Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 86
GYRÐIR ELÍASSON William Morris. Undirritaður veit að vísu ekki hvort Guðmundur var sósí- alisti einsog Morris, og hefur gengið erfiðlega að fá upp hvort hann tilheyrði yfirleitt einhverjum hópi á leikvangi stjórnmálanna - eða hvort hann gerði einsog H.C. Andersen og skipti sér ekkert af pólitík. Það er alls ekki svo galin afstaða fyrir skáld, sem oftast hafa heldur ekki hundsvit á þeirri tík. En getur verið að hik hans við að taka afstöðu um miðja öldina í þeim málum hér, þegar flestir skiptust í tvær andstæðar fylkingar, hafi haft áhrif síðar meir, hann hafi verið sniðgenginn á þeim forsendum, einsog dottið milli þils og veggjar? Önnur skýring sem heyrst hefur um þá gleymsku sem nú lykur um nafn hans, er sú að hann hafi gert þau mistök að flytja til Akureyrar, og þar gleymist allir nema Davíð og Matthías! Það sannasta í þessu mun þó vera að Guðmundur var mjög hlédrægur maður, og gerði ekkert til að ýta sér áfram. Einnig kemur hann fram á miklu breytingaskeiði, þegar þjóðfélagið og skáldskapurinn sæta gagngerri umsköpun. Hann tilheyrir gamla bænda- samfélaginu í anda á vissan hátt, þótt hann sé alls enginn íhaldsmaður á því sviði og sjái sannarlega galla á hinum forna og hverfandi tíma. En hann sleppur ekki frá honum samt, og vill ekki sleppa frá honum að öllu leyti - þar er sál hans hálf. Og þegar formbyltingin í kveðskapnum kemur upp, er hann kominn um fimmtugt, og „liggur eftir“ með sín rímuðu ljóð. Þó var það eins með hann þar; hann forsmáði ekki framlag nýja tímans. Hann talar af mikilli sanngirni um formbyltingarskáld í sjálfsævisögu sinni, þótt honum hafi ekki fundist taka því að fylgja þeim eftir, eða hafi ekki treyst sér til þess. En líklega er þar að nokkru fengin skýringin á því að hann fer að fást við sagnagerð kominn á sjötugsaldur. Honum fannst Ijóðið - einsog það horfði við honum - hafa misst mátt sinn, og í stað þess að leysa upp hættina sneri hann sér alveg að öðru formi. Barátta manna um form og formleysi virðist hafa tekið á hann um of, enda er ljóst af öllu að hann hefur verið viðkvæmur maður, og dulur. En einsog áður hefur verið sagt flutti hann með sér ýmsar eigindir ljóða sinna yfir í sögurnar; náttúrumystíkina og hárfín blæbrigði í notkun orða. Þessi atriði gefa sögum hans einstakt andrúmsloft. Guðmundur er oft fínlegur, jafnvel það sem einhverntíma hefði verið kallað kvenlegur, en það má tæpast lengur - þegar öllum „gildum“ hefur verið snúið við. Hinsvegar verður því ekki neitað að ljóð hans leiða oft hugann að skáldkonum fremur en skáldbræðrum hans, t.d. má fmna þar ákveðinn skyldleika við Ólöfu frá Hlöðum, þó það kunni að sýnast langsótt. Næstum allt hans lífsverk á bókum er mótað af sama „heiminum,“ Langa- dalnum fýrir norðan, sem speglar um leið allt mannlíf - ef ekki vísvitandi, þá einsog óvart. Og fljótið Blanda, fljót dauðans og lífsins í senn, rennur um flestar síður. Hann er fljótsdýrkandi af svipuðum toga og Tómas Guð- mundsson og Ólafur Jóh. Sigurðsson. Eftilvill eru þetta leifar af náttúru- 84 www.mm.is TMM 1998:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.