Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 131
Ritdómar Síra Oddur kveikir á kolunni Björn Th. Björnsson. Solka. Mál og menning 1997. 1 undirtitli Solku eftir Björn Th. Björns- son fær væntanlegur lesandi þær upp- lýsingar að hér sé á ferðinni „heimilda- skáldsaga". Á þennan hátt er verkið tengt við bókmenntagrein sem rótgróin og reyndar nokkuð glæsileg hefð er fyrir á Islandi. Meðal þeirra höfunda sem hafa getið sér gott orð fyrir verk af þessu tagi er einmitt Björn Th. Björnsson sjálfur, og munu harðsvíraðir lærdómsmenn einmitt hafa tekið fyrri verk hans, Haust- skip (1975) og Falsarann (1993), sem ágæt dæmi um íslenskar heimildabók- menntir. En hugtökin geta verið hál og vandmeðfarin, og ef lesandinn reynir að skyggnast á bak við söguna, sér hann að Solka er ekki „heimildaskáldsaga“ af sama tagi og fyrri verkin voru það. Bæði í Haustskipum og Falsaranum styðst höfundur beint við það sem sagn- fræðingar myndu tvímælalaust kalla heimildir af besta tagi og nota við sína eigin iðju, sem sé dómsskjöl, kirkju- bækur, bréf og annað slíkt. Gengur hann jafnvel svo langt í Haustskipum að til- greina á spássíu þær heimildir sem hann styðst við hverju sinni, og vegur þær stundum og metur í textanum sjálfum, líkt og sagnfræðingur myndi gera. En í Solku getur hann ekki komið slíkum vinnubrögðum við. Til að rekja þá sögu sem hann ætlar að segja, söguna af sam- skiptum Miklabæjar-Solveigar og síra Odds, sem íslendingum mun nánast því jafnvel kunn og sagan um ástir og örlög Ragnheiðar biskupsdóttur, hefur hann ekki annað við að styðjast, þegar al- mennum upplýsingum um fáeinar pers- ónur sleppir, en þjóðsögur og sagnir frá seinni tímum, sem oft eru óljósar og hæpnar og ber þar að auki ekki alltaf saman. Það er því óvíst, hvort hægt er að kalla verk sem byggir á slíkum grund- velli „heimildaskáldsögu" og hvort ekki beri fremur að kalla það „sögulega skáldsögu“. Þarna er oft mjótt á milli, en skýrustu mörkin virðast mér vera þau, að höfundur „sögulegra skáldsagna" hefur það frelsi, sem höfundur „heim- ildaskáldsagna“ hefur ekki, að búa til persónur sem oft eru settar í hvirfil- punkt sögunnar og flétta tilbúinni sögu um slíkar persónur saman við þá atburði sem sagnfræðingar kannast við. Slíkt frelsi notfærir Björn Th. Björnsson sér þó ekki, hann reynir að halda sig sem best við þær heimildir sem tiltækar eru, eins og hann velur þær og túlkar, og hann tengir verkið, a.m.k. formlega, við heimildaskáldsögur með því að vitna í þessar heimildir og einkenna þær til- vitnanir innan textans með breiðari spássíum. Því verður að meta árangur- inn út frá forsendum heimildaskáldsög- unnar, þó svo að í verkinu sé mun meiri skáldskapur en venjulega tíðkast í þeirri bókmenntagrein, og velta því þá fyrir sér hvernig höfundi takist að draga upp raunverulega þjóðlífsmynd frá 18. öld og segja örlagasögu sem sé í fullu sam- ræmi við þann tíma og fýlgi tiltækum heimildum, þó svo hún þurfi ekki að vera „sönn“ í einstökum atriðum. TMM 1998:4 129
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.