Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 124
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON og póstmódernískrar fjölhyggju hafi smám saman verið að mást út hjá Rawls? Ég myndi þó skirrast við að kalla hann „póstmódernista“ enda lafir hann enn á þeirri ærutaug- þeim eina Arkímedasarpunkti - að sáttargjörðin láti í té algilda (formlega) kröfu um það í hverju pólitísk réttlœtingsé fólgin, það er fyrir þá sem á annað borð kæra sig eitthvað um sanngirni. Rawls á hins vegar engin svör við þeirri siðferðilegu gagnrýni að innan „vel skipuðu“ ríkj- anna kunni að leynast minnihlutahópar og andófsmenn sem hafa aðra skoð- un en ríkisvaldið, en hafa engan rétt til að halda henni fram, eða að blessuð börnin sem fæðast inn í þessi ríki ættu kannski að eiga völ á öðru en einhliða ítroðslu og skoðanakúgun.48 Ég hygg þó að vandi hans sé miklu stærri en sem nemur þessum einstöku glöpum og að hann sé í raun vandi frjálslyndis- stefnunnar sjálfrar. Eitt er að aðferðafræðin sem beitt er til að komast að nið- urstöðum, jafnvægi ráðagerðarinnar („reflective equilibrium“), hefur innbyggt afstæði; hana hef ég gagnrýnt á öðrum stað og mun ekki endurtaka hér.49 Annað og miklu djúprættara vandamál er höfnun frjálslyndissinna á manneðlishugtakinu eins og það birtist hvað skýrast hjá Aristótelesi. Þá er ég ekki að tala um hið frumspekilega eða líffræðilega manneðlishugtak hans, sem Gunnar Páll hefur langt mál um (GPÁ, 122), heldur, eins og Martha Nussbaum útmálar í einhverri bestu heimspekiritgerð síðari ára,50 reyndarhugtakið sem umlykur hinn sameiginlega kjarna sagna og sanninda ffá ólíkum tímum og stöðum um hvað það er að vera maður en ekki dýr eða guð. Þetta er hugtakið sem Stephan G. reyndi að fanga með orðunum „hug- umlíkir, hjartaskyldir“ og Aristóteles með hinni barnslega einföldu staðhæf- ingu sinni: „Þegar við ferðumst utanlands má [. . .] sjá hversu kær og náskyldur maður er manni.“51 Þetta hugtak er vissulega dregið „grófum dráttum“,52 en það er samt þykkt og bitastætt í samanburði við hið þunna, holdlausa persónuhugtak frjálslyndisstefnunnar sem á það á hættu að þynn- ast út í nánast ekki neitt, eins og raunin er að verða hjá Rawls: leysast upp í póstmódernískt tóm. Við þurfum að reyna að skilja hina sameiginlegu þætti sem gera okkur að mönnum: bókvit okkar, siðvit og verksvit, þroskaferil barnsins, líkamann með líffræðilegt eðli sitt og arfgerð, kynhvötina, tungumálið, hæfileikann til að eiga samskipti við annað fólk, til að hlæja og gráta - og svo sjálfan dauð- leikann sem sífellt vofir yfir okkur. Síðan þurfum við á grundvelli þessa manneðlis að koma okkur niður á það siðferði og stjórnmálakerfi er gerir sem flestum kleift að öðlast farsæld; ég efast ekki um fremur en Nussbaum að slíkt skipulag muni til dæmis krefjast mun meiri ríkisafskipta af heilbrigðis- og menntakerfi en bandarískir frjálslyndissinnar vildu sætta sig við. En það er ekki niðurstaða sem ætti að koma okkur Norðurlandabúum sérstaklega á 122 www.mm.is TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.