir allt, húmor fyrir ástandi sínu. Nöfn sögupersóna og staða sem ýmist eru raunveruleg eða skálduð und- irstrika andrúmsloft sögunnar á mörk- urn hins raunsæja og fjarstæðukennda. Inn á milli koma kaflar úr svokallaðri „dauðadagbók” Hálfdans en í hana ritar hann persónulegar hugleiðingar og útskýrir líðan sína því ekki getur hann létt á hjarta sínu við nokkurn mann. Þarna er skipt um sjónarhorn og meiri nálægð skapast við persónuna og létta þessi skrif talsvert hina þrúgandi undir- 146 www.mm.is TMM 1998:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.