Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 133
RITDÓMAR leyfi var það? Föðurlegt leyfi, eða voru einhverjir aðrir meinbugir á hjónaband- inu sem biskup gat gengið fram hjá? Það er ekki ljóst. En þremur blaðsíðum síðar fær Oddur skyndilega þá hugmynd að fara til vinar síns, síra Bjarna á Mælifelli, og fá hann til að gefaþau Solveigu saman í kirkjunni á Miklabæ. Þetta er reyndar undirbyggt á þann hátt að skömmu áður hafði Oddur verið fenginn út í skip til að gefa saman hjónaleysi sem höfðu búið saman um stund og voru í þann veginn að eignast barn: þetta voru reyndar for- eldrar Thorvaldsens og vildu koma í veg fyrir það in extremis að snillingurinn yrði óskilgetinn. Svo er að sjá að við þetta hafi Oddur kveikt á kolunni. En þrátt fyrir allt og allt: ef málið var svona ein- falt, af hverju hafði honum ekki dottið þetta í hug fyrr? Þetta mætti e.t.v. skýra að einhverju leyti með því að Oddur var ekki með öllu heill á geðsmunum, eins og öruggar heimildir virðast fyrir, en eftir að hafa lýst þessu í upphafi sögunn- ar nefnir höfundur það ekki öðruvísi en í framhjáhlaupum, þangað til Oddur er riðinn af stað að hitta vininn Bjarna, og fjallar ekki um það hvaða áhrif þessi veila kunni að hafa haft á sambúð hans og Solveigar. Finnst manni að það hefði þó hlotið að skipta máli. En þegar Oddur er á leiðinni til Bjarna mætir hann Hálfdáni mági sínum á ferð ásamt síra Jóni í Goðdölum og Guðrúnu dóttur hans: er Hálfdán sem sé búinn að ganga frá trúlofun og festum milli Guð- rúnar og Odds og ætlar nú að fylgja Guð- rúnu til síns nýja heimkynnis, Mikla- bæjar. Oddur fær enn óráðskast, flýr af hólmi og vill ekki taka við konunni, en hún kemur eigi að síður aftur í fylgd með móður Odds og er nú sett í sinn sess sem maddama á Miklabæ. Fær Oddur ekki að gert. Öll þessi frásögn hlýtur að koma lesendum í hæsta máta á óvart, því það er erfitt að skilja hvernig hægt er að þvinga nokkurn mann til að taka við konu sem eiginkonu sinni, ekki aðeins að honum forspurðum heldur án þess að nokkur vígsluathöfn hafi farið fram: eftir hvers konar lögum eða venjum væri hægt að líta á Odd og Guðrúnu sem hjón? Nú er það vitanlega aðal heimildaskáldsagna og sögulegra skáldsagna líka að segja ffá atburðum í þjóðfélagi sem er að verulega leyti ólíkt því sem lesendur þekkja og hlítir öðrum lögum, en sú skylda hvílir á herðum þeirra sem semja bókmenntir af þessu tagi að þeir geri mönnum fýllilega ljóst hvers konar lögmál eru að baki þeirra atburða sem koma þeim undar- lega fýrir sjónir og hvernig þau lögmál virka. Að öðrum kosti er hætt við að lesendur fái þá tilfinningu að atburðirn- ir svífi í lausu lofti, þeir séu ekki í rök- réttu samhengi: gangi sem sagt ekki upp. Þarna vantar ítarlegri greinargerð frá höfundi, eða kannske fyrst og fremst breiðari frásögn þar sem þessi atriði hefðu komið fram. Svo er annað, sem víkur að ástum manna af ólíkum stéttum í þjóðfélagi þar sem miklir stéttafordómar eru ráð- andi. Ef höfundar ætla að skrifa um slík mál nú á dögum, er jafnan mikil hætta á því að þeir eigni mönnum fyrri tíma tilfinningar sem eru utan við þann sjón- deildarhring sem þeir höfðu: þeir láti þá sem sé hugsa og finna til svipað og nú- tímamenn myndu gera við þær að- stæður sem verið er að lýsa. En hér gildir sú gullvæga regla sagnfræðinga, að menn eru jafnan hluti af því þjóðfélagi sem þeir heyra til og mótaðir af hug- arfari þess: menn geta sem sé ekki hugs- að mikið annað en hugsanir síns eigin tíma. I þjóðfélagi, þar sem hjónaband er ekki einkamál viðkomandi einstaklinga heldur e.k. „fyrirtæki" sem snertir ætt- ina a.m.k. jafnmikið og þá sjálfa, og þar sem þjóðfélagsstaða er nánast talið úr- slitaatriði þegar verið er að stofna til hjónabands, er erfitt að ímynda sér að viðhorf af þessu tagi hafi ekki mótað að verulegu leyti tilfinningar elskenda sem svo vildi til að stóðu sitt hvorum megin við einhverja hyldýpisgjá milli ætta eða stétta og sett þeim fastar skorður. Það er TMM 1998:4 131
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.