Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Page 133
RITDÓMAR leyfi var það? Föðurlegt leyfi, eða voru einhverjir aðrir meinbugir á hjónaband- inu sem biskup gat gengið fram hjá? Það er ekki ljóst. En þremur blaðsíðum síðar fær Oddur skyndilega þá hugmynd að fara til vinar síns, síra Bjarna á Mælifelli, og fá hann til að gefaþau Solveigu saman í kirkjunni á Miklabæ. Þetta er reyndar undirbyggt á þann hátt að skömmu áður hafði Oddur verið fenginn út í skip til að gefa saman hjónaleysi sem höfðu búið saman um stund og voru í þann veginn að eignast barn: þetta voru reyndar for- eldrar Thorvaldsens og vildu koma í veg fyrir það in extremis að snillingurinn yrði óskilgetinn. Svo er að sjá að við þetta hafi Oddur kveikt á kolunni. En þrátt fyrir allt og allt: ef málið var svona ein- falt, af hverju hafði honum ekki dottið þetta í hug fyrr? Þetta mætti e.t.v. skýra að einhverju leyti með því að Oddur var ekki með öllu heill á geðsmunum, eins og öruggar heimildir virðast fyrir, en eftir að hafa lýst þessu í upphafi sögunn- ar nefnir höfundur það ekki öðruvísi en í framhjáhlaupum, þangað til Oddur er riðinn af stað að hitta vininn Bjarna, og fjallar ekki um það hvaða áhrif þessi veila kunni að hafa haft á sambúð hans og Solveigar. Finnst manni að það hefði þó hlotið að skipta máli. En þegar Oddur er á leiðinni til Bjarna mætir hann Hálfdáni mági sínum á ferð ásamt síra Jóni í Goðdölum og Guðrúnu dóttur hans: er Hálfdán sem sé búinn að ganga frá trúlofun og festum milli Guð- rúnar og Odds og ætlar nú að fylgja Guð- rúnu til síns nýja heimkynnis, Mikla- bæjar. Oddur fær enn óráðskast, flýr af hólmi og vill ekki taka við konunni, en hún kemur eigi að síður aftur í fylgd með móður Odds og er nú sett í sinn sess sem maddama á Miklabæ. Fær Oddur ekki að gert. Öll þessi frásögn hlýtur að koma lesendum í hæsta máta á óvart, því það er erfitt að skilja hvernig hægt er að þvinga nokkurn mann til að taka við konu sem eiginkonu sinni, ekki aðeins að honum forspurðum heldur án þess að nokkur vígsluathöfn hafi farið fram: eftir hvers konar lögum eða venjum væri hægt að líta á Odd og Guðrúnu sem hjón? Nú er það vitanlega aðal heimildaskáldsagna og sögulegra skáldsagna líka að segja ffá atburðum í þjóðfélagi sem er að verulega leyti ólíkt því sem lesendur þekkja og hlítir öðrum lögum, en sú skylda hvílir á herðum þeirra sem semja bókmenntir af þessu tagi að þeir geri mönnum fýllilega ljóst hvers konar lögmál eru að baki þeirra atburða sem koma þeim undar- lega fýrir sjónir og hvernig þau lögmál virka. Að öðrum kosti er hætt við að lesendur fái þá tilfinningu að atburðirn- ir svífi í lausu lofti, þeir séu ekki í rök- réttu samhengi: gangi sem sagt ekki upp. Þarna vantar ítarlegri greinargerð frá höfundi, eða kannske fyrst og fremst breiðari frásögn þar sem þessi atriði hefðu komið fram. Svo er annað, sem víkur að ástum manna af ólíkum stéttum í þjóðfélagi þar sem miklir stéttafordómar eru ráð- andi. Ef höfundar ætla að skrifa um slík mál nú á dögum, er jafnan mikil hætta á því að þeir eigni mönnum fyrri tíma tilfinningar sem eru utan við þann sjón- deildarhring sem þeir höfðu: þeir láti þá sem sé hugsa og finna til svipað og nú- tímamenn myndu gera við þær að- stæður sem verið er að lýsa. En hér gildir sú gullvæga regla sagnfræðinga, að menn eru jafnan hluti af því þjóðfélagi sem þeir heyra til og mótaðir af hug- arfari þess: menn geta sem sé ekki hugs- að mikið annað en hugsanir síns eigin tíma. I þjóðfélagi, þar sem hjónaband er ekki einkamál viðkomandi einstaklinga heldur e.k. „fyrirtæki" sem snertir ætt- ina a.m.k. jafnmikið og þá sjálfa, og þar sem þjóðfélagsstaða er nánast talið úr- slitaatriði þegar verið er að stofna til hjónabands, er erfitt að ímynda sér að viðhorf af þessu tagi hafi ekki mótað að verulegu leyti tilfinningar elskenda sem svo vildi til að stóðu sitt hvorum megin við einhverja hyldýpisgjá milli ætta eða stétta og sett þeim fastar skorður. Það er TMM 1998:4 131
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.