Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 132
RITDÓMAR Vissulega er Solka ákaflega forvitni- leg, og ekki vantar að stíllinn sé lipur og læsilegur. En ég verð að viðurkenna að þegar öllu er á botninn hvolft finnst mér sagan ekki ganga upp. Eins og sú þjóð- saga um „Miklabæjar-Solveigu“ sem flestum er kunnug lýsir atburðunum, virðast þeir einfaldir og jafnframt rök- réttir, ef svo má segja: Solveig er „stúlka“ sem dvelst á heimili síra Odds og er að því best verður séð nokkuð yngri en hann. Hún leggur á hann ofurást og vill að hann gangi að eiga sig, því hann er ekkill eða „á milli kvenna“ (hvað sem það nú merkir í þessu samhengi), en það vill hann ekki, og því sturlast hún og tekst að lokum að farga sér, þótt á henni séu hafðar miklar gætur. Hún gengur aftur, en skömmu síðar hverfur síra Oddur og finnst ekki upp frá því. Aðrar greinar um hvarf síra Odds, sem birtar eru í Blöndu IV, 1928-1931 (en ekki í II bindi, 1921-1923, eins og höf. segir í heimildaskrá sinni) leiðrétta þessa frægu þjóðsögu í einstökum atriðum, og skipt- ir það mestu máli í þessu samhengi að þær segja að Solveig hafi í mörg ár verið ráðskona síra Odds. En öllum heimild- um ber þó saman um að það hafi verið síra Oddur sem vildi ekki þýðast Sol- veigu og hafnaði ástum hennar. Höf. styðst meir við þær sagnir sem birtar eru í Blöndu, en víkur þó frá öllum þessum heimildum í því atriði sem er þunga- miðja sögunnar: samskiptum síra Odds og Solveigar gegnum árin, - með þeim ummælum að sú saga sem hann fitji upp á hafi aldrei verið sögð, því hún hafi „alla tíð verið undir huliðshjálmi þjóðtrúar og rammrar draugasögu“ (bls. 6-7). Eins og hann rekur nú söguna var Solveig vinnukona á Hólum í tíð Gísla biskups Magnússonar, þegar Oddur sonur hans var ungur, og vildi það þá m.a. til að hún bjargaði lífi biskupssonar, því hann átti vanda til að fá óráðsköst og reika burtu og var nærri orðinn úti í einu slíku kasti. Þau fella síðan hugi saman, Oddur og Solveig, og þrátt fyrir mikla andstöðu biskupshjónanna og þó eink- um móður Odds, fara þau að búa saman í Dalkoti. Þótt Oddi hafi gengið slælega við nám, gerir biskup hann að presti í Miklabæ og heldur hann áfram að búa með Solveigu þar, þótt hún sé hrædd við að vera í stöðu maddömu á svo glæstum stað. Þau giftast aldrei, og verða jafnan fyrir andstöðu biskupsffúarinnar, en samt búa þau þarna saman í ein tíu ár án þess að nokkuð gerist. En þegar biskup er látinn, lætur móðir Odds til skarar skríða ásamt tengdasyni sínum, meist- ara Hálfdáni, þau kúga Odd til að taka á móti prestsdóttur að nafni Guðrúnu sem eiginkonu sinni en reyna þó ekki að hrekja Solveigu brott af staðnum. Fyrir hana er staðan óbærileg og hún fargar sér. Höfundur nefnir síðan að Oddur hafi horfið, en rekur söguna ekki áffam að öðru leyti. í höfuðdráttum virðist hér vera á ferðinni heldur venjuleg saga um ástir yfirstéttarmanns og lágstéttarkonu, og lá menn mér það vonandi ekki þó að mér sæki sú tilfinning að hún sé í rauninni ekki áhugaverðari en sú dramatíska staða sem lýst er í þjóðsögunni sjálfri. En engin saga er samt svo venjuleg að ekki megi blása lífi í hana, og því er spurn- ingin sú hvað höfundi tekst að gera úr þessu efni og hvernig hann getur gert það lesendum lifandi og skiljanlegt. Þarna finnast mér vera ýmsar brotalamir í frásögninni. Hvers vegna getur Oddur ekki gengið að eiga Solveigu, eins og þau vilja bæði? Lengst framan af virðast það einkum vera stéttarfordómar og ættar- hroki sem standa í veginum: Solveig er „ættlaus“, og móðir Odds hefur á henni megnustu fyrirlitningu, þótt biskup sjálfur sé velviljaðri. Samt sem áður tekst þeim að búa saman í ein tíu ár á Miklabæ í hinum mestu kærleikum, og engin til- raun er gerð til að binda enda á það. En þegar Gísli biskup er látinn fær Oddur eftirþanka: biskup hafði sem sé vald til að gefa þeim giffingarleyfi, en nú er það of seint (bls. 156). Hvers konar gift ingar- 130 TMM 1998:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.