Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 120
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON hafi aldrei átt að vera annað en tæki að marki framfaranna sem voru annars vegar aukin velsœld/ánœgja og hins vegar bcett siðferði. Rökfærslan miðar svo að því að sýna fram á að hvorugu þessu marki hafi verið náð í reynd. Vissu- lega hafi lífsbyrði stórra hópa fólks í iðnvæddum löndum lést en á móti vegi að a) umhverfinu sé ógnað af auðlindaþurrð og mengun, b) sífellt torsóttara reynist að skila hagsældinni áleiðis til undirmálshópa á Vesturlöndum og þriðja heims ríkja og c) græðgi, öfund og sjálfræðisfrekja (sem geri því meiri kröfur sem kostum fjölgar) hafi stóraukist. Enn fáránlegra sé svo að tala um siðbót: 20. öldin hafi hlaðið tveimur heimsstyrjöldum, útrýmingarbúðum og bókstafstrú ofan á siðferðilegan harmaköst fyrri alda sem þó hafi verið nægur fyrir. Eða eins og Einar Már Guðmundsson orðaði það í ágætri smá- sögu: „Hafa farvegir illskunnar breikkað? Eru fljót hennar straumþyngri nú en áður? Um það er engum blöðum að fletta.“341 stað línuhyggjunnar sting- ur von Wright að lokum upp á hringhugmynd um framfarir og hnignun, í anda listfræðinganna Vasaris og Wölfflins („frum-“, „há-“, „síð-“ og þannig koll af kolli).35 Hér er að mörgu að hyggja og má þó frá einu senn segja. í fyrsta lagi er rangt að leggja orðið „framfarasinnaður“ að jöfnu við trú á endalausar framfarir í anda bernskustu bjartsýnismanna 18. aldar. Sú skoð- un að framfarir hafi orðið á ýmsum sviðum frá steinöld til geimaldar, þar á meðal í velsæld og siðferði, og muni væntanlega halda áffam að verða, er alls ekki sú sama og að trúa því að ffamfarir hljóti að eiga sér stað á öllum sviðum til eilífðarnóns. Ég tel mig ff amfarasinnaðan þó að ég viðurkenni að um síðir muni allt líf á jörðinni líða undir lok. Raunar hafa helstu framfarapostular sögunnar boðað að endalok framfaranna (í eilífum fullnaði) væru á næstu grösum. Þetta allt hefur meðal annars vinur okkar Þorsteins Gylfasonar, Gordon Graham prófessor í Aberdeen, minnt á í skemmtilegri ritgerð, sem og hitt að ef við gefum okkur tilteknar aristótelískar forsendur, um mannlíf- ið sem samspil manneðlis (þarfa, langana, hæfileika) og umhverfis, þar sem fólki gengur misvel að fullgera þroskakosti sína, þá sé unnt að orða framfara- hugmyndina sem „prófanlega tilgátu“, tilgátu sem megi staðfesta á fjölmörg- um sviðum: Raflýsingin sé betri en gaslýsingin sem aftur hafi tekið fram olíulampanum sem þó hafi verið betri en grútartýran og svo framvegis. Mannkynssagan verði í slíku ljósi saga þess hvernig mannkyninu hafi lánast að laga sig að aðstæðum sínum og snúa þeim sér í vil.36 I annan stað er enginn fótur fyrir því að framfaratrúin hafi verið óþekkt í fornöld. Þessi söguvilla, sem Gunnar Páll etur upp eft ir von Wright, á líklega uppruna sinn í bókeftir J. B. Bury sem kom út árið 1920: Theldea ofProgress. Þrátt fyrir að ýmsir hafi síðan svarað henni með sannfærandi rökum, þar á meðal Ludwig Edelstein í The Idea of Progress in Civilized Antiquity (1967), heldur hún áfram að vaða uppi sem einhvers konar skólabókasannleikur.37 118 www.mm.is TMM 1998:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.