Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 36
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON eðli hennar og hlutverk, byrjaði ungur að leikstýra eigin verkum og annarra, vann óvenju náið með tónskáldum og leikmyndateiknurum. Um það leyti sem hann fór frá Þýskalandi var hann að dómi gagnrýnandans og leiksögu- fræðingsins Hennings Rischbieter búinn að ná fullu valdi á meðulum leik- hússins, en í útlegðinni gáfust fá tækifæri til leikhúsvinnu og þá yfirleitt ekki með atvinnuleikurum. Helstu áfangana á leikstjórnarferli Brechts fyrir 1933 telur Rischbieter vera sýningarnar áÆvi Játvarðsannars 1924 og á Maðurfyr- ir tnann 1931, enda hafi þær verið nýlunda í þýsku leikhúsi, hvor með sínum hætti.23 Sjö síðustu æviárin fæst Brecht svo að mestu við leikstjórn með leikflokki sínum Berliner Ensemble. Hann yrkir einnig töluvert en gengur ekki frá nema einu nýju leikriti, ef frá eru taldar aðlaganir ýmissa verka leikbók- menntanna sem hann vinnur að með aðstoðarmönnum sínum. Ég sá sýningu hans og Erichs Engel á Mútter Courage 1960, en hún var þá búin að vera á fjölunum frá 1949. Þó langt sé um liðið er hún mér enn í fersku minni, enda sá ég hana oft. Auk þess hefur mikið verið um hana ritað. Það sem kannski vakti hvað mesta athygli var hinn skýri heildarsvipur sýningarinnar, léttleiki hennar og þokki, samfara mikilli nákvæmni í leik (sem var sattað- segja næsta ólík þeim tilviljanakennda spuna sem nú virðist vinsælli en flest annað í íslensku leikhúsi). Annað sem áberandi var, og Peter Brook hefur lýst manna best,24 var sparsemin og reglan ,hluti fyrir heild1, sem náði ekki að- eins til leikmyndar heldur einnig til leiks. Það er að segja að til að túlka per- sónu sína gerði leikarinn enga tilraun til að sýna hana ,alla‘, lifa hana einsog hún er í öllum sínum margbreytileika, heldur valdi hann úr þá drætti og sýndi það úr fasi hennar sem við átti í þeirri heildarmynd sem sýningin var. Þá var bygging sýningarinnar eftirminnileg: Löng vegferð Qölskyldu með söluvagn um stríðshrjáð héruð á tólf ára tímabili, sýnd á hringsviði og í hvítu ljósi; einstök atriði voru býsna sjálfstæð en studdu þó öll meginþemað: að al- múgafólk græðir aldrei á stríði, það er blekking. Brýnn boðskapur fluttur af mikilli list, og af sigurvissu og öryggi sem fágætt er að sjá. í sýningunni voru þrír afburðaleikarar, Helena Weigel, Ernst Busch og Ekkehard Schall, en leik- hópurinn virtist þó jafn engu að síður. Ég er í engum vafa um það nú, að það var fýrst og fremst leikstjórninni að þakka hve góð sýningin var, og að hún var betri en leikritið. Löngu seinna sá ég enska sýningu með prýðisleikurum. í hana vantaði allt líf, hún var einsog svo margar Brechtsýningar mótuð af hugmyndum um það hvernig leika ,eigi‘ Brecht: sumsé kalt, tilfmningalaust, vélrænt! Það var einsog vantaði í hana alla sannfæringu og tilgang; hún var þarafleiðandi ekki lifandi og áhrifarík einsog Berlínarsýningin heldur dauð- ans leiðinleg. Kenningar Brechts um leiklist hafa oft og einatt verið skildar sem svo að 34 ww w. mm. ís TMM 1998:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.