Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 124
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON og póstmódernískrar fjölhyggju hafi smám saman verið að mást út hjá Rawls? Ég myndi þó skirrast við að kalla hann „póstmódernista“ enda lafir hann enn á þeirri ærutaug- þeim eina Arkímedasarpunkti - að sáttargjörðin láti í té algilda (formlega) kröfu um það í hverju pólitísk réttlœtingsé fólgin, það er fyrir þá sem á annað borð kæra sig eitthvað um sanngirni. Rawls á hins vegar engin svör við þeirri siðferðilegu gagnrýni að innan „vel skipuðu“ ríkj- anna kunni að leynast minnihlutahópar og andófsmenn sem hafa aðra skoð- un en ríkisvaldið, en hafa engan rétt til að halda henni fram, eða að blessuð börnin sem fæðast inn í þessi ríki ættu kannski að eiga völ á öðru en einhliða ítroðslu og skoðanakúgun.48 Ég hygg þó að vandi hans sé miklu stærri en sem nemur þessum einstöku glöpum og að hann sé í raun vandi frjálslyndis- stefnunnar sjálfrar. Eitt er að aðferðafræðin sem beitt er til að komast að nið- urstöðum, jafnvægi ráðagerðarinnar („reflective equilibrium“), hefur innbyggt afstæði; hana hef ég gagnrýnt á öðrum stað og mun ekki endurtaka hér.49 Annað og miklu djúprættara vandamál er höfnun frjálslyndissinna á manneðlishugtakinu eins og það birtist hvað skýrast hjá Aristótelesi. Þá er ég ekki að tala um hið frumspekilega eða líffræðilega manneðlishugtak hans, sem Gunnar Páll hefur langt mál um (GPÁ, 122), heldur, eins og Martha Nussbaum útmálar í einhverri bestu heimspekiritgerð síðari ára,50 reyndarhugtakið sem umlykur hinn sameiginlega kjarna sagna og sanninda ffá ólíkum tímum og stöðum um hvað það er að vera maður en ekki dýr eða guð. Þetta er hugtakið sem Stephan G. reyndi að fanga með orðunum „hug- umlíkir, hjartaskyldir“ og Aristóteles með hinni barnslega einföldu staðhæf- ingu sinni: „Þegar við ferðumst utanlands má [. . .] sjá hversu kær og náskyldur maður er manni.“51 Þetta hugtak er vissulega dregið „grófum dráttum“,52 en það er samt þykkt og bitastætt í samanburði við hið þunna, holdlausa persónuhugtak frjálslyndisstefnunnar sem á það á hættu að þynn- ast út í nánast ekki neitt, eins og raunin er að verða hjá Rawls: leysast upp í póstmódernískt tóm. Við þurfum að reyna að skilja hina sameiginlegu þætti sem gera okkur að mönnum: bókvit okkar, siðvit og verksvit, þroskaferil barnsins, líkamann með líffræðilegt eðli sitt og arfgerð, kynhvötina, tungumálið, hæfileikann til að eiga samskipti við annað fólk, til að hlæja og gráta - og svo sjálfan dauð- leikann sem sífellt vofir yfir okkur. Síðan þurfum við á grundvelli þessa manneðlis að koma okkur niður á það siðferði og stjórnmálakerfi er gerir sem flestum kleift að öðlast farsæld; ég efast ekki um fremur en Nussbaum að slíkt skipulag muni til dæmis krefjast mun meiri ríkisafskipta af heilbrigðis- og menntakerfi en bandarískir frjálslyndissinnar vildu sætta sig við. En það er ekki niðurstaða sem ætti að koma okkur Norðurlandabúum sérstaklega á 122 www.mm.is TMM 1998:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.