Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 133
RITDÓMAR leyfi var það? Föðurlegt leyfi, eða voru einhverjir aðrir meinbugir á hjónaband- inu sem biskup gat gengið fram hjá? Það er ekki ljóst. En þremur blaðsíðum síðar fær Oddur skyndilega þá hugmynd að fara til vinar síns, síra Bjarna á Mælifelli, og fá hann til að gefaþau Solveigu saman í kirkjunni á Miklabæ. Þetta er reyndar undirbyggt á þann hátt að skömmu áður hafði Oddur verið fenginn út í skip til að gefa saman hjónaleysi sem höfðu búið saman um stund og voru í þann veginn að eignast barn: þetta voru reyndar for- eldrar Thorvaldsens og vildu koma í veg fyrir það in extremis að snillingurinn yrði óskilgetinn. Svo er að sjá að við þetta hafi Oddur kveikt á kolunni. En þrátt fyrir allt og allt: ef málið var svona ein- falt, af hverju hafði honum ekki dottið þetta í hug fyrr? Þetta mætti e.t.v. skýra að einhverju leyti með því að Oddur var ekki með öllu heill á geðsmunum, eins og öruggar heimildir virðast fyrir, en eftir að hafa lýst þessu í upphafi sögunn- ar nefnir höfundur það ekki öðruvísi en í framhjáhlaupum, þangað til Oddur er riðinn af stað að hitta vininn Bjarna, og fjallar ekki um það hvaða áhrif þessi veila kunni að hafa haft á sambúð hans og Solveigar. Finnst manni að það hefði þó hlotið að skipta máli. En þegar Oddur er á leiðinni til Bjarna mætir hann Hálfdáni mági sínum á ferð ásamt síra Jóni í Goðdölum og Guðrúnu dóttur hans: er Hálfdán sem sé búinn að ganga frá trúlofun og festum milli Guð- rúnar og Odds og ætlar nú að fylgja Guð- rúnu til síns nýja heimkynnis, Mikla- bæjar. Oddur fær enn óráðskast, flýr af hólmi og vill ekki taka við konunni, en hún kemur eigi að síður aftur í fylgd með móður Odds og er nú sett í sinn sess sem maddama á Miklabæ. Fær Oddur ekki að gert. Öll þessi frásögn hlýtur að koma lesendum í hæsta máta á óvart, því það er erfitt að skilja hvernig hægt er að þvinga nokkurn mann til að taka við konu sem eiginkonu sinni, ekki aðeins að honum forspurðum heldur án þess að nokkur vígsluathöfn hafi farið fram: eftir hvers konar lögum eða venjum væri hægt að líta á Odd og Guðrúnu sem hjón? Nú er það vitanlega aðal heimildaskáldsagna og sögulegra skáldsagna líka að segja ffá atburðum í þjóðfélagi sem er að verulega leyti ólíkt því sem lesendur þekkja og hlítir öðrum lögum, en sú skylda hvílir á herðum þeirra sem semja bókmenntir af þessu tagi að þeir geri mönnum fýllilega ljóst hvers konar lögmál eru að baki þeirra atburða sem koma þeim undar- lega fýrir sjónir og hvernig þau lögmál virka. Að öðrum kosti er hætt við að lesendur fái þá tilfinningu að atburðirn- ir svífi í lausu lofti, þeir séu ekki í rök- réttu samhengi: gangi sem sagt ekki upp. Þarna vantar ítarlegri greinargerð frá höfundi, eða kannske fyrst og fremst breiðari frásögn þar sem þessi atriði hefðu komið fram. Svo er annað, sem víkur að ástum manna af ólíkum stéttum í þjóðfélagi þar sem miklir stéttafordómar eru ráð- andi. Ef höfundar ætla að skrifa um slík mál nú á dögum, er jafnan mikil hætta á því að þeir eigni mönnum fyrri tíma tilfinningar sem eru utan við þann sjón- deildarhring sem þeir höfðu: þeir láti þá sem sé hugsa og finna til svipað og nú- tímamenn myndu gera við þær að- stæður sem verið er að lýsa. En hér gildir sú gullvæga regla sagnfræðinga, að menn eru jafnan hluti af því þjóðfélagi sem þeir heyra til og mótaðir af hug- arfari þess: menn geta sem sé ekki hugs- að mikið annað en hugsanir síns eigin tíma. I þjóðfélagi, þar sem hjónaband er ekki einkamál viðkomandi einstaklinga heldur e.k. „fyrirtæki" sem snertir ætt- ina a.m.k. jafnmikið og þá sjálfa, og þar sem þjóðfélagsstaða er nánast talið úr- slitaatriði þegar verið er að stofna til hjónabands, er erfitt að ímynda sér að viðhorf af þessu tagi hafi ekki mótað að verulegu leyti tilfinningar elskenda sem svo vildi til að stóðu sitt hvorum megin við einhverja hyldýpisgjá milli ætta eða stétta og sett þeim fastar skorður. Það er TMM 1998:4 131
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.