Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 131
Ritdómar Síra Oddur kveikir á kolunni Björn Th. Björnsson. Solka. Mál og menning 1997. 1 undirtitli Solku eftir Björn Th. Björns- son fær væntanlegur lesandi þær upp- lýsingar að hér sé á ferðinni „heimilda- skáldsaga". Á þennan hátt er verkið tengt við bókmenntagrein sem rótgróin og reyndar nokkuð glæsileg hefð er fyrir á Islandi. Meðal þeirra höfunda sem hafa getið sér gott orð fyrir verk af þessu tagi er einmitt Björn Th. Björnsson sjálfur, og munu harðsvíraðir lærdómsmenn einmitt hafa tekið fyrri verk hans, Haust- skip (1975) og Falsarann (1993), sem ágæt dæmi um íslenskar heimildabók- menntir. En hugtökin geta verið hál og vandmeðfarin, og ef lesandinn reynir að skyggnast á bak við söguna, sér hann að Solka er ekki „heimildaskáldsaga“ af sama tagi og fyrri verkin voru það. Bæði í Haustskipum og Falsaranum styðst höfundur beint við það sem sagn- fræðingar myndu tvímælalaust kalla heimildir af besta tagi og nota við sína eigin iðju, sem sé dómsskjöl, kirkju- bækur, bréf og annað slíkt. Gengur hann jafnvel svo langt í Haustskipum að til- greina á spássíu þær heimildir sem hann styðst við hverju sinni, og vegur þær stundum og metur í textanum sjálfum, líkt og sagnfræðingur myndi gera. En í Solku getur hann ekki komið slíkum vinnubrögðum við. Til að rekja þá sögu sem hann ætlar að segja, söguna af sam- skiptum Miklabæjar-Solveigar og síra Odds, sem íslendingum mun nánast því jafnvel kunn og sagan um ástir og örlög Ragnheiðar biskupsdóttur, hefur hann ekki annað við að styðjast, þegar al- mennum upplýsingum um fáeinar pers- ónur sleppir, en þjóðsögur og sagnir frá seinni tímum, sem oft eru óljósar og hæpnar og ber þar að auki ekki alltaf saman. Það er því óvíst, hvort hægt er að kalla verk sem byggir á slíkum grund- velli „heimildaskáldsögu" og hvort ekki beri fremur að kalla það „sögulega skáldsögu“. Þarna er oft mjótt á milli, en skýrustu mörkin virðast mér vera þau, að höfundur „sögulegra skáldsagna" hefur það frelsi, sem höfundur „heim- ildaskáldsagna“ hefur ekki, að búa til persónur sem oft eru settar í hvirfil- punkt sögunnar og flétta tilbúinni sögu um slíkar persónur saman við þá atburði sem sagnfræðingar kannast við. Slíkt frelsi notfærir Björn Th. Björnsson sér þó ekki, hann reynir að halda sig sem best við þær heimildir sem tiltækar eru, eins og hann velur þær og túlkar, og hann tengir verkið, a.m.k. formlega, við heimildaskáldsögur með því að vitna í þessar heimildir og einkenna þær til- vitnanir innan textans með breiðari spássíum. Því verður að meta árangur- inn út frá forsendum heimildaskáldsög- unnar, þó svo að í verkinu sé mun meiri skáldskapur en venjulega tíðkast í þeirri bókmenntagrein, og velta því þá fyrir sér hvernig höfundi takist að draga upp raunverulega þjóðlífsmynd frá 18. öld og segja örlagasögu sem sé í fullu sam- ræmi við þann tíma og fýlgi tiltækum heimildum, þó svo hún þurfi ekki að vera „sönn“ í einstökum atriðum. TMM 1998:4 129
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.