Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 116
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON Jacques Derrida heiðursdoktorsnafnbót yrði afturkölluð, enda væru verk hans óvísindaleg: brytu í bág við þá mælikvarða rökfestu og nákvæmni sem allar fræðigreinar byggðust á.24 Hver hefði verið líklegri en Þorsteinn Gylfa- son til að skrifa undir slíkt skjal ef eftir hefði verið leitað? Póstmódernistar hlæja að hugtökum á borð við „eðli“ og „náttúrulegar tegundir“ og telja allsendis handahófskennt hvernig veröldin er flokkuð og greind. Skoðun Þorsteins er sú að eitt meginhlutverk náttúruvísinda sé „að betrumbæta eðlisskilgreiningar jafnt og þétt“25 og sú kenning manna á borð við Quine að náttúrulegar tegundir séu mannasetningar og skipti minna máli í vísindum eftir því sem þau þróast „virðist fáranleg“.26 Ein skýrasta kenning póstmódernista er að ekki sé til nein sammannleg skynsemi og enginn ytri veruleiki sem unnt sé að vísa til með orðum okkar. Með örlítið heimspekilegra orðalagi mætti orða þetta svo að póstmód- ernisminn sé enn ein tilraunin í hugmyndasögunni til að hafna samsvör- unarkenningunni um sannleikann, þeirri barnslega einföldu skoðun að sannleikurinn sé veruleiki í orðum. Nú vill svo til að fáir heimspekingar hafa varið samsvörunarkenninguna um sannleikann af meiri snerpu og skyn- semi en einmitt Þorsteinn Gylfason. Hann segist vilja „fara með samsvörun- arkenningu þeirra Aristótelesar og Tarskis sem alveg sjálfsagðan hlut“ og honum „geti engar heimspekilegar kenningar um sannleikann hnekkt“: Formlega eða „í eðli sínu eru öll sannindi eins - nefnilega samsvaranir setn- inga og staðreynda“; „sannleikurinn er í eðli sínu einn þótt hann sé margvís- legur að efni og öflun“. Og þessi sannleikur, hinn hversdagslegi sannleikur, er sá „sem við kennum börnum að segja, og sá sem við viljum að standi í frétta- blöðum og skólabókum“. Þeir sem hafna þessu (svo sem póstmódernistar), og „halda því fram að til sé tvenns konar eða margs konar sannleikur“ eru „tvöfeldningar" og þeim velur Þorsteinn hin verstu orð enda geri þeir sig seka um „hrikalega uppreisn gegn mannlegri skynsemi11.27 Svo eigum við að trúa því að þetta sé sami maðurinn og nú staðhæfir að „meginkennisetning- ar póstmódernismans“ (að minnsta kosti eins og ég „skilgreini" hann í greinaflokknum) séu „flestar mjög skynsamlegar“ (GPÁ, 124)! Þegar Þorsteinn Gylfason var ungur tók hann sér fyrir hendur að „sund- urgreina þá samsteypu lágkúru, uppskafningar og ruglandi“ sem að hans dómi einkenndi hefð í menntalífi Evrópu er hann kenndi við „hina nýrri frumspeki“. Sú átti að hafa fæðst hjá Kant (sem þó var góður inn við beinið) en síðan haltrað lömuð út hjá Fichte, Hegel og Marx og á 20. öld umbreyst í „eitt marghöfðað villidýr“.28 Það þarf ekki mikla hugkvæmd til að ímynda sér hvaða hliðstæðar dægurflugur af afkáraskap Þorsteinn hefði reynt að af- hjúpa nú, aldarfjórðungi síðar, ef hugur hans hefði enn staðið tilþess að berj- ast við marghöfðuð villidýr. Það þarf að minnsta kosti enginn að segja mér 114 www.mm.is TMM 1998:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.