Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 86
GYRÐIR ELÍASSON William Morris. Undirritaður veit að vísu ekki hvort Guðmundur var sósí- alisti einsog Morris, og hefur gengið erfiðlega að fá upp hvort hann tilheyrði yfirleitt einhverjum hópi á leikvangi stjórnmálanna - eða hvort hann gerði einsog H.C. Andersen og skipti sér ekkert af pólitík. Það er alls ekki svo galin afstaða fyrir skáld, sem oftast hafa heldur ekki hundsvit á þeirri tík. En getur verið að hik hans við að taka afstöðu um miðja öldina í þeim málum hér, þegar flestir skiptust í tvær andstæðar fylkingar, hafi haft áhrif síðar meir, hann hafi verið sniðgenginn á þeim forsendum, einsog dottið milli þils og veggjar? Önnur skýring sem heyrst hefur um þá gleymsku sem nú lykur um nafn hans, er sú að hann hafi gert þau mistök að flytja til Akureyrar, og þar gleymist allir nema Davíð og Matthías! Það sannasta í þessu mun þó vera að Guðmundur var mjög hlédrægur maður, og gerði ekkert til að ýta sér áfram. Einnig kemur hann fram á miklu breytingaskeiði, þegar þjóðfélagið og skáldskapurinn sæta gagngerri umsköpun. Hann tilheyrir gamla bænda- samfélaginu í anda á vissan hátt, þótt hann sé alls enginn íhaldsmaður á því sviði og sjái sannarlega galla á hinum forna og hverfandi tíma. En hann sleppur ekki frá honum samt, og vill ekki sleppa frá honum að öllu leyti - þar er sál hans hálf. Og þegar formbyltingin í kveðskapnum kemur upp, er hann kominn um fimmtugt, og „liggur eftir“ með sín rímuðu ljóð. Þó var það eins með hann þar; hann forsmáði ekki framlag nýja tímans. Hann talar af mikilli sanngirni um formbyltingarskáld í sjálfsævisögu sinni, þótt honum hafi ekki fundist taka því að fylgja þeim eftir, eða hafi ekki treyst sér til þess. En líklega er þar að nokkru fengin skýringin á því að hann fer að fást við sagnagerð kominn á sjötugsaldur. Honum fannst Ijóðið - einsog það horfði við honum - hafa misst mátt sinn, og í stað þess að leysa upp hættina sneri hann sér alveg að öðru formi. Barátta manna um form og formleysi virðist hafa tekið á hann um of, enda er ljóst af öllu að hann hefur verið viðkvæmur maður, og dulur. En einsog áður hefur verið sagt flutti hann með sér ýmsar eigindir ljóða sinna yfir í sögurnar; náttúrumystíkina og hárfín blæbrigði í notkun orða. Þessi atriði gefa sögum hans einstakt andrúmsloft. Guðmundur er oft fínlegur, jafnvel það sem einhverntíma hefði verið kallað kvenlegur, en það má tæpast lengur - þegar öllum „gildum“ hefur verið snúið við. Hinsvegar verður því ekki neitað að ljóð hans leiða oft hugann að skáldkonum fremur en skáldbræðrum hans, t.d. má fmna þar ákveðinn skyldleika við Ólöfu frá Hlöðum, þó það kunni að sýnast langsótt. Næstum allt hans lífsverk á bókum er mótað af sama „heiminum,“ Langa- dalnum fýrir norðan, sem speglar um leið allt mannlíf - ef ekki vísvitandi, þá einsog óvart. Og fljótið Blanda, fljót dauðans og lífsins í senn, rennur um flestar síður. Hann er fljótsdýrkandi af svipuðum toga og Tómas Guð- mundsson og Ólafur Jóh. Sigurðsson. Eftilvill eru þetta leifar af náttúru- 84 www.mm.is TMM 1998:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.