Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 159

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Síða 159
RITDÓMAR urður sem kunnugt er með þrem „ljóð vega“ bókum sem komu út á árunum 1975-1982. Því næst komu þrjár „ljóð námu“ bækur á árunum 1985-1990. Með Ljóðlínuspil hefur Sigurður náð þeim merka áfanga að ljúka sínum þriðja ljóðaþríleik og sú spurning hlýtur að vakna hjá lesendum hans hvort hann láti hér staðar numið eða haldi áfram og bæti við fjórða þríleiknum þannig að ljóðabækur hans nái hinni heilögu tölu tólf. Telja verður líklegra að skáldið haldi áfram og það kæmi mér ekki á óvart þó Sigurður væri þegar farinn að leggja drög að næsta þríleik. Mikil formfesta og skipulag einkenna ljóðabækur hans, sem dæmi má nefna að titlar þeirra eru allir myndaðir úr tólf bókstöfum. Einnig má nefna að talnaspeki er Sigurði hugleikin og má í sumum bóka hans sjá reglur sem vart geta talist einber tilviljun. Ljóðlínu- spil skiptist í fimm kafla, fjöldi ljóða í hverjum kafla er margfeldi af þremur nema í fyrsta kafla sem inniheldur fjögur Ijóð sem öll greinast reyndar í þrennt. f síðustu ljóðabók skáldsins voru ljóð hvers kafla jafhmörg og númer kaflans í bókinni, þ.e.a.s. í fyrsta kafla eitt ljóð, í öðrum kafla tvö og o.s.ffv. Ljóð Sigurðar Pálssonar eru fjölbreytt að allri gerð, hann er nokkuð jafnvígur á knöpp miðleitin ljóð og löng og útleitin og því má ekki gleyma að hann er mjög flinkur að skrifa prósaljóð, rissa upp mannlífsmyndir og sviðsetja atburði. Hann nýtur þess að vera þjálfað leikskáld auk þess að vera ljóðskáld. í Ljóðlínuspil er aðeins eitt prósaljóð að finna og nefn- ist það „Miðja vega“. Þar má greina bæði sviðsetningu og sögukjarna þannig að prósaljóðið nálgast það að vera smásaga eða löng örsaga. Undur og stórmerki eiga sér stað í ljóðinu, fyrir tilstilli hvirfil- byls og tónlistar Getz og Gilberto verða hlutir og fólk uppnumin til himna. Þetta er glæsilega ort prósaljóð, vekur sterk hughrif og skilur lesandann eftir í eins konar furðuvímu. Einkennandi fyrir ljóðstíl Sigurðar eru endurtekningar og klifanir af ýmsu tagi. Með slíkum mælskubrögðum nær hann ákveðinni festu í ljóðin og sefjun- armátturinn eykst til muna, lykilorð og setningar fá aukið vægi við endurtekn- inguna. Klifanir eru vandmeðfarnar og geta orðið þreytandi ef stílbragðið er of- notað en yfirleitt notar Sigurður þær af smekkvísi. Sem dæmi má taka ljóðið „Maímánuður“, þar er endurtekning- um beitt á mjög markvissan hátt og af miklu listfengi. Upphaf ljóðsins er svohljóðandi: Undir linditrjánum stöðug hlýindi dag eftir dag og birta Hægagangur undir linditrjánum og glaðsinna hraði í huganum f lokaerindinu eru lykilorðin endurtekin og þar fýrir utan beitir skáldið einnig anafóru og epifóru: áfram yrði hægagangur undir linditrjánum og hraði og hlýindi og hann héldi áfram þessi mánuður þessi ilmur jasmínblómanna þessi lendingarbraut hnígandi sólar spegill sólar spegill sálar Andstæður er líka stílbragð sem Sigurð- ur hefur alla tíð notað mikið í ljóðum sínum. I Ljóðlínuspil er það áberandi í nokkrum ljóðum einkum þeim sem eru heimspekilegs eðlis. Ég tek hér sem dæmi ljóð er nefnist „Niðri við svörð“ III. Þar er sagt frá dansandi konu sem tengir saman himin og jörð með dansi sínum. Henni er lýst sem „Dansandi alt- ari/milli jarðar og himins“ og í lokin kemur fram að dansinn myndar eins konar brú milli andstæðna, færir mann- inum sannleik einhvers konar „syntesu“ sem ekki er hægt að koma orðum að eins TMM 1998:3 www.mm.is 157
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.