Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 131
Ritdómar Síra Oddur kveikir á kolunni Björn Th. Björnsson. Solka. Mál og menning 1997. 1 undirtitli Solku eftir Björn Th. Björns- son fær væntanlegur lesandi þær upp- lýsingar að hér sé á ferðinni „heimilda- skáldsaga". Á þennan hátt er verkið tengt við bókmenntagrein sem rótgróin og reyndar nokkuð glæsileg hefð er fyrir á Islandi. Meðal þeirra höfunda sem hafa getið sér gott orð fyrir verk af þessu tagi er einmitt Björn Th. Björnsson sjálfur, og munu harðsvíraðir lærdómsmenn einmitt hafa tekið fyrri verk hans, Haust- skip (1975) og Falsarann (1993), sem ágæt dæmi um íslenskar heimildabók- menntir. En hugtökin geta verið hál og vandmeðfarin, og ef lesandinn reynir að skyggnast á bak við söguna, sér hann að Solka er ekki „heimildaskáldsaga“ af sama tagi og fyrri verkin voru það. Bæði í Haustskipum og Falsaranum styðst höfundur beint við það sem sagn- fræðingar myndu tvímælalaust kalla heimildir af besta tagi og nota við sína eigin iðju, sem sé dómsskjöl, kirkju- bækur, bréf og annað slíkt. Gengur hann jafnvel svo langt í Haustskipum að til- greina á spássíu þær heimildir sem hann styðst við hverju sinni, og vegur þær stundum og metur í textanum sjálfum, líkt og sagnfræðingur myndi gera. En í Solku getur hann ekki komið slíkum vinnubrögðum við. Til að rekja þá sögu sem hann ætlar að segja, söguna af sam- skiptum Miklabæjar-Solveigar og síra Odds, sem íslendingum mun nánast því jafnvel kunn og sagan um ástir og örlög Ragnheiðar biskupsdóttur, hefur hann ekki annað við að styðjast, þegar al- mennum upplýsingum um fáeinar pers- ónur sleppir, en þjóðsögur og sagnir frá seinni tímum, sem oft eru óljósar og hæpnar og ber þar að auki ekki alltaf saman. Það er því óvíst, hvort hægt er að kalla verk sem byggir á slíkum grund- velli „heimildaskáldsögu" og hvort ekki beri fremur að kalla það „sögulega skáldsögu“. Þarna er oft mjótt á milli, en skýrustu mörkin virðast mér vera þau, að höfundur „sögulegra skáldsagna" hefur það frelsi, sem höfundur „heim- ildaskáldsagna“ hefur ekki, að búa til persónur sem oft eru settar í hvirfil- punkt sögunnar og flétta tilbúinni sögu um slíkar persónur saman við þá atburði sem sagnfræðingar kannast við. Slíkt frelsi notfærir Björn Th. Björnsson sér þó ekki, hann reynir að halda sig sem best við þær heimildir sem tiltækar eru, eins og hann velur þær og túlkar, og hann tengir verkið, a.m.k. formlega, við heimildaskáldsögur með því að vitna í þessar heimildir og einkenna þær til- vitnanir innan textans með breiðari spássíum. Því verður að meta árangur- inn út frá forsendum heimildaskáldsög- unnar, þó svo að í verkinu sé mun meiri skáldskapur en venjulega tíðkast í þeirri bókmenntagrein, og velta því þá fyrir sér hvernig höfundi takist að draga upp raunverulega þjóðlífsmynd frá 18. öld og segja örlagasögu sem sé í fullu sam- ræmi við þann tíma og fýlgi tiltækum heimildum, þó svo hún þurfi ekki að vera „sönn“ í einstökum atriðum. TMM 1998:4 129
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.