Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 136
RITDÓMAR og að skrifa um ævi sína, því segir hann: „ég er ekki að endurheimta neitt heldur skapa hliðstæðu" (bls. 11). Myndin af húsinu, myndin af fjallinu og sagan af ævinni, eru allt hliðstæður við veruleik- ann, jafn réttháar en ekki það sama. Uppmninn „Sá maður er ekki til sem langaði ekki að hverfa á ný til staðarins sem hann kom frá, vegna þess að við fæðumst ekki frjáls og glöð, þótt við höldum það. Við fæðumst inn í ævilangt um- komuleysi" (bls. 303). Aðferð Guðbergs við að glíma við hið ævilanga umkomuleysi er að setja í frá- sagnarbúning ekki einungis sínar eigin minningar, heldur líka minningar for- eldra sinna og með því verða þær órjúf- anlegur þáttur hans ævi og kynslóðirnar renna saman í eina frásögu. í sjálfsævi- sögum takast ævinlega á tvö tímaplön; tími skriftanna (samtíðin) og tími at- burðanna (æskan/fortíðin), en hjá Guð- bergi bætist við þriðja tímaplanið; tími æsku foreldranna. 1 verkinu renna í raun saman tími æsku foreldra hans við æsku hans og verða óaðgreinanlegir. Eins og þegar móðir hans sagði honum sögur rennur allt saman „í tíma frásögunnar, eina tímann sem er í raun og veru til“ (bls. 167). Guðbergur lýsir því að hann tali stanslaust við foreldra sína í huganum svo hann veit ekki lengur hvort það er hann sem talar eða foreldrar hans sem tala í gegnum hann (bls. 27). En í textan- um er það einnig hann sem talar í gegn- um foreldrana, hann gefur þeim mál, segir sögu þeirra. I reynd hefur því rödd hans alltaf yfirhöndina af því að það er hann sem skrifar. En það má segja að hann reyni að komast undan að hafa það vald með því að eigna foreldrum sínum hvernig hann er og hvernig skáldskapar- sýn hans mótaðist og þar af leiðandi hvernig hann skrifar um þau. Áhrifa- máttur foreldra hans á hugsanir hans er alltumvefjandi eins og hann sýnir fram á í fyrsta dulmagninu þar sem móðir hans hvíslar sig inn í heila hans með bæna- lestri: „Ég geri mér grein fyrir að mamma les ekki bænir í eyra mér, hún lessjálfasighægtogsígandi inn íhugann og hverfur djúpt í vitund mína. Þetta er það sem galdrakerlingar gera“ (bls. 229). Minningar hans og foreldra hans kallast stöðugt á, og stundum erfitt að vita hvar hans minning endar og þeirra tekur við. Raddir foreldra hans í textanum eru há- værar, þó þær komi í gegnum rödd höf- undarins og bókin minnir stundum á andaglasið sem var svo vinsælt í þorpinu hans. Verkfærakista, tölukrús og peninga- krukka eru allt hlutir sem lifa nær sjálf- stæðu lífi í þessu verki. Verkfærakistan er yfirráðasvæði föðurins þar sem hárbeitt og hættuleg verkfæri eru lokuð niður og litlum drengjum ekki hleypt í. Tölukrús móður hans er hins vegar allsnægtar- horn full af dularfullum fýrirbærum og peningakrukkan sem faðir hans skilur eftir þegar hann fer í sveitina á sumrin er tímamælir, svo þegar lækkar í henni þá er ýmist kviðið fýrir að deyja úr hungri eða hlakkað til að fá föðurinn heim. Hlutverk þessara íláta og kista í textan- um er margvíslegt, en eitt af því er að opna ævisögu einstaklingsins og gera hana að almennri sögu, því flestir feður eiga verkfærakistur og tölukrúsir mæðra eru sífelld uppspretta leikja og sagna. Umfjöllunin um þessa hluti er gott dæmi um hvernig hægt er með hugvits- semi að gera hversdagslega hluti að mik- ilvægum táknum fyrir eitthvað annað og meira. Verkfærakistan verður að tákni föðurins í textanum og tölukrúsin tákn móðurinnar og því lýsir Guðbergur yfir vonbrigðum sínum þegar hann upp- götvar að faðir hans hefur hent tölu- krúsinni eftir að móðir hans deyr og segir við föður sinn: „Ég ætlaði að varð- veita tölukrúsina og verkfærakistuna og hella tölunum yfir verkfærin og hræra í 134 TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.