Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 45
BERTOLT BRECHT 1898-1998 Laxness sé ærulaus maður vegna þess að hann hafi haldið uppi vörnum fyrir Ráðstjórnarríkin. Þegar rök af þessu tagi heyrast verður ein spurning áleitin: Afhverju að- hylltust menn um víða veröld kommúnisma? Hún verður einnig býsna áleit- in við lestur Svartbókarinnar ffönsku, sem er svört skýrsla um glæpi kommúnismans, en bókin ber hana ekki einusinni upp og lætur henni því al- veg ósvarað.42 Skýringin getur þó varla verið sú að allar þessar milljónir manna hafi hrifist af þeim glæpaverkum sem nú er ljóst orðið að fylgdu rúss- nesku byltingunni einsog skugginn nánast ffá upphafi. Nei, svarið við spurningunni hlýtur að liggja bæði í eðli kommúnisma og kapítalisma. Menn trúðu því einlæglega að kommúnismi væri stefna sem leiða myndi til réttlátara þjóðfélags en hins kapítalíska sem menn þekktu. Kommúnisminn var sumsé annað og meira en ógnarstjórn og illvirki. Hann var líka hugsjón um að binda enda á ógnarstjórn og illvirki, fyrirheit um skynsamlegt þjóðfé- lag byggt á mannúð og réttlæti, jöfnuði og samhjálp. Hann var þetta hvorttveggja í senn - glæpir og göfug fyrirheit - og ef við neitum að horfast í augu við þessa þversögn munum við aldrei geta skilið okkar öld. Og við munum að sjálfsögðu ekki skilja þá listamenn sem aðhylltust kommúnisma. Mikið af ruglandinni í umræðunni um kommúnisma stafar reyndar af því að menn nota orðið í tvennskonar merkingu, einsog ég geri hér að framan, og gera engan greinarmun á kommúnisma sem hreyfingu og hugsjón ann- arsvegar, og hinsvegar ríkisformi því sem kenndi sig við kommúnisma. Við þetta bætist svo sú almenna ,söguskekkja‘ sem í því felst að gera ráð fyrir því að fýrir hálfri öld eða meira hafi menn búið yfir sömu vitneskju og verið allir sömu vegir færir og nú. Þessa söguskekkju kallar Milan Kundera ,þokuna á vegunum1 í sam- nefndri grein.43 Svo orð hans séu endursögð: í lífi sínu ganga menn í þoku - ekki svartamyrkri, þeir sjá viðmælendur sína og eina fimmtíu metra fram- fýrir sig - en þegar þeir horfa um öxl til að dæma menn í fortíðinni þá sjá þeir enga þoku á vegum þeirra. Og hann tekur dæmi af Majakovskí: „Hvorir eru blindari, Majakovskí sem orti kvæði um Lenín en sá ekki hvert lenínisminn myndi leiða, eða við sem dæmum hann áratugum síðar og sjáum ekki þok- una sem umlukti hann? Blinda Majakovskís er partur af eilífu hlutskipti manna. Að sjá ekki þokuna á vegi Majakovskís, það er að gleyma því hvað það er að vera maður, gleyma því hvað við erum sjálf.“44 Það er mikilvægt að kynnast sjónarmiðum á borð við þau sem Milan Kundera, maður sem sjálfur hraktist í útlegð undan kommúnistum, setur fram í þessari grein. Hann kemst að orði á þá leið að ef menn ætli að kveðja þessa öld ögn vitrari en þeir voru við upphaf hennar þá verði þeir að hætta að hugsa í anda réttarhalda. Þetta er meðal annars spurning um hvaða afstöðu TMM 1998:4 www.mm.is 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.