Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2010, Page 71

Náttúrufræðingurinn - 2010, Page 71
71 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 19 Sjá t.d. V. Röben: „Institutional Developments under Modern International Environmental Agreements” í Max Planck Yearbook of United Nations Law (ritstj. J. A. Frowein og R. Wolfrum). Kluwer Law International, Hollandi, bls. 363–443, á bls. 371–372. 20 Á ensku segir orðrétt í f-lið: to adopt other recommendations, or resolutions, to promote the functioning of this Convention. 21 Sjá nánar ályktun nr. VIII.20. 22 Ályktun nr. VIII.20. 23 Þýðing úr enskum texta er höfundar. 24 Því meira gildi sem svæðið og virkni þess hefur, því meiri þurfa samfélags-, efnahags- eða vistfræðilegir kostir fyrirhugaðra framkvæmda að vera. 25 Almennt séð þarf að lögfesta varúðarreglu svo að mögulegt sé að beita varúðarsjónarmiðum við ákvarðanatöku sem áhrif hefur á umhverfið. Þó er ekki útilokað hvað varðar friðlýst svæði að styðjast megi við sambæri- lega röksemdafærslu og gert var í dómi Hæstaréttar, Hrd. 1997, bls. 2488, laxagengd í efri hluta Laxár. Í málinu var m.a. deilt um það hvort landeig- endur ættu bótarétt vegna skerðingar á eignarréttindum jarðar. Þeir héldu því fram að ákvörðun þess efnis að leggjast gegn áformum um að gera laxi kleift að ganga í efri hluta Laxár í Suður-Þingeyjarsýslu kæmi í veg fyrir að landeigendur fengju notið arðs og verðauka af jörð sinni. Ekki var fall- ist á þessi sjónarmið. Í niðurstöðu sinni lagði Hæstiréttur m.a. til grund- vallar sérstöðu svæðisins, sem er friðað með sérstökum lögum, og vísaði einnig til þess að hagsmunafélagi veiðiréttarhafa og landeigenda hefði einungis verið meinað að standa að aðgerðum sem tefldu lífríkinu við Laxá og Mývatn í tvísýnu að mati vísindamanna. Í dóminum er öðrum þræði byggt á varúðarsjónarmiðum og ljóst að mögulegt er að réttlæta tilteknar verndaraðgerðir, a.m.k. á friðlýstum svæðum, þótt ákveðin óvissa sé til staðar um afleiðingar. og síðan til efnis ákvörðunarinnar sjálfrar og ákvarða á þessum grund- velli skuldbindingargildið.19 Sumar þessara ákvarðana eru þess efnis að augljóst er að þær eru settar fram til að fylla einstök samningsákvæði og ákvarða nánar efni þeirra. Sum- ar þeirra eru þó þannig orðaðar að í þeim felast einungis valkvæð tilmæli. Ramsarsamningurinn Samkvæmt 6. gr. Ramsarsamnings- ins er þing samningsaðila bært til þess að taka tvenns konar ákvarðanir, annars vegar ákvarðanir samkvæmt d-lið 2. mgr. 6. gr. og hins vegar ákvarðanir samkvæmt f-lið sömu greinar. Þær fyrrnefndu nefnast á ensku recommendations, eða tilmæli, og getur þing samningsaðila beint þeim að einstökum aðilum samn- ingsins. Þær síðarnefndu nefnast einnig recommendations, þ.e. tilmæli, eða resolutions, ályktanir. Ákvarð- anir sem teknar eru samkvæmt f-lið 2. mgr. 6. gr. eru annars eðlis en þær sem teknar eru samkvæmt d-lið, því markmið þeirra fyrrnefndu er að stuðla að því að samningurinn sem slíkur virki eins og til er ætlast.20 Ályktun nr. VIII.20 fellur í þennan flokk í samræmi við f-lið, eins og efni hennar ber með sér. Er rétt að líta svo á að aðildarríkjum Ramsarsamnings- ins beri að haga ákvarðanatöku um breytingar á mörkum Ramsarsvæða í samræmi við