Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 74

Náttúrufræðingurinn - 2010, Side 74
Náttúrufræðingurinn 74 staðfestingu á aðalskipulagi Leir- ár- og Melahrepps 2002–2014, synj- aði umhverfisráðherra staðfestingu þess hluta aðalskipulagsins er varð- aði vegarlagningu yfir Grunnafjörð en staðfesti aðalskipulagið að öðru leyti. Sama dag var bréf sent Hval- fjarðarsveit þar sem fram kom að Skipulagsstofnun legðist gegn stað- festingu þess hluta skipulagsins sem varðaði veg yfir Grunnafjörð. Einn- ig kemur fram í bréfi ráðherra að Umhverfisstofnun hafi gert athuga- semdir við auglýsta tillögu að að- alskipulagi og lagst gegn fyrirhug- aðri vegarlagningu yfir Grunnafjörð, m.a. á þeim forsendum að svæð- ið væri eitt mikilvægasta votlend- issvæði landsins og jafnframt við- urkennt Ramsarsvæði. Þar að auki hafi stofnunin ekki veitt undanþágu til vegarlagningar sem þó var mögu- legt að veita samkvæmt ákvæðum friðlýsingarinnar. Þar sem í staðfest- ingarhlutverki umhverfisráðherra felst athugun á lögmæti viðkomandi tillögu var umræddum hluta að- alskipulagsins synjað staðfestingar. Í þessu tilviki hefði væntanlega verið mögulegt að breyta mörkum hins friðlýsta svæðis og í framhaldi af því að staðfesta aðalskipulagið í heild sinni. Hins vegar var það ekki gert og friðun svæðisins virt. Umræða og lokaorð Markmið greinarinnar var að kynna þau sjónarmið sem samningsaðilar Ramsarsamningsins hafa samþykkt með ályktun aðila nr. VIII.20 frá 2002 en þau ber að leggja til grundvallar þegar metnir eru brýnir þjóðhags- munir, þ.e. hagsmunir sem Ramsar- samningurinn viðurkennir að geti réttlætt að mörkum Ramsarsvæðis sé breytt eða þau felld niður. Til þess að skapa ákveðinn bakgrunn var helstu skuldbindingum samn- ingsaðila Ramsarsamningsins lýst. Þar á eftir var fjallað um ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002 en tilgangur hennar er m.a. að skýra efni 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. Ramsarsamningsins til að auðvelda framkvæmd samningsins. Þessi umfjöllun var m.a. sett í samhengi við ákveðna þróun sem hefur orðið í þjóðarétti á undanförnum árum, sérstaklega í alþjóðlegum umhverfis- rétti. Hún lýtur að auknum heim- ildum aðila viðkomandi samninga til þess að taka ákvarðanir sem lúta að samningunum sjálfum og fram- kvæmd hans. Ramsarsamningurinn hefur t.a.m. þróast með þessum hætti. Það sem veldur þó óvissu eru réttaráhrif þessara ákvarðana. Komist var að þeirri niðurstöðu að sú ályktun sem hér um ræðir endurspegli ekki lagalega skyldu að þjóðarétti, þótt efni hennar sem slíkt rúmist innan þeirra heimilda sem þingi aðila eru fengnar samkvæmt f-lið 6. gr. samningsins. Þessi niður- staða ræðst fyrst og fremst af orða- lagi ályktunarinnar sjálfrar en þar eru ríki hvött til þess að fylgja efni hennar og sérstaklega tekið fram að mat á hagsmunum sé alfarið rík- isins. Hins vegar verður að telja rétt að efni ákvörðunarinnar sé skoðað sérstaklega og innleitt í lög en það virðist ekki hafa verið gert hér á landi. Innleiðing auðveldar ákvarð- anatöku kæmi til þess að breyta yrði mörkum Ramsarsvæðis og stuðlar auk þess að gagnsæi réttarins og réttaröryggi. Hvað varðar viðmiðin í ályktun nr. VIII.20 var komist að þeirri niðurstöðu að við mat á brýn- um þjóðhagsmunum beri að gera kerf- isbundið heildstætt mat og að það skuli fara fram áður en ákvörðun um að breyta eða fella niður mörk Ramsarsvæðis er tekin. Í ályktun nr. VIII.20 er einnig gert ráð fyrir að ákvarðanataka byggist á varúðar- reglu. Vikið var að þeim breytingum sem hafa verið gerðar á lagalegri verndun Ramsarsvæðisins Mývatns og Laxár í samræmi við ákvæði laga nr. 97/2004 en mörkum Ramsar- svæðisins hefur ekki verið formlega breytt. Komist var að þeirri niður- stöðu að breytingin á gildissviði Mývatns og Laxársvæðisins, sbr. ákvæði laga nr. 97/2004, gæfi tilefni til þess að efast um hvort lagaleg verndun Ramsarsvæðisins uppfylli nú viðeigandi ákvæði Ramsarsamn- ingsins. Síðan var vikið nokkrum orðum að réttarframkvæmd hér á landi en fyrirliggjandi eru nokkur dæmi þess að mörkum friðlanda hafi verið breytt eða þau felld niður. Fjallað var um nýleg dæmi sem eiga það sammerkt að ekki virðist hafa farið fram neitt raunverulegt mat á umhverfis- og náttúruverndarhags- mununum áður en ákvörðun var tekin. Loks var fjallað um nýlega ákvörðun umhverfisráðherra um að synja staðfestingu á þeim hluta aðal- skipulags Leirár- og Melahrepps 2002–2014 sem varðar vegarlagn- ingu yfir Grunnafjörð en hann er friðlýstur samkvæmt lögum nr. 44/1999 og er einnig viðurkennt Ramsarsvæði. Ekki reyndi á raun- verulegt hagsmunamat í þessu til- viki þar sem lagaskilyrði til að stað- festa skipulagið vegna þessa hluta voru ekki til staðar. Eins og nefnt var í upphafi greinarinnar inniheld- ur íslenskur réttur engar sérstakar reglur um hvort eða hvernig mörk- um friðlanda, þ.m.t. mörkum Rams- arsvæða, verður breytt eða þau felld niður, né heldur hvaða forsendur beri að leggja til grundvallar slíkum breytingum. Þótt komist hafi verið að þeirri niðurstöðu að ályktun nr. VIII.20 feli ekki í sér bindandi skuld- bindingu að þjóðarétti ber samnings- aðilum Ramsarsamningsins samt sem áður að innleiða efni hennar. Innleiðing er nauðsynleg til að auka fyrirsjáanleika réttarins og réttar- öryggi og ekki síður til að tryggja að markmiðum Ramsarsamningsins verði náð. Um höfundinn Aðalheiður Jóhannsdóttir (f. 1957) er prófessor við lagadeild Háskóla Íslands. Hún lauk emb- ættisprófi í lögfræði (cand. jur.) frá lagadeild Háskóla Íslands 1991 og doktorsprófi (dr. jur.) frá lagadeild Uppsala- háskóla vorið 2009. Aðalheiður vann um árabil í umhverfisráðu- neytinu og einnig hjá Náttúruverndarráði og Náttúruvernd ríkisins. Póstfang höfundar Aðalheiður Jóhannsdóttir Lagadeild Háskóla Íslands Lögbergi v/Sæmundargötu IS-101 Reykjavik ally@hi.is 79 1-4#loka.indd 74 4/14/10 8:50:39 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.