Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 36
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON eðli hennar og hlutverk, byrjaði ungur að leikstýra eigin verkum og annarra, vann óvenju náið með tónskáldum og leikmyndateiknurum. Um það leyti sem hann fór frá Þýskalandi var hann að dómi gagnrýnandans og leiksögu- fræðingsins Hennings Rischbieter búinn að ná fullu valdi á meðulum leik- hússins, en í útlegðinni gáfust fá tækifæri til leikhúsvinnu og þá yfirleitt ekki með atvinnuleikurum. Helstu áfangana á leikstjórnarferli Brechts fyrir 1933 telur Rischbieter vera sýningarnar áÆvi Játvarðsannars 1924 og á Maðurfyr- ir tnann 1931, enda hafi þær verið nýlunda í þýsku leikhúsi, hvor með sínum hætti.23 Sjö síðustu æviárin fæst Brecht svo að mestu við leikstjórn með leikflokki sínum Berliner Ensemble. Hann yrkir einnig töluvert en gengur ekki frá nema einu nýju leikriti, ef frá eru taldar aðlaganir ýmissa verka leikbók- menntanna sem hann vinnur að með aðstoðarmönnum sínum. Ég sá sýningu hans og Erichs Engel á Mútter Courage 1960, en hún var þá búin að vera á fjölunum frá 1949. Þó langt sé um liðið er hún mér enn í fersku minni, enda sá ég hana oft. Auk þess hefur mikið verið um hana ritað. Það sem kannski vakti hvað mesta athygli var hinn skýri heildarsvipur sýningarinnar, léttleiki hennar og þokki, samfara mikilli nákvæmni í leik (sem var sattað- segja næsta ólík þeim tilviljanakennda spuna sem nú virðist vinsælli en flest annað í íslensku leikhúsi). Annað sem áberandi var, og Peter Brook hefur lýst manna best,24 var sparsemin og reglan ,hluti fyrir heild1, sem náði ekki að- eins til leikmyndar heldur einnig til leiks. Það er að segja að til að túlka per- sónu sína gerði leikarinn enga tilraun til að sýna hana ,alla‘, lifa hana einsog hún er í öllum sínum margbreytileika, heldur valdi hann úr þá drætti og sýndi það úr fasi hennar sem við átti í þeirri heildarmynd sem sýningin var. Þá var bygging sýningarinnar eftirminnileg: Löng vegferð Qölskyldu með söluvagn um stríðshrjáð héruð á tólf ára tímabili, sýnd á hringsviði og í hvítu ljósi; einstök atriði voru býsna sjálfstæð en studdu þó öll meginþemað: að al- múgafólk græðir aldrei á stríði, það er blekking. Brýnn boðskapur fluttur af mikilli list, og af sigurvissu og öryggi sem fágætt er að sjá. í sýningunni voru þrír afburðaleikarar, Helena Weigel, Ernst Busch og Ekkehard Schall, en leik- hópurinn virtist þó jafn engu að síður. Ég er í engum vafa um það nú, að það var fýrst og fremst leikstjórninni að þakka hve góð sýningin var, og að hún var betri en leikritið. Löngu seinna sá ég enska sýningu með prýðisleikurum. í hana vantaði allt líf, hún var einsog svo margar Brechtsýningar mótuð af hugmyndum um það hvernig leika ,eigi‘ Brecht: sumsé kalt, tilfmningalaust, vélrænt! Það var einsog vantaði í hana alla sannfæringu og tilgang; hún var þarafleiðandi ekki lifandi og áhrifarík einsog Berlínarsýningin heldur dauð- ans leiðinleg. Kenningar Brechts um leiklist hafa oft og einatt verið skildar sem svo að 34 ww w. mm. ís TMM 1998:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.