Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 120
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON hafi aldrei átt að vera annað en tæki að marki framfaranna sem voru annars vegar aukin velsœld/ánœgja og hins vegar bcett siðferði. Rökfærslan miðar svo að því að sýna fram á að hvorugu þessu marki hafi verið náð í reynd. Vissu- lega hafi lífsbyrði stórra hópa fólks í iðnvæddum löndum lést en á móti vegi að a) umhverfinu sé ógnað af auðlindaþurrð og mengun, b) sífellt torsóttara reynist að skila hagsældinni áleiðis til undirmálshópa á Vesturlöndum og þriðja heims ríkja og c) græðgi, öfund og sjálfræðisfrekja (sem geri því meiri kröfur sem kostum fjölgar) hafi stóraukist. Enn fáránlegra sé svo að tala um siðbót: 20. öldin hafi hlaðið tveimur heimsstyrjöldum, útrýmingarbúðum og bókstafstrú ofan á siðferðilegan harmaköst fyrri alda sem þó hafi verið nægur fyrir. Eða eins og Einar Már Guðmundsson orðaði það í ágætri smá- sögu: „Hafa farvegir illskunnar breikkað? Eru fljót hennar straumþyngri nú en áður? Um það er engum blöðum að fletta.“341 stað línuhyggjunnar sting- ur von Wright að lokum upp á hringhugmynd um framfarir og hnignun, í anda listfræðinganna Vasaris og Wölfflins („frum-“, „há-“, „síð-“ og þannig koll af kolli).35 Hér er að mörgu að hyggja og má þó frá einu senn segja. í fyrsta lagi er rangt að leggja orðið „framfarasinnaður“ að jöfnu við trú á endalausar framfarir í anda bernskustu bjartsýnismanna 18. aldar. Sú skoð- un að framfarir hafi orðið á ýmsum sviðum frá steinöld til geimaldar, þar á meðal í velsæld og siðferði, og muni væntanlega halda áffam að verða, er alls ekki sú sama og að trúa því að ffamfarir hljóti að eiga sér stað á öllum sviðum til eilífðarnóns. Ég tel mig ff amfarasinnaðan þó að ég viðurkenni að um síðir muni allt líf á jörðinni líða undir lok. Raunar hafa helstu framfarapostular sögunnar boðað að endalok framfaranna (í eilífum fullnaði) væru á næstu grösum. Þetta allt hefur meðal annars vinur okkar Þorsteins Gylfasonar, Gordon Graham prófessor í Aberdeen, minnt á í skemmtilegri ritgerð, sem og hitt að ef við gefum okkur tilteknar aristótelískar forsendur, um mannlíf- ið sem samspil manneðlis (þarfa, langana, hæfileika) og umhverfis, þar sem fólki gengur misvel að fullgera þroskakosti sína, þá sé unnt að orða framfara- hugmyndina sem „prófanlega tilgátu“, tilgátu sem megi staðfesta á fjölmörg- um sviðum: Raflýsingin sé betri en gaslýsingin sem aftur hafi tekið fram olíulampanum sem þó hafi verið betri en grútartýran og svo framvegis. Mannkynssagan verði í slíku ljósi saga þess hvernig mannkyninu hafi lánast að laga sig að aðstæðum sínum og snúa þeim sér í vil.36 I annan stað er enginn fótur fyrir því að framfaratrúin hafi verið óþekkt í fornöld. Þessi söguvilla, sem Gunnar Páll etur upp eft ir von Wright, á líklega uppruna sinn í bókeftir J. B. Bury sem kom út árið 1920: Theldea ofProgress. Þrátt fyrir að ýmsir hafi síðan svarað henni með sannfærandi rökum, þar á meðal Ludwig Edelstein í The Idea of Progress in Civilized Antiquity (1967), heldur hún áfram að vaða uppi sem einhvers konar skólabókasannleikur.37 118 www.mm.is TMM 1998:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.