Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 87
GUÐMUNDUR FRÍMANN vættatrú, sem birtast í verkum þessara þriggja skálda mitt í nútímanum? Það er annars merkilegt hvað þröng og lítil sveit getur rúmað mikið af heiminum í höndum góðra skálda - samanber sjálfan „nafla alheimsins" í verkum Williams Heinesen. Sáralítið hefur verið skrifað um skáldskap Guðmundar Frímanns. Þar stendur upp úr ritgerð Jakobs Kristinssonar í Eimreiðinni. Jakob Kristinsson - hver man eftir honum? Hann var vinur Þórbergs, og einn af okkar bestu ritgerðasmiðum á öldinni. Þórbergur sagði um hann að hann væri gáfaðasti maður sem hann hefði hitt. Og hvað sem slíkum ummælum líður var Jakob nógu glöggskyggn til að meta verðleika Guðmundar af réttsýni meðan hann var enn að verki - nokkuð sem ritskýrendum hefur oft reynst erfitt. Hitt er einfaldara, að taka ritverk manna eftir á og fjalla um þau. Fyrsta ljóðakver Guðmundar kom út árið 1922, þegar hann var 19 ára, og hét Náttsólir. Þetta var árinu áður en vinur hans Magnús Ásgeirsson gaf út sín fýrstu ljóð, frumort og þýdd. Guðmundur vildi lítið við þessi æskuljóð kannast síðar, og aðeins eitt kvæði var tekið úr bókinni í úrval ljóða hans seinna meir. Einum ellefu árum síðar gefur hann út Úlfablóð, undir dulnefn- inu Álfur frá Klettstíu. Þar er þegar tekið að marka fyrir helstu höfundarein- kennum Guðmundar, og satt að segja einkennilegt að hann skuli einmitt þá velja dulnefni, sem hann notaði ekki í annan tíma. 1937 kemur Störin syngur, mun fyllri og sterkari bók en hinar tvær, hann stígur þar fyrst fram sem fullþroska höfundur. Svo líða 14 ár, þar til næsta bók hans kemur, Svört verða sólskin. Þessi bók vakti talsverða athygli, og að verðleikum, því hún er sérstæð um margt. I henni er þó tregi og drungi sem verður full eintóna í jafn stórri bók; hún er á annað hundrað síður. Dapurleikinn er næstum yfirþyrmandi í lokin. En meðferð hans á kveðskaparforminu er nánast lýtalaus. Síðan kem- ur hans langbesta Ijóðabók fáeinum árum síðar; Söngvarfrá Sumarengjum. Og útfrá hvaða sjónarmiði er hún „langbest“? Tök hans á forminu eru enn styrkari, en mest um vert er að ákveðið jafnvægi ríkir í tóninum - blænum, án þess að nokkurt skapleysi komi til. Hann fer dýpra undir yfirborðið, og kemur upp með meiri birtu. Einsog áður segir er ákveðinn skyldleiki í kvæð- um Guðmundar Frímanns og nafna hans úr Hvítársíðunni, en þó heldur hvor sínu og að ýmsu leyti eru þeir ólíkir menn og skáld. Kannski liggja lík- indin helst í svipuðum uppruna og þessari „mystísku“ afstöðu til lands og gróðurs. Síðasta ljóðabók frá hans hendi í langan tíma er svo fyrrgreind þýðingabók hans; Undir bergmálsfjöllum. Eftir þessa röð ljóðabóka söðlar hann um og tekur til við sagnagerðina. Hann endaði kveðskapartímabilið á þýðingum, en hefur þetta nýja tímabil á þýðingum sem áður er getið; Ástaraugun 1959. Á eftir Svartárdalssólinni og Rauðu sortulyngi, kemur skáldsagan um stúlkuna úr Svartaskógi, og árið TMM 1998:4 www.mm.is 85
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.