Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 45
BERTOLT BRECHT 1898-1998 Laxness sé ærulaus maður vegna þess að hann hafi haldið uppi vörnum fyrir Ráðstjórnarríkin. Þegar rök af þessu tagi heyrast verður ein spurning áleitin: Afhverju að- hylltust menn um víða veröld kommúnisma? Hún verður einnig býsna áleit- in við lestur Svartbókarinnar ffönsku, sem er svört skýrsla um glæpi kommúnismans, en bókin ber hana ekki einusinni upp og lætur henni því al- veg ósvarað.42 Skýringin getur þó varla verið sú að allar þessar milljónir manna hafi hrifist af þeim glæpaverkum sem nú er ljóst orðið að fylgdu rúss- nesku byltingunni einsog skugginn nánast ffá upphafi. Nei, svarið við spurningunni hlýtur að liggja bæði í eðli kommúnisma og kapítalisma. Menn trúðu því einlæglega að kommúnismi væri stefna sem leiða myndi til réttlátara þjóðfélags en hins kapítalíska sem menn þekktu. Kommúnisminn var sumsé annað og meira en ógnarstjórn og illvirki. Hann var líka hugsjón um að binda enda á ógnarstjórn og illvirki, fyrirheit um skynsamlegt þjóðfé- lag byggt á mannúð og réttlæti, jöfnuði og samhjálp. Hann var þetta hvorttveggja í senn - glæpir og göfug fyrirheit - og ef við neitum að horfast í augu við þessa þversögn munum við aldrei geta skilið okkar öld. Og við munum að sjálfsögðu ekki skilja þá listamenn sem aðhylltust kommúnisma. Mikið af ruglandinni í umræðunni um kommúnisma stafar reyndar af því að menn nota orðið í tvennskonar merkingu, einsog ég geri hér að framan, og gera engan greinarmun á kommúnisma sem hreyfingu og hugsjón ann- arsvegar, og hinsvegar ríkisformi því sem kenndi sig við kommúnisma. Við þetta bætist svo sú almenna ,söguskekkja‘ sem í því felst að gera ráð fyrir því að fýrir hálfri öld eða meira hafi menn búið yfir sömu vitneskju og verið allir sömu vegir færir og nú. Þessa söguskekkju kallar Milan Kundera ,þokuna á vegunum1 í sam- nefndri grein.43 Svo orð hans séu endursögð: í lífi sínu ganga menn í þoku - ekki svartamyrkri, þeir sjá viðmælendur sína og eina fimmtíu metra fram- fýrir sig - en þegar þeir horfa um öxl til að dæma menn í fortíðinni þá sjá þeir enga þoku á vegum þeirra. Og hann tekur dæmi af Majakovskí: „Hvorir eru blindari, Majakovskí sem orti kvæði um Lenín en sá ekki hvert lenínisminn myndi leiða, eða við sem dæmum hann áratugum síðar og sjáum ekki þok- una sem umlukti hann? Blinda Majakovskís er partur af eilífu hlutskipti manna. Að sjá ekki þokuna á vegi Majakovskís, það er að gleyma því hvað það er að vera maður, gleyma því hvað við erum sjálf.“44 Það er mikilvægt að kynnast sjónarmiðum á borð við þau sem Milan Kundera, maður sem sjálfur hraktist í útlegð undan kommúnistum, setur fram í þessari grein. Hann kemst að orði á þá leið að ef menn ætli að kveðja þessa öld ögn vitrari en þeir voru við upphaf hennar þá verði þeir að hætta að hugsa í anda réttarhalda. Þetta er meðal annars spurning um hvaða afstöðu TMM 1998:4 www.mm.is 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.