Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 71

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 71
71 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 19 Sjá t.d. V. Röben: „Institutional Developments under Modern International Environmental Agreements” í Max Planck Yearbook of United Nations Law (ritstj. J. A. Frowein og R. Wolfrum). Kluwer Law International, Hollandi, bls. 363–443, á bls. 371–372. 20 Á ensku segir orðrétt í f-lið: to adopt other recommendations, or resolutions, to promote the functioning of this Convention. 21 Sjá nánar ályktun nr. VIII.20. 22 Ályktun nr. VIII.20. 23 Þýðing úr enskum texta er höfundar. 24 Því meira gildi sem svæðið og virkni þess hefur, því meiri þurfa samfélags-, efnahags- eða vistfræðilegir kostir fyrirhugaðra framkvæmda að vera. 25 Almennt séð þarf að lögfesta varúðarreglu svo að mögulegt sé að beita varúðarsjónarmiðum við ákvarðanatöku sem áhrif hefur á umhverfið. Þó er ekki útilokað hvað varðar friðlýst svæði að styðjast megi við sambæri- lega röksemdafærslu og gert var í dómi Hæstaréttar, Hrd. 1997, bls. 2488, laxagengd í efri hluta Laxár. Í málinu var m.a. deilt um það hvort landeig- endur ættu bótarétt vegna skerðingar á eignarréttindum jarðar. Þeir héldu því fram að ákvörðun þess efnis að leggjast gegn áformum um að gera laxi kleift að ganga í efri hluta Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu kæmi í veg fyrir að landeigendur fengju notið arðs og verðauka af jörð sinni. Ekki var fall- ist á þessi sjónarmið. Í niðurstöðu sinni lagði Hæstiréttur m.a. til grund- vallar sérstöðu svæðisins, sem er friðað með sérstökum lögum, og vísaði einnig til þess að hagsmunafélagi veiðiréttarhafa og landeigenda hefði einungis verið meinað að standa að aðgerðum sem tefldu lífríkinu við Laxá og Mývatn í tvísýnu að mati vísindamanna. Í dóminum er öðrum þræði byggt á varúðarsjónarmiðum og ljóst að mögulegt er að réttlæta tilteknar verndaraðgerðir, a.m.k. á friðlýstum svæðum, þótt ákveðin óvissa sé til staðar um afleiðingar. og síðan til efnis ákvörðunarinnar sjálfrar og ákvarða á þessum grund- velli skuldbindingargildið.19 Sumar þessara ákvarðana eru þess efnis að augljóst er að þær eru settar fram til að fylla einstök samningsákvæði og ákvarða nánar efni þeirra. Sum- ar þeirra eru þó þannig orðaðar að í þeim felast einungis valkvæð tilmæli. Ramsarsamningurinn Samkvæmt 6. gr. Ramsarsamnings- ins er þing samningsaðila bært til þess að taka tvenns konar ákvarðanir, annars vegar ákvarðanir samkvæmt d-lið 2. mgr. 6. gr. og hins vegar ákvarðanir samkvæmt f-lið sömu greinar. Þær fyrrnefndu nefnast á ensku recommendations, eða tilmæli, og getur þing samningsaðila beint þeim að einstökum aðilum samn- ingsins. Þær síðarnefndu nefnast einnig recommendations, þ.e. tilmæli, eða resolutions, ályktanir. Ákvarð- anir sem teknar eru samkvæmt f-lið 2. mgr. 6. gr. eru annars eðlis en þær sem teknar eru samkvæmt d-lið, því markmið þeirra fyrrnefndu er að stuðla að því að samningurinn sem slíkur virki eins og til er ætlast.20 Ályktun nr. VIII.20 fellur í þennan flokk í samræmi við f-lið, eins og efni hennar ber með sér. Er rétt að líta svo á að aðildarríkjum Ramsarsamnings- ins beri að haga ákvarðanatöku um breytingar á mörkum Ramsarsvæða