Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 116
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON Jacques Derrida heiðursdoktorsnafnbót yrði afturkölluð, enda væru verk hans óvísindaleg: brytu í bág við þá mælikvarða rökfestu og nákvæmni sem allar fræðigreinar byggðust á.24 Hver hefði verið líklegri en Þorsteinn Gylfa- son til að skrifa undir slíkt skjal ef eftir hefði verið leitað? Póstmódernistar hlæja að hugtökum á borð við „eðli“ og „náttúrulegar tegundir“ og telja allsendis handahófskennt hvernig veröldin er flokkuð og greind. Skoðun Þorsteins er sú að eitt meginhlutverk náttúruvísinda sé „að betrumbæta eðlisskilgreiningar jafnt og þétt“25 og sú kenning manna á borð við Quine að náttúrulegar tegundir séu mannasetningar og skipti minna máli í vísindum eftir því sem þau þróast „virðist fáranleg“.26 Ein skýrasta kenning póstmódernista er að ekki sé til nein sammannleg skynsemi og enginn ytri veruleiki sem unnt sé að vísa til með orðum okkar. Með örlítið heimspekilegra orðalagi mætti orða þetta svo að póstmód- ernisminn sé enn ein tilraunin í hugmyndasögunni til að hafna samsvör- unarkenningunni um sannleikann, þeirri barnslega einföldu skoðun að sannleikurinn sé veruleiki í orðum. Nú vill svo til að fáir heimspekingar hafa varið samsvörunarkenninguna um sannleikann af meiri snerpu og skyn- semi en einmitt Þorsteinn Gylfason. Hann segist vilja „fara með samsvörun- arkenningu þeirra Aristótelesar og Tarskis sem alveg sjálfsagðan hlut“ og honum „geti engar heimspekilegar kenningar um sannleikann hnekkt“: Formlega eða „í eðli sínu eru öll sannindi eins - nefnilega samsvaranir setn- inga og staðreynda“; „sannleikurinn er í eðli sínu einn þótt hann sé margvís- legur að efni og öflun“. Og þessi sannleikur, hinn hversdagslegi sannleikur, er sá „sem við kennum börnum að segja, og sá sem við viljum að standi í frétta- blöðum og skólabókum“. Þeir sem hafna þessu (svo sem póstmódernistar), og „halda því fram að til sé tvenns konar eða margs konar sannleikur“ eru „tvöfeldningar" og þeim velur Þorsteinn hin verstu orð enda geri þeir sig seka um „hrikalega uppreisn gegn mannlegri skynsemi11.27 Svo eigum við að trúa því að þetta sé sami maðurinn og nú staðhæfir að „meginkennisetning- ar póstmódernismans“ (að minnsta kosti eins og ég „skilgreini" hann í greinaflokknum) séu „flestar mjög skynsamlegar“ (GPÁ, 124)! Þegar Þorsteinn Gylfason var ungur tók hann sér fyrir hendur að „sund- urgreina þá samsteypu lágkúru, uppskafningar og ruglandi“ sem að hans dómi einkenndi hefð í menntalífi Evrópu er hann kenndi við „hina nýrri frumspeki“. Sú átti að hafa fæðst hjá Kant (sem þó var góður inn við beinið) en síðan haltrað lömuð út hjá Fichte, Hegel og Marx og á 20. öld umbreyst í „eitt marghöfðað villidýr“.28 Það þarf ekki mikla hugkvæmd til að ímynda sér hvaða hliðstæðar dægurflugur af afkáraskap Þorsteinn hefði reynt að af- hjúpa nú, aldarfjórðungi síðar, ef hugur hans hefði enn staðið tilþess að berj- ast við marghöfðuð villidýr. Það þarf að minnsta kosti enginn að segja mér 114 www.mm.is TMM 1998:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.