Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 157

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 157
RITDÓMAR Fomar ástir og nýjar Reyndar er ástin rauður þráður þessarar bókar og skáldið leyfir okkur að halda að ungi karlmaðurinn í miðju hennar yrki hér um liðnar ástir sínar og lifandi. Fyrst og ffemst eru þetta þó ungar ástir og þær eru tjáðar hispurslaust en með djúpri virðingu fyrir viðfangsefninu. Fyrsta ljóð bókarinnar sýnir „Allt það sem hylur nekt þína“ og beitir kvik- myndatækni, fer smám saman úr nær- mynd í víðmynd. Byrjar á því sem næst er líkama hinnar elskuðu, náttkjólnum, nærbuxunum og dúnsænginni, færir sig svo hægt en þó hratt ffá henni: úr íbúð út í garð, götu, borg, land, haf, Evrópu, jörð- ina, himingeiminn, sólkerfin. Allt þetta: Nekt þína hylur og hefur í nótt fyrir sig, heimurinn sem bara snýst allur kringum Þ'g- 1 „Nótt“ er skáldið vonsvikið; stúlkan veit ekki hve fegurð hennar getur sært, og ennþá meira særir hún skáldið í „Októ- ber“. í „Júní“ er ekkert sumar án hennar, en ef til vill er það ekki sama stúlkan held- ur sú nýja sem enn er í lífi skáldsins, „ung og fögur“, þegar bókinni lýkur. Ef til vill er hinnar glötuðu unnustu minnst í sonn- ettunni yndislegu „Hús í garði“ sem lýsir á einlægan hátt með heitum undirtóni vináttu tveggja ungmenna. Hinni lifandi ást er lýst í nokkrum ljóðum. Skemmtilegast þeirra er „Síðasti strætó fer korter í eitt“ sem dregur upp hversdagslega en þó nýstárlega mynd af pari með spennu í tíma sem nær hámarki í antíklímax í lokalínum. Sú innilegasta heitir „Hlutverkin þín“ og sýnir skyndi- myndir af stúlkunni á óskáldlegustu stöðum og áhrifunum sem hún hefur á fólkið í kringum sig, kjörbúðareiganda, konuna á neðri hæðinni, blaðburðar- dreng, vagnstjóra á númer fjögur og sundlaugarvörð. Ástfangni pilturinn nýtur þess að horfa á fólk tigna gyðjuna í fullri vissu um að hann einn fái að sjá hana í aðalhlutverkinu. Töfrar hversdagsleikans Að sýna hvað óskáldlegur hversdagsleik- inn getur verið skáldlegur er hið undir- liggjandi markmið þessara ljóða. Að því lýtur aðferð þeirra: Skýrslukenndar upptalningarnar sem komið er fýrir í virðulegu formi. Kristján Þórður veltir sér ekki upp úr smáatriðum hversdags- leikans heldur hleður þeim saman þannig að úr verða fjölbreyttar, lifandi myndir af fjölda fólks; heilli höfuðborg (að minnsta kosti miðbænum). Þó að ungi maðurinn - sem bæði horfir angurvær til liðins tíma í lífi sínu og þjóðarinnar og bjartsýnn á nútímann - og stúlkan (stúlkurnar) hans myndi kjarna persónusafnsins gerir hann ljóst að í kringum þau er iðandi mannlíf þar sem hver og einn á sinn sjarma, meira að segja hnýsni mannvinurinn Jóhann sem minnir skemmtilega á fótbrotna blaða- manninn í kvikmynd Hitchcocks Glugginn á bakhliðinni. Málið er að „Reykjavík er ekki bara ...“: Nokkrar snjóþungar götur sem bílar með erfiði aka, auðnarleg portin og vindbarið Laekjartorg, íbúðarhús þar sem einungis myndböndin vaka að enduðu hversdagsins vafstri. Nei, lifandi borg. Það sem gerir hana lifandi í þessari sonnettu er menningin, og Kristján Þórður er óragur við að nefna samtíma- menn sína á nafn, liðna og lifandi: Tómas, Halldór Kiljan, Stein, Bubba, Sigurð Pálsson, Þórarin Eldjárn og Þor- stein Gylfason. í öðrum ljóðum er það almenningur sem gefur borginni líf og lit. Þegar hann yrkir um tónleika hjá Bob Dylan er stjarnan ekki í aðalhlutverki heldur hef- ur skáldið auga á einum áheyrenda hans, Brynjólfi Karlssyni. Þó er sonnettan öll hlutlaus lýsing á tónleikunum og Dylan - ffam að síðustu línu sem hittir beint í hjartastað: TMM 1998:3 www.mm.is 155
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.