í samræmi við efni hennar. Að öðr- um kosti staðnar samstarfið innan samningsins og verður að nátttrölli. Það sem dregur hins vegar úr gildi ályktunar nr. VIII.20 er að texti henn- ar endurspeglar ekki lagalega skyldu. Aðildarríkin eru hvött til að fylgja efni hennar ef breyta þarf eða fella niður mörk Ramsarsvæða. Einnig er tekið fram í upphafi fylgiskjals með ályktun nr. VIII.20 að mat á því hvað teljist brýnir þjóðhagsmunir sé alfarið ríkisins.21 Ef íslenskur réttur er sérstaklega hafður í huga er álykt- unin sýnd veiði en ekki gefin. Eftir því sem næst verður komist er efni hennar ekki hluti af íslenskum rétti. Hvað varðar Ramsarsamninginn almennt þá ber réttarframkvæmdin hér á landi að óverulegu leyti með sér að efni ályktana samningsaðila Ramsarsamningsins sé fylgt. Ályktun nr. VIII.20 og fylgiskjal Óhætt er að fullyrða að ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá árinu 2002 skipti sköpum hvað varðar beitingu og skýringu á 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. samningsins. Í fylgiskjali með ályktuninni er getið 12 viðmiða sem viðkomandi ríki getur lagt til grundvallar við mat á brýnum þjóðhagsmunum.22 Viðmiðin eru eftirfarandi:23 Hagsmunir ríkis af því að við-1. halda eiginleikum votlendis. Hvort ákvörðun um að breyta 2. ekki mörkum votlendis ógni hags- munum ríkis. Hvort fyrirhugaðar breytingar 3. eru í samræmi við stefnumörkun ríkis. Hvort grípa þurfi tafarlaust til 4. aðgerða til að koma í veg fyrir umtalsverða ógn. Hvort hagsmunum ríkis er ógnað. 5. Að allir mögulegir valkostir, 6. þ.m.t. núllkostur og önnur staðsetn- ing, hafi verið skoðaðir. Núverandi virkni og samfélags-, 7. efnahags- og vistfræðilegt gildi svæðisins.24 Gildi svæðisins sem búsvæðis 8. fyrir tegundir sem eru sjaldgæfar, viðkvæmar eða í hættu. Hvort fyrirhugaðar framkvæmd-9. ir hafi í för með sér ávinning fyrir marga. Hvort fyrirhuguð framkvæmd 10. hafi í för með sér meiri ávinning þegar litið er til langs tíma. Valkosturinn sem dregur mest úr 11. tjóni á svæðinu. Áhrif yfir landamæri12. . Ekki er að öllu leyti ljóst hvern- ig beita á viðmiðum en þó sýnt að kerfisbundið heildstætt mat verður að fara fram. Öryggissjónarmið vega augljóslega þungt og einnig hrein umhverfis- og náttúruvernd- arsjónarmið, sem og sá kostur að aðhafast ekkert (núllkostur). Aðal- atriðið er að meta fyrirfram hvern þátt fyrir sig og síðan alla þættina saman og á grundvelli þess mats ber að taka ákvörðun um að breyta eða fella niður skilgreind mörk Ramsarsvæðis. Í 5. lið í fylgiskjali ályktunar nr. VIII.20 kemur fram að áður en ákvörðun er tekin skuli fara fram mat á umhverfisáhrifum breytingarinnar. Jafnframt segir í fylgiskjalinu, í 6. lið, að samnings- aðilar skuli beita varúðarreglu, þ.e. ef hætta er á alvarlegum eða óaft- urkræfum umhverfisáhrifum, og að þeir skuli ekki nota vísinda- lega óvissu sem röksemd til þess að fresta kostnaðarhagkvæmum aðgerðum. Með öðrum orðum þá ber samningsaðilum að beita var- úðarreglu við ákvarðanatökuna.25 Loks segir í 7. lið að gera skuli skrifstofu Ramsarsamningsins við- vart ef grípa þarf til þess úrræðis að breyta eða fella niður skilgreind mörk Ramsarsvæðis. 79 1-4#loka.indd 71 4/14/10 8:50:31 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.