Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Side 136
RITDÓMAR og að skrifa um ævi sína, því segir hann: „ég er ekki að endurheimta neitt heldur skapa hliðstæðu" (bls. 11). Myndin af húsinu, myndin af fjallinu og sagan af ævinni, eru allt hliðstæður við veruleik- ann, jafn réttháar en ekki það sama. Uppmninn „Sá maður er ekki til sem langaði ekki að hverfa á ný til staðarins sem hann kom frá, vegna þess að við fæðumst ekki frjáls og glöð, þótt við höldum það. Við fæðumst inn í ævilangt um- komuleysi" (bls. 303). Aðferð Guðbergs við að glíma við hið ævilanga umkomuleysi er að setja í frá- sagnarbúning ekki einungis sínar eigin minningar, heldur líka minningar for- eldra sinna og með því verða þær órjúf- anlegur þáttur hans ævi og kynslóðirnar renna saman í eina frásögu. í sjálfsævi- sögum takast ævinlega á tvö tímaplön; tími skriftanna (samtíðin) og tími at- burðanna (æskan/fortíðin), en hjá Guð- bergi bætist við þriðja tímaplanið; tími æsku foreldranna. 1 verkinu renna í raun saman tími æsku foreldra hans við æsku hans og verða óaðgreinanlegir. Eins og þegar móðir hans sagði honum sögur rennur allt saman „í tíma frásögunnar, eina tímann sem er í raun og veru til“ (bls. 167). Guðbergur lýsir því að hann tali stanslaust við foreldra sína í huganum svo hann veit ekki lengur hvort það er hann sem talar eða foreldrar hans sem tala í gegnum hann (bls. 27). En í textan- um er það einnig hann sem talar í gegn- um foreldrana, hann gefur þeim mál, segir sögu þeirra. I reynd hefur því rödd hans alltaf yfirhöndina af því að það er hann sem skrifar. En það má segja að hann reyni að komast undan að hafa það vald með því að eigna foreldrum sínum hvernig hann er og hvernig skáldskapar- sýn hans mótaðist og þar af leiðandi hvernig hann skrifar um þau. Áhrifa- máttur foreldra hans á hugsanir hans er alltumvefjandi eins og hann sýnir fram á í fyrsta dulmagninu þar sem móðir hans hvíslar sig inn í heila hans með bæna- lestri: „Ég geri mér grein fyrir að mamma les ekki bænir í eyra mér, hún lessjálfasighægtogsígandi inn íhugann og hverfur djúpt í vitund mína. Þetta er það sem galdrakerlingar gera“ (bls. 229). Minningar hans og foreldra hans kallast stöðugt á, og stundum erfitt að vita hvar hans minning endar og þeirra tekur við. Raddir foreldra hans í textanum eru há- værar, þó þær komi í gegnum rödd höf- undarins og bókin minnir stundum á andaglasið sem var svo vinsælt í þorpinu hans. Verkfærakista, tölukrús og peninga- krukka eru allt hlutir sem lifa nær sjálf- stæðu lífi í þessu verki. Verkfærakistan er yfirráðasvæði föðurins þar sem hárbeitt og hættuleg verkfæri eru lokuð niður og litlum drengjum ekki hleypt í. Tölukrús móður hans er hins vegar allsnægtar- horn full af dularfullum fýrirbærum og peningakrukkan sem faðir hans skilur eftir þegar hann fer í sveitina á sumrin er tímamælir, svo þegar lækkar í henni þá er ýmist kviðið fýrir að deyja úr hungri eða hlakkað til að fá föðurinn heim. Hlutverk þessara íláta og kista í textan- um er margvíslegt, en eitt af því er að opna ævisögu einstaklingsins og gera hana að almennri sögu, því flestir feður eiga verkfærakistur og tölukrúsir mæðra eru sífelld uppspretta leikja og sagna. Umfjöllunin um þessa hluti er gott dæmi um hvernig hægt er með hugvits- semi að gera hversdagslega hluti að mik- ilvægum táknum fyrir eitthvað annað og meira. Verkfærakistan verður að tákni föðurins í textanum og tölukrúsin tákn móðurinnar og því lýsir Guðbergur yfir vonbrigðum sínum þegar hann upp- götvar að faðir hans hefur hent tölu- krúsinni eftir að móðir hans deyr og segir við föður sinn: „Ég ætlaði að varð- veita tölukrúsina og verkfærakistuna og hella tölunum yfir verkfærin og hræra í 134 TMM 1998:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.