Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 132
RITDÓMAR Vissulega er Solka ákaflega forvitni- leg, og ekki vantar að stíllinn sé lipur og læsilegur. En ég verð að viðurkenna að þegar öllu er á botninn hvolft finnst mér sagan ekki ganga upp. Eins og sú þjóð- saga um „Miklabæjar-Solveigu“ sem flestum er kunnug lýsir atburðunum, virðast þeir einfaldir og jafnframt rök- réttir, ef svo má segja: Solveig er „stúlka“ sem dvelst á heimili síra Odds og er að því best verður séð nokkuð yngri en hann. Hún leggur á hann ofurást og vill að hann gangi að eiga sig, því hann er ekkill eða „á milli kvenna“ (hvað sem það nú merkir í þessu samhengi), en það vill hann ekki, og því sturlast hún og tekst að lokum að farga sér, þótt á henni séu hafðar miklar gætur. Hún gengur aftur, en skömmu síðar hverfur síra Oddur og finnst ekki upp frá því. Aðrar greinar um hvarf síra Odds, sem birtar eru í Blöndu IV, 1928-1931 (en ekki í II bindi, 1921-1923, eins og höf. segir í heimildaskrá sinni) leiðrétta þessa frægu þjóðsögu í einstökum atriðum, og skipt- ir það mestu máli í þessu samhengi að þær segja að Solveig hafi í mörg ár verið ráðskona síra Odds. En öllum heimild- um ber þó saman um að það hafi verið síra Oddur sem vildi ekki þýðast Sol- veigu og hafnaði ástum hennar. Höf. styðst meir við þær sagnir sem birtar eru í Blöndu, en víkur þó frá öllum þessum heimildum í því atriði sem er þunga- miðja sögunnar: samskiptum síra Odds og Solveigar gegnum árin, - með þeim ummælum að sú saga sem hann fitji upp á hafi aldrei verið sögð, því hún hafi „alla tíð verið undir huliðshjálmi þjóðtrúar og rammrar draugasögu“ (bls. 6-7). Eins og hann rekur nú söguna var Solveig vinnukona á Hólum í tíð Gísla biskups Magnússonar, þegar Oddur sonur hans var ungur, og vildi það þá m.a. til að hún bjargaði lífi biskupssonar, því hann átti vanda til að fá óráðsköst og reika burtu og var nærri orðinn úti í einu slíku kasti. Þau fella síðan hugi saman, Oddur og Solveig, og þrátt fyrir mikla andstöðu biskupshjónanna og þó eink- um móður Odds, fara þau að búa saman í Dalkoti. Þótt Oddi hafi gengið slælega við nám, gerir biskup hann að presti í Miklabæ og heldur hann áfram að búa með Solveigu þar, þótt hún sé hrædd við að vera í stöðu maddömu á svo glæstum stað. Þau giftast aldrei, og verða jafnan fyrir andstöðu biskupsffúarinnar, en samt búa þau þarna saman í ein tíu ár án þess að nokkuð gerist. En þegar biskup er látinn, lætur móðir Odds til skarar skríða ásamt tengdasyni sínum, meist- ara Hálfdáni, þau kúga Odd til að taka á móti prestsdóttur að nafni Guðrúnu sem eiginkonu sinni en reyna þó ekki að hrekja Solveigu brott af staðnum. Fyrir hana er staðan óbærileg og hún fargar sér. Höfundur nefnir síðan að Oddur hafi horfið, en rekur söguna ekki áffam að öðru leyti. í höfuðdráttum virðist hér vera á ferðinni heldur venjuleg saga um ástir yfirstéttarmanns og lágstéttarkonu, og lá menn mér það vonandi ekki þó að mér sæki sú tilfinning að hún sé í rauninni ekki áhugaverðari en sú dramatíska staða sem lýst er í þjóðsögunni sjálfri. En engin saga er samt svo venjuleg að ekki megi blása lífi í hana, og því er spurn- ingin sú hvað höfundi tekst að gera úr þessu efni og hvernig hann getur gert það lesendum lifandi og skiljanlegt. Þarna finnast mér vera ýmsar brotalamir í frásögninni. Hvers vegna getur Oddur ekki gengið að eiga Solveigu, eins og þau vilja bæði? Lengst framan af virðast það einkum vera stéttarfordómar og ættar- hroki sem standa í veginum: Solveig er „ættlaus“, og móðir Odds hefur á henni megnustu fyrirlitningu, þótt biskup sjálfur sé velviljaðri. Samt sem áður tekst þeim að búa saman í ein tíu ár á Miklabæ í hinum mestu kærleikum, og engin til- raun er gerð til að binda enda á það. En þegar Gísli biskup er látinn fær Oddur eftirþanka: biskup hafði sem sé vald til að gefa þeim giffingarleyfi, en nú er það of seint (bls. 156). Hvers konar gift ingar- 130 TMM 1998:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.