Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 116
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON Jacques Derrida heiðursdoktorsnafnbót yrði afturkölluð, enda væru verk hans óvísindaleg: brytu í bág við þá mælikvarða rökfestu og nákvæmni sem allar fræðigreinar byggðust á.24 Hver hefði verið líklegri en Þorsteinn Gylfa- son til að skrifa undir slíkt skjal ef eftir hefði verið leitað? Póstmódernistar hlæja að hugtökum á borð við „eðli“ og „náttúrulegar tegundir“ og telja allsendis handahófskennt hvernig veröldin er flokkuð og greind. Skoðun Þorsteins er sú að eitt meginhlutverk náttúruvísinda sé „að betrumbæta eðlisskilgreiningar jafnt og þétt“25 og sú kenning manna á borð við Quine að náttúrulegar tegundir séu mannasetningar og skipti minna máli í vísindum eftir því sem þau þróast „virðist fáranleg“.26 Ein skýrasta kenning póstmódernista er að ekki sé til nein sammannleg skynsemi og enginn ytri veruleiki sem unnt sé að vísa til með orðum okkar. Með örlítið heimspekilegra orðalagi mætti orða þetta svo að póstmód- ernisminn sé enn ein tilraunin í hugmyndasögunni til að hafna samsvör- unarkenningunni um sannleikann, þeirri barnslega einföldu skoðun að sannleikurinn sé veruleiki í orðum. Nú vill svo til að fáir heimspekingar hafa varið samsvörunarkenninguna um sannleikann af meiri snerpu og skyn- semi en einmitt Þorsteinn Gylfason. Hann segist vilja „fara með samsvörun- arkenningu þeirra Aristótelesar og Tarskis sem alveg sjálfsagðan hlut“ og honum „geti engar heimspekilegar kenningar um sannleikann hnekkt“: Formlega eða „í eðli sínu eru öll sannindi eins - nefnilega samsvaranir setn- inga og staðreynda“; „sannleikurinn er í eðli sínu einn þótt hann sé margvís- legur að efni og öflun“. Og þessi sannleikur, hinn hversdagslegi sannleikur, er sá „sem við kennum börnum að segja, og sá sem við viljum að standi í frétta- blöðum og skólabókum“. Þeir sem hafna þessu (svo sem póstmódernistar), og „halda því fram að til sé tvenns konar eða margs konar sannleikur“ eru „tvöfeldningar" og þeim velur Þorsteinn hin verstu orð enda geri þeir sig seka um „hrikalega uppreisn gegn mannlegri skynsemi11.27 Svo eigum við að trúa því að þetta sé sami maðurinn og nú staðhæfir að „meginkennisetning- ar póstmódernismans“ (að minnsta kosti eins og ég „skilgreini" hann í greinaflokknum) séu „flestar mjög skynsamlegar“ (GPÁ, 124)! Þegar Þorsteinn Gylfason var ungur tók hann sér fyrir hendur að „sund- urgreina þá samsteypu lágkúru, uppskafningar og ruglandi“ sem að hans dómi einkenndi hefð í menntalífi Evrópu er hann kenndi við „hina nýrri frumspeki“. Sú átti að hafa fæðst hjá Kant (sem þó var góður inn við beinið) en síðan haltrað lömuð út hjá Fichte, Hegel og Marx og á 20. öld umbreyst í „eitt marghöfðað villidýr“.28 Það þarf ekki mikla hugkvæmd til að ímynda sér hvaða hliðstæðar dægurflugur af afkáraskap Þorsteinn hefði reynt að af- hjúpa nú, aldarfjórðungi síðar, ef hugur hans hefði enn staðið tilþess að berj- ast við marghöfðuð villidýr. Það þarf að minnsta kosti enginn að segja mér 114 www.mm.is TMM 1998:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.