Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 126
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON frá þeim greint áður og þau eru sáralítið frumleg heldur: David Harvey rær meðal annars á sömu mið í víðlesinni bók sem víða er kennd í háskólum.54 En aftur að ósamkvæmninni: Það er að vísu rétt hjá Gunnari Páli að af- stæðishyggjumenn þekkja ýmsa útvegi til að tjá stefnu sína án þess að sjálf lýsing hennar verði sjálfskæð. Hitt fer óleynt að póstmódernistar lenda iðu- lega í mótsögn við sjálfa sig; það eru meðal annars ein helstu rök Sigríðar Þorgeirsdóttur gegn „sterkum“ póstmódernisma.55 Gunnar J. Árnason af- hjúpaði eitt lítið dæmi um þetta í listgagnrýni í sumar er hann tók Ólaf Gísla- son á beinið fyrir póstmóderníska málaíylgju í sýningarskrá alþjóðlegrar samsýningar: „Það sem gerir manni oft erfitt fyrir að taka slíkan málflutning alvarlega“, segir Gunnar, „er þegar menn lýsa digurbarkalega yfir að tími al- hæfmga sé liðinn, eða eins og Ólafur orðar það, ‘algildur sannleikur og algilt sjónarhorn á heiminn er ekki til’, en koma síðan með, í sömu andrá, hrikaleg- ar alhæfingar, eins og þá að öll persónuleg sjónarhorn séu ómöguleg, enginn stíll, aðeins lúnar og útjaskaðar stælingar.“56 Annað dæmi má þiggja úr nýlegum ritdómi um þrjú lofgerðarrit um póstmódernisma í menntamál- um þar sem ritdómarinn vekur athygli á því að póstmódernistarnir geri sér aftur og aftur mat úr hversdagslega reynsZuhugtakinu sem þeim sé þó í orði mest kappsmál að úthúða. Hver getur enda verið grundvöllur alls náms ef ekki hin hversdagslega reynsla barnsins af umheiminum?57 En er ekki ásökun um ósamkvæmni gagnrýni á orðin tóm? Sú var tíð að Þorsteinn Gylfason kenndi okkur að það væri tilvísunin til hins ytri veruleika (er póstmódernistar hafna) sem ylli því að við hlytum að forðast ósam- kvæmni. Við nytum okkar einfaldlega ekki í daglega lífinu með djöful ósam- kvæmninnar í dragi enda væri hún ekki aðeins formlegt vandamál heldur leiddi meðal annars í raun til „mistaka og vonsvika“.58 Ég stakk í lok greinaflokks míns upp á þeirri sálrænu skýringu á póst- módernismanum, í anda Sigurðar Nordal, að það hefði orðið hlutskipti margra mætra manna (svo sem gamla Trotskyistans Lyotards) að gleypa í æsku í sig kreddur sem seinna hafi orðið sem „bögglað roð fýrir brjósti þeirra“ og þeir loks hafnað án þess að verða lausir við eftirstöðvarnar. Þeir hafi reynt að hrista þær af sér með yfirborðsvisku en eftir hafi setið niður- bældur ótti við öll trúarbrögð sem í raun sé ekki annað en umhverfð kreddu- festa (KK-1, X). Það styður mál mitt að póstmódernistar koma iðulega upp um sig sem laumuskynsemingar: Þröstur Helgason viðurkennir þannig að fólk eigi sér „þá ósk heitasta að finna einhverja merkingu í öllu þessu kraðaki af textum, undirtextum og yfirtextum, huldutextum, neðanmálstextum" og að póstmódernisminn sé ekki annað en millibilsástand þar sem „við erum að endurmeta hlutina hægt og yfirvegað, rífa niður svo að við getum hugsan- lega komist inn að einhverjum kjarna, á einhvern grunn sem hægt er að 124 www.mm.is TMM 1998:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.