Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 132
RITDÓMAR Vissulega er Solka ákaflega forvitni- leg, og ekki vantar að stíllinn sé lipur og læsilegur. En ég verð að viðurkenna að þegar öllu er á botninn hvolft finnst mér sagan ekki ganga upp. Eins og sú þjóð- saga um „Miklabæjar-Solveigu“ sem flestum er kunnug lýsir atburðunum, virðast þeir einfaldir og jafnframt rök- réttir, ef svo má segja: Solveig er „stúlka“ sem dvelst á heimili síra Odds og er að því best verður séð nokkuð yngri en hann. Hún leggur á hann ofurást og vill að hann gangi að eiga sig, því hann er ekkill eða „á milli kvenna“ (hvað sem það nú merkir í þessu samhengi), en það vill hann ekki, og því sturlast hún og tekst að lokum að farga sér, þótt á henni séu hafðar miklar gætur. Hún gengur aftur, en skömmu síðar hverfur síra Oddur og finnst ekki upp frá því. Aðrar greinar um hvarf síra Odds, sem birtar eru í Blöndu IV, 1928-1931 (en ekki í II bindi, 1921-1923, eins og höf. segir í heimildaskrá sinni) leiðrétta þessa frægu þjóðsögu í einstökum atriðum, og skipt- ir það mestu máli í þessu samhengi að þær segja að Solveig hafi í mörg ár verið ráðskona síra Odds. En öllum heimild- um ber þó saman um að það hafi verið síra Oddur sem vildi ekki þýðast Sol- veigu og hafnaði ástum hennar. Höf. styðst meir við þær sagnir sem birtar eru í Blöndu, en víkur þó frá öllum þessum heimildum í því atriði sem er þunga- miðja sögunnar: samskiptum síra Odds og Solveigar gegnum árin, - með þeim ummælum að sú saga sem hann fitji upp á hafi aldrei verið sögð, því hún hafi „alla tíð verið undir huliðshjálmi þjóðtrúar og rammrar draugasögu“ (bls. 6-7). Eins og hann rekur nú söguna var Solveig vinnukona á Hólum í tíð Gísla biskups Magnússonar, þegar Oddur sonur hans var ungur, og vildi það þá m.a. til að hún bjargaði lífi biskupssonar, því hann átti vanda til að fá óráðsköst og reika burtu og var nærri orðinn úti í einu slíku kasti. Þau fella síðan hugi saman, Oddur og Solveig, og þrátt fyrir mikla andstöðu biskupshjónanna og þó eink- um móður Odds, fara þau að búa saman í Dalkoti. Þótt Oddi hafi gengið slælega við nám, gerir biskup hann að presti í Miklabæ og heldur hann áfram að búa með Solveigu þar, þótt hún sé hrædd við að vera í stöðu maddömu á svo glæstum stað. Þau giftast aldrei, og verða jafnan fyrir andstöðu biskupsffúarinnar, en samt búa þau þarna saman í ein tíu ár án þess að nokkuð gerist. En þegar biskup er látinn, lætur móðir Odds til skarar skríða ásamt tengdasyni sínum, meist- ara Hálfdáni, þau kúga Odd til að taka á móti prestsdóttur að nafni Guðrúnu sem eiginkonu sinni en reyna þó ekki að hrekja Solveigu brott af staðnum. Fyrir hana er staðan óbærileg og hún fargar sér. Höfundur nefnir síðan að Oddur hafi horfið, en rekur söguna ekki áffam að öðru leyti. í höfuðdráttum virðist hér vera á ferðinni heldur venjuleg saga um ástir yfirstéttarmanns og lágstéttarkonu, og lá menn mér það vonandi ekki þó að mér sæki sú tilfinning að hún sé í rauninni ekki áhugaverðari en sú dramatíska staða sem lýst er í þjóðsögunni sjálfri. En engin saga er samt svo venjuleg að ekki megi blása lífi í hana, og því er spurn- ingin sú hvað höfundi tekst að gera úr þessu efni og hvernig hann getur gert það lesendum lifandi og skiljanlegt. Þarna finnast mér vera ýmsar brotalamir í frásögninni. Hvers vegna getur Oddur ekki gengið að eiga Solveigu, eins og þau vilja bæði? Lengst framan af virðast það einkum vera stéttarfordómar og ættar- hroki sem standa í veginum: Solveig er „ættlaus“, og móðir Odds hefur á henni megnustu fyrirlitningu, þótt biskup sjálfur sé velviljaðri. Samt sem áður tekst þeim að búa saman í ein tíu ár á Miklabæ í hinum mestu kærleikum, og engin til- raun er gerð til að binda enda á það. En þegar Gísli biskup er látinn fær Oddur eftirþanka: biskup hafði sem sé vald til að gefa þeim giffingarleyfi, en nú er það of seint (bls. 156). Hvers konar gift ingar- 130 TMM 1998:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.