efni hennar. Að öðr- um kosti staðnar samstarfið innan samningsins og verður að nátttrölli. Það sem dregur hins vegar úr gildi ályktunar nr. VIII.20 er að texti henn- ar endurspeglar ekki lagalega skyldu. Aðildarríkin eru hvött til að fylgja efni hennar ef breyta þarf eða fella niður mörk Ramsarsvæða. Einnig er tekið fram í upphafi fylgiskjals með ályktun nr. VIII.20 að mat á því hvað teljist brýnir þjóðhagsmunir sé alfarið ríkisins.21 Ef íslenskur réttur er sérstaklega hafður í huga er álykt- unin sýnd veiði en ekki gefin. Eftir því sem næst verður komist er efni hennar ekki hluti af íslenskum rétti. Hvað varðar Ramsarsamninginn almennt þá ber réttarframkvæmdin hér á landi að óverulegu leyti með sér að efni ályktana samningsaðila Ramsarsamningsins sé fylgt. Ályktun nr. VIII.20 og fylgiskjal Óhætt er að fullyrða að ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá árinu 2002 skipti sköpum hvað varðar beitingu og skýringu á 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. samningsins. Í fylgiskjali með ályktuninni er getið 12 viðmiða sem viðkomandi ríki getur lagt til grundvallar við mat á brýnum þjóðhagsmunum.22 Viðmiðin eru eftirfarandi:23 Hagsmunir ríkis af því að við-1. halda eiginleikum votlendis. Hvort ákvörðun um að breyta 2. ekki mörkum votlendis ógni hags- munum ríkis. Hvort fyrirhugaðar breytingar 3. eru í samræmi við stefnumörkun ríkis. Hvort grípa þurfi tafarlaust til 4. aðgerða til að koma í veg fyrir umtalsverða ógn. Hvort hagsmunum ríkis er ógnað. 5. Að allir mögulegir valkostir, 6. þ.m.t. núllkostur og önnur staðsetn- ing, hafi verið skoðaðir. Núverandi virkni og samfélags-, 7. efnahags- og vistfræðilegt gildi svæðisins.24 Gildi svæðisins sem búsvæðis 8. fyrir tegundir sem eru sjaldgæfar, viðkvæmar eða í hættu. Hvort fyrirhugaðar framkvæmd-9. ir hafi í för með sér ávinning fyrir marga. Hvort fyrirhuguð framkvæmd 10. hafi í för með sér meiri ávinning þegar litið er til langs tíma. Valkosturinn sem dregur mest úr 11. tjóni á svæðinu. Áhrif yfir landamæri12. . Ekki er að öllu leyti ljóst hvern- ig beita á viðmiðum en þó sýnt að kerfisbundið heildstætt mat verður að fara fram. Öryggissjónarmið vega augljóslega þungt og einnig hrein umhverfis- og náttúruvernd- arsjónarmið, sem og sá kostur að aðhafast ekkert (núllkostur). Aðal- atriðið er að meta fyrirfram hvern þátt fyrir sig og síðan alla þættina saman og á grundvelli þess mats ber að taka ákvörðun um að breyta eða fella niður skilgreind mörk Ramsarsvæðis. Í 5. lið í fylgiskjali ályktunar nr. VIII.20 kemur fram að áður en ákvörðun er tekin skuli fara fram mat á umhverfisáhrifum breytingarinnar. Jafnframt segir í fylgiskjalinu, í 6. lið, að samnings- aðilar skuli beita varúðarreglu, þ.e. ef hætta er á alvarlegum eða óaft- urkræfum umhverfisáhrifum, og að þeir skuli ekki nota vísinda- lega óvissu sem röksemd til þess að fresta kostnaðarhagkvæmum aðgerðum. Með öðrum orðum þá ber samningsaðilum að beita var- úðarreglu við ákvarðanatökuna.25 Loks segir í 7. lið að gera skuli skrifstofu Ramsarsamningsins við- vart ef grípa þarf til þess úrræðis að breyta eða fella niður skilgreind mörk Ramsarsvæðis. 79 1-4#loka.indd 71 4/14/10 8:50:31 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.