Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 36
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON eðli hennar og hlutverk, byrjaði ungur að leikstýra eigin verkum og annarra, vann óvenju náið með tónskáldum og leikmyndateiknurum. Um það leyti sem hann fór frá Þýskalandi var hann að dómi gagnrýnandans og leiksögu- fræðingsins Hennings Rischbieter búinn að ná fullu valdi á meðulum leik- hússins, en í útlegðinni gáfust fá tækifæri til leikhúsvinnu og þá yfirleitt ekki með atvinnuleikurum. Helstu áfangana á leikstjórnarferli Brechts fyrir 1933 telur Rischbieter vera sýningarnar áÆvi Játvarðsannars 1924 og á Maðurfyr- ir tnann 1931, enda hafi þær verið nýlunda í þýsku leikhúsi, hvor með sínum hætti.23 Sjö síðustu æviárin fæst Brecht svo að mestu við leikstjórn með leikflokki sínum Berliner Ensemble. Hann yrkir einnig töluvert en gengur ekki frá nema einu nýju leikriti, ef frá eru taldar aðlaganir ýmissa verka leikbók- menntanna sem hann vinnur að með aðstoðarmönnum sínum. Ég sá sýningu hans og Erichs Engel á Mútter Courage 1960, en hún var þá búin að vera á fjölunum frá 1949. Þó langt sé um liðið er hún mér enn í fersku minni, enda sá ég hana oft. Auk þess hefur mikið verið um hana ritað. Það sem kannski vakti hvað mesta athygli var hinn skýri heildarsvipur sýningarinnar, léttleiki hennar og þokki, samfara mikilli nákvæmni í leik (sem var sattað- segja næsta ólík þeim tilviljanakennda spuna sem nú virðist vinsælli en flest annað í íslensku leikhúsi). Annað sem áberandi var, og Peter Brook hefur lýst manna best,24 var sparsemin og reglan ,hluti fyrir heild1, sem náði ekki að- eins til leikmyndar heldur einnig til leiks. Það er að segja að til að túlka per- sónu sína gerði leikarinn enga tilraun til að sýna hana ,alla‘, lifa hana einsog hún er í öllum sínum margbreytileika, heldur valdi hann úr þá drætti og sýndi það úr fasi hennar sem við átti í þeirri heildarmynd sem sýningin var. Þá var bygging sýningarinnar eftirminnileg: Löng vegferð Qölskyldu með söluvagn um stríðshrjáð héruð á tólf ára tímabili, sýnd á hringsviði og í hvítu ljósi; einstök atriði voru býsna sjálfstæð en studdu þó öll meginþemað: að al- múgafólk græðir aldrei á stríði, það er blekking. Brýnn boðskapur fluttur af mikilli list, og af sigurvissu og öryggi sem fágætt er að sjá. í sýningunni voru þrír afburðaleikarar, Helena Weigel, Ernst Busch og Ekkehard Schall, en leik- hópurinn virtist þó jafn engu að síður. Ég er í engum vafa um það nú, að það var fýrst og fremst leikstjórninni að þakka hve góð sýningin var, og að hún var betri en leikritið. Löngu seinna sá ég enska sýningu með prýðisleikurum. í hana vantaði allt líf, hún var einsog svo margar Brechtsýningar mótuð af hugmyndum um það hvernig leika ,eigi‘ Brecht: sumsé kalt, tilfmningalaust, vélrænt! Það var einsog vantaði í hana alla sannfæringu og tilgang; hún var þarafleiðandi ekki lifandi og áhrifarík einsog Berlínarsýningin heldur dauð- ans leiðinleg. Kenningar Brechts um leiklist hafa oft og einatt verið skildar sem svo að 34 ww w. mm. ís TMM 1998:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.