Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 157

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 157
RITDÓMAR Fomar ástir og nýjar Reyndar er ástin rauður þráður þessarar bókar og skáldið leyfir okkur að halda að ungi karlmaðurinn í miðju hennar yrki hér um liðnar ástir sínar og lifandi. Fyrst og ffemst eru þetta þó ungar ástir og þær eru tjáðar hispurslaust en með djúpri virðingu fyrir viðfangsefninu. Fyrsta ljóð bókarinnar sýnir „Allt það sem hylur nekt þína“ og beitir kvik- myndatækni, fer smám saman úr nær- mynd í víðmynd. Byrjar á því sem næst er líkama hinnar elskuðu, náttkjólnum, nærbuxunum og dúnsænginni, færir sig svo hægt en þó hratt ffá henni: úr íbúð út í garð, götu, borg, land, haf, Evrópu, jörð- ina, himingeiminn, sólkerfin. Allt þetta: Nekt þína hylur og hefur í nótt fyrir sig, heimurinn sem bara snýst allur kringum Þ'g- 1 „Nótt“ er skáldið vonsvikið; stúlkan veit ekki hve fegurð hennar getur sært, og ennþá meira særir hún skáldið í „Októ- ber“. í „Júní“ er ekkert sumar án hennar, en ef til vill er það ekki sama stúlkan held- ur sú nýja sem enn er í lífi skáldsins, „ung og fögur“, þegar bókinni lýkur. Ef til vill er hinnar glötuðu unnustu minnst í sonn- ettunni yndislegu „Hús í garði“ sem lýsir á einlægan hátt með heitum undirtóni vináttu tveggja ungmenna. Hinni lifandi ást er lýst í nokkrum ljóðum. Skemmtilegast þeirra er „Síðasti strætó fer korter í eitt“ sem dregur upp hversdagslega en þó nýstárlega mynd af pari með spennu í tíma sem nær hámarki í antíklímax í lokalínum. Sú innilegasta heitir „Hlutverkin þín“ og sýnir skyndi- myndir af stúlkunni á óskáldlegustu stöðum og áhrifunum sem hún hefur á fólkið í kringum sig, kjörbúðareiganda, konuna á neðri hæðinni, blaðburðar- dreng, vagnstjóra á númer fjögur og sundlaugarvörð. Ástfangni pilturinn nýtur þess að horfa á fólk tigna gyðjuna í fullri vissu um að hann einn fái að sjá hana í aðalhlutverkinu. Töfrar hversdagsleikans Að sýna hvað óskáldlegur hversdagsleik- inn getur verið skáldlegur er hið undir- liggjandi markmið þessara ljóða. Að því lýtur aðferð þeirra: Skýrslukenndar upptalningarnar sem komið er fýrir í virðulegu formi. Kristján Þórður veltir sér ekki upp úr smáatriðum hversdags- leikans heldur hleður þeim saman þannig að úr verða fjölbreyttar, lifandi myndir af fjölda fólks; heilli höfuðborg (að minnsta kosti miðbænum). Þó að ungi maðurinn - sem bæði horfir angurvær til liðins tíma í lífi sínu og þjóðarinnar og bjartsýnn á nútímann - og stúlkan (stúlkurnar) hans myndi kjarna persónusafnsins gerir hann ljóst að í kringum þau er iðandi mannlíf þar sem hver og einn á sinn sjarma, meira að segja hnýsni mannvinurinn Jóhann sem minnir skemmtilega á fótbrotna blaða- manninn í kvikmynd Hitchcocks Glugginn á bakhliðinni. Málið er að „Reykjavík er ekki bara ...“: Nokkrar snjóþungar götur sem bílar með erfiði aka, auðnarleg portin og vindbarið Laekjartorg, íbúðarhús þar sem einungis myndböndin vaka að enduðu hversdagsins vafstri. Nei, lifandi borg. Það sem gerir hana lifandi í þessari sonnettu er menningin, og Kristján Þórður er óragur við að nefna samtíma- menn sína á nafn, liðna og lifandi: Tómas, Halldór Kiljan, Stein, Bubba, Sigurð Pálsson, Þórarin Eldjárn og Þor- stein Gylfason. í öðrum ljóðum er það almenningur sem gefur borginni líf og lit. Þegar hann yrkir um tónleika hjá Bob Dylan er stjarnan ekki í aðalhlutverki heldur hef- ur skáldið auga á einum áheyrenda hans, Brynjólfi Karlssyni. Þó er sonnettan öll hlutlaus lýsing á tónleikunum og Dylan - ffam að síðustu línu sem hittir beint í hjartastað: TMM 1998:3 www.mm.is 155
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.