Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 120
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON hafi aldrei átt að vera annað en tæki að marki framfaranna sem voru annars vegar aukin velsœld/ánœgja og hins vegar bcett siðferði. Rökfærslan miðar svo að því að sýna fram á að hvorugu þessu marki hafi verið náð í reynd. Vissu- lega hafi lífsbyrði stórra hópa fólks í iðnvæddum löndum lést en á móti vegi að a) umhverfinu sé ógnað af auðlindaþurrð og mengun, b) sífellt torsóttara reynist að skila hagsældinni áleiðis til undirmálshópa á Vesturlöndum og þriðja heims ríkja og c) græðgi, öfund og sjálfræðisfrekja (sem geri því meiri kröfur sem kostum fjölgar) hafi stóraukist. Enn fáránlegra sé svo að tala um siðbót: 20. öldin hafi hlaðið tveimur heimsstyrjöldum, útrýmingarbúðum og bókstafstrú ofan á siðferðilegan harmaköst fyrri alda sem þó hafi verið nægur fyrir. Eða eins og Einar Már Guðmundsson orðaði það í ágætri smá- sögu: „Hafa farvegir illskunnar breikkað? Eru fljót hennar straumþyngri nú en áður? Um það er engum blöðum að fletta.“341 stað línuhyggjunnar sting- ur von Wright að lokum upp á hringhugmynd um framfarir og hnignun, í anda listfræðinganna Vasaris og Wölfflins („frum-“, „há-“, „síð-“ og þannig koll af kolli).35 Hér er að mörgu að hyggja og má þó frá einu senn segja. í fyrsta lagi er rangt að leggja orðið „framfarasinnaður“ að jöfnu við trú á endalausar framfarir í anda bernskustu bjartsýnismanna 18. aldar. Sú skoð- un að framfarir hafi orðið á ýmsum sviðum frá steinöld til geimaldar, þar á meðal í velsæld og siðferði, og muni væntanlega halda áffam að verða, er alls ekki sú sama og að trúa því að ffamfarir hljóti að eiga sér stað á öllum sviðum til eilífðarnóns. Ég tel mig ff amfarasinnaðan þó að ég viðurkenni að um síðir muni allt líf á jörðinni líða undir lok. Raunar hafa helstu framfarapostular sögunnar boðað að endalok framfaranna (í eilífum fullnaði) væru á næstu grösum. Þetta allt hefur meðal annars vinur okkar Þorsteins Gylfasonar, Gordon Graham prófessor í Aberdeen, minnt á í skemmtilegri ritgerð, sem og hitt að ef við gefum okkur tilteknar aristótelískar forsendur, um mannlíf- ið sem samspil manneðlis (þarfa, langana, hæfileika) og umhverfis, þar sem fólki gengur misvel að fullgera þroskakosti sína, þá sé unnt að orða framfara- hugmyndina sem „prófanlega tilgátu“, tilgátu sem megi staðfesta á fjölmörg- um sviðum: Raflýsingin sé betri en gaslýsingin sem aftur hafi tekið fram olíulampanum sem þó hafi verið betri en grútartýran og svo framvegis. Mannkynssagan verði í slíku ljósi saga þess hvernig mannkyninu hafi lánast að laga sig að aðstæðum sínum og snúa þeim sér í vil.36 I annan stað er enginn fótur fyrir því að framfaratrúin hafi verið óþekkt í fornöld. Þessi söguvilla, sem Gunnar Páll etur upp eft ir von Wright, á líklega uppruna sinn í bókeftir J. B. Bury sem kom út árið 1920: Theldea ofProgress. Þrátt fyrir að ýmsir hafi síðan svarað henni með sannfærandi rökum, þar á meðal Ludwig Edelstein í The Idea of Progress in Civilized Antiquity (1967), heldur hún áfram að vaða uppi sem einhvers konar skólabókasannleikur.37 118 www.mm.is TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.