Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 126
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON frá þeim greint áður og þau eru sáralítið frumleg heldur: David Harvey rær meðal annars á sömu mið í víðlesinni bók sem víða er kennd í háskólum.54 En aftur að ósamkvæmninni: Það er að vísu rétt hjá Gunnari Páli að af- stæðishyggjumenn þekkja ýmsa útvegi til að tjá stefnu sína án þess að sjálf lýsing hennar verði sjálfskæð. Hitt fer óleynt að póstmódernistar lenda iðu- lega í mótsögn við sjálfa sig; það eru meðal annars ein helstu rök Sigríðar Þorgeirsdóttur gegn „sterkum“ póstmódernisma.55 Gunnar J. Árnason af- hjúpaði eitt lítið dæmi um þetta í listgagnrýni í sumar er hann tók Ólaf Gísla- son á beinið fyrir póstmóderníska málaíylgju í sýningarskrá alþjóðlegrar samsýningar: „Það sem gerir manni oft erfitt fyrir að taka slíkan málflutning alvarlega“, segir Gunnar, „er þegar menn lýsa digurbarkalega yfir að tími al- hæfmga sé liðinn, eða eins og Ólafur orðar það, ‘algildur sannleikur og algilt sjónarhorn á heiminn er ekki til’, en koma síðan með, í sömu andrá, hrikaleg- ar alhæfingar, eins og þá að öll persónuleg sjónarhorn séu ómöguleg, enginn stíll, aðeins lúnar og útjaskaðar stælingar.“56 Annað dæmi má þiggja úr nýlegum ritdómi um þrjú lofgerðarrit um póstmódernisma í menntamál- um þar sem ritdómarinn vekur athygli á því að póstmódernistarnir geri sér aftur og aftur mat úr hversdagslega reynsZuhugtakinu sem þeim sé þó í orði mest kappsmál að úthúða. Hver getur enda verið grundvöllur alls náms ef ekki hin hversdagslega reynsla barnsins af umheiminum?57 En er ekki ásökun um ósamkvæmni gagnrýni á orðin tóm? Sú var tíð að Þorsteinn Gylfason kenndi okkur að það væri tilvísunin til hins ytri veruleika (er póstmódernistar hafna) sem ylli því að við hlytum að forðast ósam- kvæmni. Við nytum okkar einfaldlega ekki í daglega lífinu með djöful ósam- kvæmninnar í dragi enda væri hún ekki aðeins formlegt vandamál heldur leiddi meðal annars í raun til „mistaka og vonsvika“.58 Ég stakk í lok greinaflokks míns upp á þeirri sálrænu skýringu á póst- módernismanum, í anda Sigurðar Nordal, að það hefði orðið hlutskipti margra mætra manna (svo sem gamla Trotskyistans Lyotards) að gleypa í æsku í sig kreddur sem seinna hafi orðið sem „bögglað roð fýrir brjósti þeirra“ og þeir loks hafnað án þess að verða lausir við eftirstöðvarnar. Þeir hafi reynt að hrista þær af sér með yfirborðsvisku en eftir hafi setið niður- bældur ótti við öll trúarbrögð sem í raun sé ekki annað en umhverfð kreddu- festa (KK-1, X). Það styður mál mitt að póstmódernistar koma iðulega upp um sig sem laumuskynsemingar: Þröstur Helgason viðurkennir þannig að fólk eigi sér „þá ósk heitasta að finna einhverja merkingu í öllu þessu kraðaki af textum, undirtextum og yfirtextum, huldutextum, neðanmálstextum" og að póstmódernisminn sé ekki annað en millibilsástand þar sem „við erum að endurmeta hlutina hægt og yfirvegað, rífa niður svo að við getum hugsan- lega komist inn að einhverjum kjarna, á einhvern grunn sem hægt er að 124 www.mm.is TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.